Tổng thống Putin thăm Saudi Arabia và UAE

Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ có chuyến thăm chính thức tới Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) trong ngày hôm nay để thảo luận về nhiều vấn đề liên quan đến quan hệ của Moscow với hai nước.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết chuyến thăm của tổng thống Vladimir Putin tới cả Saudi Arabia và UAE diễn ra hôm nay, ngày 6 tháng 12, đồng thời nói thêm rằng các vấn đề dự kiến ​​sẽ được thảo luận trong chuyến đi này liên quan đến quan hệ song phương của Moscow với Dubai và Riyadh, cũng như việc giải quyết xung đột ở Trung đông.

Bình luận về diễn biến này, ông Mohammed Alhamed, nhà phân tích địa chính trị người Saudi Arabia và chủ tịch tập đoàn tư vấn Saudi Elite, lưu ý rằng cả ba nước – Nga, Saudi Arabia và UAE – “có chung lợi ích, bao gồm hợp tác năng lượng, ổn định khu vực và chống khủng bố”.

Ông Alhamed bình luận  “Nga đã tăng cường mối quan hệ với Saudi Arabia và UAE thông qua hợp tác kinh tế, các thỏa thuận năng lượng và ngoại giao. Saudi Arabia liên minh chặt chẽ hơn với Nga để đa dạng hóa quan hệ đối tác và giảm sự phụ thuộc vào các cường quốc phương Tây”.

Ông chỉ ra rằng, mặc dù ba quốc gia này đôi khi bất đồng với nhau nhưng họ vẫn “thừa nhận tầm quan trọng của sự hợp tác trong các lĩnh vực cùng quan tâm”.

Về chương trình nghị sự trong chuyến thăm của tổng thống Putin, ông Alhamed cho rằng các vấn đề được thảo luận có thể sẽ liên quan đến “hợp tác năng lượng và ổn định trên thị trường dầu mỏ”, cũng như “các mối quan ngại về an ninh khu vực, bao gồm xung đột Israel-Palestine” và xung đột ở Syria và Yemen.

Trợ lý Tổng thống Nga Yury Ushakov nói với các phóng viên rằng kim ngạch thương mại giữa Nga và Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2023 tăng 63% so với cùng kỳ năm ngoái. UAE là đối tác kinh tế nước ngoài chính của Nga trong thế giới Ả Rập. Theo ông, kết quả này có được là nhờ hoạt động tích cực của Ủy ban liên chính phủ hai nước. Theo ông Ushakov, các cuộc đàm phán trong chuyến thăm của tổng thống Putin sẽ ưu tiên hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, cả theo hình thức song phương và trong khuôn khổ OPEC+.

Theo Trợ lý Tổng thống Liên bang Nga, một thành phần quan trọng trong quan hệ Nga-UAE là hợp tác công nghiệp. Ushakov cho biết: “Các dự án đầy hứa hẹn đang được thực hiện trong hầu hết các lĩnh vực: từ ô tô, máy bay dân dụng, luyện kim đến năng lượng tái tạo, dược phẩm và công nghệ kỹ thuật số”.

(Nguồn Sputnik và Areanda)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

12h trưa 7/5 (giờ Matxcơva), tại Đại Cung điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc lời tuyên thệ nhậm chức, chính thức bắt đầu nhiệm kỳ tổng thống lần thứ 5. Nhiệm kỳ tới của ông Putin sẽ kéo dài 6 năm.

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cảnh báo khoảng 600.000 trẻ em tại thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza, phải đối mặt với thảm họa.

Pháp và Trung Quốc vừa tổ chức kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ tại Thủ đô Paris, khẳng định tăng cường đối thoại Liên minh châu Âu (EU) - Trung Quốc, ủng hộ lệnh ngừng bắn cho mọi cuộc xung đột trong thời gian diễn ra Thế vận hội Olympic mùa hè Paris 2024.

Đúng 12h00 (giờ Mátxcơva), tức 16h00 chiều nay (7/5), theo giờ Hà Nội, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ năm.

Sáng ngày 7/5 (theo giờ Việt Nam), trường Đại học Columbia của Mỹ đã công bố một loạt giải thưởng Pulitzer năm 2024 trong các lĩnh vực báo chí, truyền thông, xuất bản và nghệ thuật. Theo đó, các tòa soạn báo và hãng thông tấn hàng đầu của Mỹ đã chứng kiến một mùa “bội thu” giải thưởng.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã nhấn mạnh sự ủng hộ đối với các nước Baltic, đồng thời khẳng định Berlin sẽ nỗ lực thực hiện tốt sứ mệnh phòng thủ chung của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Tuyên bố này được nhà lãnh đạo Đức đưa ra trong chuyến thăm Litva.