Tổng thống Sri Lanka công bố thỏa thuận nợ với các nước

Những người ủng hộ Tổng thống Sri Lanka Ranil Wickremesinghe hoan nghênh việc ông công bố các thỏa thuận đã ký với các quốc gia chủ nợ nhằm cơ cấu lại khoản nợ song phương khoảng 10 tỷ USD.

Với việc ký kết này, Sri Lanka đã gần hoàn tất quá trình tái cơ cấu nợ bắt đầu vào tháng 9/2022, sau khi dự trữ của nước này chạm mức thấp nhất và buộc quốc đảo này lần đầu tiên tuyên bố vỡ nợ nước ngoài.

Trong bài phát biểu sau lễ ký kết trước toàn thể nhân dân, Tổng thống Ranil Wickremesinghe cho biết các thỏa thuận sẽ được trình lên Quốc hội vào ngày 2/7.

Theo thỏa thuận này, việc thanh toán các khoản vay song phương cho nước ngoài sẽ bị hoãn lại cho đến năm 2028 và kéo dài đến năm 2043.

Các thỏa thuận này cũng sẽ cho phép Sri Lanka tiếp tục chương trình trị giá 2,9 tỷ USD với Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng tài chính.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 29/6, Trung Quốc đã ban hành cảnh báo đỏ về mưa lớn, mức nghiêm trọng nhất trong hệ thống cảnh báo thời tiết 4 cấp của nước này.

Bộ trưởng Nội vụ Serbia Ivica Dacic cho biết ngày 29/6 đã xảy ra vụ tấn công trước cửa Đại sứ quán Israel ở thủ đô Belgrade, khiến một sĩ quan cảnh vệ Serbia bị thương.

Hàng nghìn người biểu tình đã xuống đường biểu tình ở Tel Aviv của Israel, kêu gọi Thủ tướng Benjamin Netanyahu từ chức.

Tại châu Phi, trẻ em đang đối mặt với nạn đói và đặc biệt là tình trạng suy dinh dưỡng nghiêm trọng hơn bao giờ hết.

Cuộc điều tra của tờ Financial Times (Anh) cho thấy các hoạt động của Lực lượng Phòng vệ Israel ở miền nam Liban nằm trong kế hoạch tạo ra một "vùng chết" trên biên giới.

Cảnh sát Đức đã phải sử dụng bình xịt hơi cay và dùi cui để ngăn chặn nhiều người biểu tình vượt qua hàng rào ở thành phố Essen, phía Tây nước Đức - nơi sẽ diễn ra đại hội của đảng Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD).