Tổng thống Putin nêu tiêu chuẩn cho quan hệ quốc tế

Trong cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Kazan, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đã đạt đến mức các quốc gia khác có thể lấy đó làm tiêu chuẩn để xây dựng quan hệ ngoại giao trong thế giới hiện đại.

Tổng thống Putin cho biết sự hợp tác giữa hai quốc gia láng giềng có "bản chất bình đẳng và cùng có lợi" và không phụ thuộc vào môi trường bên ngoài, đồng thời nói thêm rằng quan hệ Nga-Trung đã đạt đến "mức độ đối tác toàn diện và hợp tác chiến lược".

"Chúng tôi có thể nói một cách hoàn toàn tự tin rằng mối quan hệ này đã trở thành tiêu chuẩn cho cách thức xây dựng mối quan hệ giữa hai quốc gia trong thế giới hiện đại", nhà lãnh đạo Nga tuyên bố. Ông khẳng định rằng sự hợp tác giữa Nga và Trung Quốc là một trong những "yếu tố ổn định trên trường quốc tế".

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp nhau tại Kazan, Nga

Về phần mình, Chủ tịch Trung Quốc Tập ​​Cận Bình đã ca ngợi mối quan hệ song phương giữa Trung Quốc với Nga và cho biết trong thập kỷ qua, hai nước đã đi được một chặng đường dài và đạt đến một mức độ chưa từng có.

Sau cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov mô tả cuộc gặp là "rất cởi mở" và "mang tính xây dựng".

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nga và hợp tác kinh tế giữa hai nước vẫn tăng trưởng đều đặn bất chấp các lệnh trừng phạt chưa từng có của phương Tây. Theo truyền thông Nga, khối lượng thương mại Nga-Trung đã lên tới 82 tỷ USD trong chín tháng của năm nay, trích dẫn dữ liệu hải quan Trung Quốc. Con số này gần bằng hơn 10 tháng của năm 2023, vốn được coi là năm kỷ lục về thương mại song phương giữa hai quốc gia. Các phương tiện truyền thông đưa tin năm nay có thể đạt kỷ lục của năm 2023, đồng thời cho biết thêm rằng khối lượng thương mại giữa hai nước láng giềng đã tăng gấp 2,5 lần kể từ năm 2020.

Vào tháng 8, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin cho biết hơn 95% các giao dịch song phương giữa Nga và Trung Quốc được thực hiện bằng đồng rúp hoặc nhân dân tệ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong nỗ lực tìm kiếm giải pháp hòa bình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa đề xuất một bước đi mới nhằm giảm căng thẳng với Nga. Theo đó, hai bên sẽ cam kết không tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau.

Giá dầu giảm tại châu Á trong phiên giao dịch ngày 23/10, sau số liệu cho thấy lượng dầu thô dự trữ của Mỹ tăng mạnh hơn dự đoán. Tuy nhiên, đà giảm bị hạn chế khi thị trường đang theo dõi những nỗ lực ngoại giao ở Trung Đông.

Tổng cộng có 50 chuyến bay nội địa và quốc tế do các hãng hàng không Ấn Độ khai thác đã bị đe dọa đánh bom kể từ đêm 21/10 đến tối 22/10.

Các nhà chức trách Venezuela đã bắt giữ cựu Bộ trưởng Dầu mỏ Pedro Tellechea. Đây là vụ bắt giữ quan chức cấp cao mới nhất liên quan đến việc quản lý ngành dầu mỏ của Venezuela.

Cho đến thời điểm hiện tại, gần 19 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu sớm và dự kiến sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới, dự kiến cao hơn 10% so với cùng thời điểm cuộc bầu cử năm 2020.

Cuộc đua giữa Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn diễn ra rất căng thẳng khi chỉ còn hơn hai tuần trước cuộc bầu cử.