Tổng thống Putin sắp thăm một quốc gia Nato

Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể sẽ thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng tới. Đây sẽ là chuyến công du nước ngoài hiếm hoi tới một quốc gia NATO, theo thông báo của Điện Kremlin hôm thứ Hai (30/1).

Ông Yury Ushakov, cố vấn hàng đầu của tổng thống Putin về các vấn đề chính sách đối ngoại, nói với hãng tin Interfax rằng "một chuyến thăm đang được chuẩn bị". Về mục đích của chuyến thăm, ông Ushakov nói thêm: “Tôi có thể nói rằng các vấn đề Ukraine có thể sẽ là một trong những chủ đề đàm phán chính”.

Sau cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vào đầu tháng này, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdoğan cho biết Ankara vẫn sẵn sàng giúp “thiết lập hòa bình, ổn định và thịnh vượng lâu dài trong khu vực”.

Tổng thống Erdoğan nói: "Trước đây chúng tôi đóng vai trò là nước chủ nhà cho các cuộc đàm phán trực tiếp giữa các bên trong cuộc xung đột. Chúng tôi luôn cố gắng hết sức trong vai trò là trung gian hòa giải....."

Lần gần đây nhất, tổng thống Putin đến thăm một quốc gia NATO là vào năm 2020 khi ông tới Đức để gặp Thủ tướng lúc bấy giờ là bà Angela Merkel.  Chuyến thăm của ông Putin tới Thổ Nhĩ Kỳ đã được chuẩn bị trong vài tháng. Vào tháng 8 năm 2023, người phát ngôn của Điện Kremlin, Dmitry Peskov nói với các nhà báo rằng “hiện đã có thể hiểu rằng cuộc gặp này sẽ sớm diễn ra." Ông Peskov nói thêm: "Chúng tôi sẽ sớm thông báo thời gian và địa điểm diễn ra cuộc gặp. Việc chuẩn bị đang được tiến hành rất kỹ lưỡng."

Tháng sau đó, tổng thống Erdoğan đã đến thăm thành phố Sochi của Nga ở bên bờ Biển Đen để gặp tổng thống Putin và bàn bạc về các vấn đề bao gồm xuất khẩu nông sản của Ukraine qua Biển Đen. Trước đó, Moscow đã rút lui khỏi sáng kiến này để đáp trả cuộc tấn công của Kyiv vào Cầu eo biển Kerch.

Trong cuộc họp báo cuối năm của ông Tổng thống Putin đã đề cập đến khả năng thực hiện chuyến thăm: “Chúng tôi đang thu xếp. Chuyến thăm đến Thổ Nhĩ Kỳ có thể diễn ra vào đầu năm tới".

(Nguồn: Time)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quốc hội Gruzia đã thông qua dự luật kiểm soát hoạt động của các tổ chức có ảnh hưởng nước ngoài tại quốc gia này, bất chấp các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tuần.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine thừa nhận, quân đội nước này đã phải rút lui chiến thuật tại ít nhất hai vị trí ở vùng Kharkov do hỏa lực Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin, Dmitry Peskov, tuyên bố rằng việc Mỹ cấm nhập khẩu urani từ Nga sẽ không ảnh hưởng nghiêm trọng đến lĩnh vực hạt nhân của nước này.

Reuters hôm 15/5 đưa tin, chiếc máy bay Boeing 757, thuộc quyền sở hữu của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã va chạm với một máy bay phản lực khác khi đang di chuyển tại Sân bay Quốc tế West Palm Beach, bang Florida .

Hàng loạt thành phố lớn của Trung Quốc đang dần nới lỏng, thậm chí dỡ bỏ mọi hạn chế mua nhà. Đây là một phần trong nỗ lực của quốc gia này nhằm giải phóng nhu cầu nhà ở và kích thích thị trường bất động sản đang trì trệ.

Bà Melinda French Gates tuyên bố sẽ từ chức đồng chủ tịch của Quỹ Bill & Melinda Gates, một trong những tổ chức từ thiện có ảnh hưởng nhất trên thế giới mà bà thành lập cùng với chồng cũ Bill Gates cách đây hơn 20 năm.