Tổng thống Putin nêu điều kiện hòa đàm với Ukraine

Ngày 14/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp với lãnh đạo Bộ Ngoại giao Nga. Tại đây, người đứng đầu nước Nga công bố các điều kiện cần thiết để chấm dứt xung đột với Ukraine.

Các điều kiện mà Tổng thống Putin đưa ra bao gồm: rút quân Ukraine khỏi lãnh thổ các nước Cộng hòa Lugansk và Donetsk, khu vực các tỉnh Kherson và Zaporozhye; Ukraine không gia nhập NATO và tình trạng phi hạt nhân của Ukraine.

Những điều kiện như vậy đã được Tổng thống Nga Vladimir Putin đề cập trong cuộc gặp với lãnh đạo Bộ Ngoại giao Nga được phát sóng trên kênh Telegram của Điện Kremlin.

Điều kiện rất đơn giản. Quân đội Ukraine phải rút hoàn toàn khỏi các nước Cộng hòa nhân dân Donetsk và Lugansk, khu vực các tỉnh Kherson và Zaporozhye. Hơn nữa, tôi muốn các bạn lưu ý: chính xác là từ toàn bộ lãnh thổ của các khu vực này trong ranh giới hành chính của chúng tồn tại vào thời điểm họ gia nhập Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Putin nói thêm rằng sau khi Kiev tuyên bố sẵn sàng cho quyết định như vậy và bắt đầu rút quân khỏi các khu vực này, đồng thời thông báo chính thức về việc từ bỏ kế hoạch gia nhập NATO, Nga sẽ ngay lập tức ngừng bắn và bắt đầu đàm phán.

Vào mùa xuân năm 2022, gần như ngay sau khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt, các cuộc đàm phán đã diễn ra giữa Nga và Ukraine tại Istanbul. Các bên đã xây dựng và ký sơ bộ một dự thảo hiệp ước về tính trung lập vĩnh viễn và đảm bảo an ninh cho Ukraine, được Mỹ, Pháp, Anh và Trung Quốc bảo lãnh, nhưng các cuộc đàm phán sau đó đã bị đổ vỡ.

Bài phát biểu của Tổng thống Putin tại Bộ Ngoại giao không hàm ý chuẩn bị một văn bản với các đề xuất giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine. Tuyên bố này được Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đưa ra trong cuộc trò chuyện với báo chí.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc gặp với lãnh đạo Bộ Ngoại giao Nga tại Moscow ngày 14/6. Ảnh: Reuters.

Nhà ngoại giao Nga tin tưởng rằng những đề xuất được đưa ra đã được Kiev và phương Tây biết đến. Ông Lavrov nhấn mạnh, Tổng thống Nga đã liệt kê tất cả những cử chỉ thiện chí và nhượng bộ của Liên bang Nga kể từ sự kiện Maidan vào tháng 2/2014 nhưng cách tiếp cận mang tính xây dựng của Nga đã bị bác bỏ một cách dứt khoát và gay gắt.

Bộ trưởng Lavrov lưu ý: “Tổng thống một lần nữa kêu gọi chúng ta hãy lắng nghe”.

Ông Lavrov kêu gọi phương Tây lắng nghe những đề xuất của Tổng thống Putin và nhắc lại rằng trước đây, vì bị từ chối. “Thành thật mà nói, tôi không quan tâm liệu phương Tây có tin tưởng Nga hay không, nhưng họ phải nhận thức được điều đó trong tình hình thực tế”, Bộ trưởng Lavrov nhấn mạnh.

Các đại sứ Nga ở nước ngoài sẽ chuyển tới chính quyền các nước các đề xuất của Tổng thống Putin nhưng “chúng tôi sẽ không chạy theo bất kỳ ai. Các đại sứ của chúng tôi sẽ giải thích chi tiết hơn ý nghĩa của chúng, bối cảnh của toàn bộ tình huống này. Chúng tôi hy vọng rằng sẽ có phản ứng”, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga lưu ý.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Các ứng cử viên tổng thống Iran đã tổ chức cuộc tranh luận đầu tiên trên truyền hìnhnhư một phần trong chiến dịch tranh cử chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống sắp tới dự kiến diễn ra vào cuối tháng này.

Liên minh châu Âu (EU) thông báo thành lập Ban Kiểm toán có trụ sở tại Brussels (Bỉ) để đảm trách nhiệm vụ “ngăn chặn gian lận, tham nhũng, xung đột lợi ích và những bất thường” trong nguồn tài trợ mà khối cung cấp cho Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông có kế hoạch nâng mối quan hệ với Triều Tiên lên một tầm cao hơn, đồng thời dành cho Bình Nhưỡng sự ủng hộ vững chắc.

Quân đội Israel hôm qua liên tiếp mở thêm nhiều cuộc không kích vào sâu trong lãnh thổ quốc gia láng giềng, phá hủy hàng loạt mục tiêu của lực lượng Hezbollah.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã tới thăm Ấn Độ và có cuộc gặp với hàng loạt quan chức cấp cao, trong đó có ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar, thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác song phương.

Nhà lãnh đạo Nga muốn cải thiện quan hệ song phương, bất chấp áp lực từ phương Tây.