Tổng thống UAE thăm Nga và tham dự Hội nghị BRICS

Tổng thống Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan hôm 20/10 đã tới thủ đô Moscow, bắt đầu chuyến thăm Nga.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống UAE sẽ có cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin và tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế mới nổi (BRICS) ở thành phố Kazan.

Tháp tùng Tổng thống UAE trong chuyến thăm lần này có Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Sheikh Abdullah bin Zayed, Bộ trưởng Công nghiệp Sultan Al Jaber, Bộ trưởng Thương mại Thani Al Zeyoudi, Quốc vụ khanh Ahmed Al Sayegh. Chuyến thăm của Tổng thống UAE được kỳ vọng sẽ củng cố thêm mối quan hệ chặt chẽ giữa hai quốc gia, đồng thời thúc đẩy hợp tác trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong bối cảnh tình hình quốc tế đang có nhiều biến động phức tạp.

Tổng thống UAE đến Moscow, Nga. Ảnh: Gavriil Grigorov/Văn phòng Báo chí và Thông tin Tổng thống Nga/TASS

Sau khi đến Moscow, Tổng thống UAE đã được tiếp đón tại dinh thự của Tổng thống Putin ở Novo-Ogaryovo, trong đó hai nhà lãnh đạo có cuộc gặp gỡ thân mật. Tại đây, hai bên đã trao đổi về tình hình khu vực, đặc biệt là cuộc khủng hoảng Ukraine và mối quan hệ song phương. Tổng thống Putin hoan nghênh chuyến thăm của nhà lãnh đạo UAE, đồng thời đánh giá cao những nỗ lực của ông trong việc củng cố quan hệ giữa hai nước và đưa chúng lên tầm quan hệ đối tác chiến lược. Về phần mình, Tổng thống Sheikh Mohamed ca ngợi cam kết mạnh mẽ của Tổng thống Putin trong việc củng cố quan hệ UAE - Nga, gửi lời chúc thịnh vượng tới toàn thể người dân Nga.

Tổng thống Nga Putin chào đón Tổng thống UAE trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh BRICS. Ảnh: Reuters

Theo kế hoạch, hôm nay, Tổng thống UAE Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan sẽ có cuộc hội đàm chính thức với Tổng thống Nga Putin về “tình hình và triển vọng phát triển hợp tác đa phương Nga-UAE, cũng như các vấn đề quốc tế cấp bách, bao gồm tình hình ở Trung Đông và Bắc Phi”. UAE là đối tác thương mại lớn nhất của Nga tại vùng Vịnh, chiếm 55% tổng kim ngạch thương mại của Nga ở khu vực này.

Ngoài các cuộc hội đàm, Tổng thống Putin và Tổng thống Sheikh Mohamed dự kiến sẽ cùng thăm một cơ sở giáo dục do UAE đầu tư phát triển ở Nga. Sau đó, hai nhà lãnh đạo sẽ tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) tại Kazan từ ngày 22 đến 24/10. Đây sẽ là lần đầu tiên UAE tham gia Hội nghị thượng đỉnh với tư cách là thành viên của tổ chức này.

UAE, Ả Rập Xê Út, Ai Cập, Iran, Ethiopia và Argentina đã được mời tham gia BRICS mở rộng vào tháng 8 năm ngoái, trước khi gia nhập vào ngày 1/1/2024.

BRICS được thành lập vào năm 2009 với 4 thành viên ban đầu gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và năm 2011 có thêm sự tham gia của Nam Phi, nhằm mục đích thúc đẩy lợi ích của các quốc gia đang phát triển hàng đầu thế giới. Một số người coi BRICS là một đối trọng của Nhóm các nước phát triển G7.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cơ quan bầu cử trung ương Moldova vừa công bố kết quả sơ bộ đầu tiên của cuộc bầu cử tổng thống tại nước này. Theo đó, Tổng thống đương nhiệm Maia Sandu giành được nhiều phiếu bầu nhất so với các ứng cử viên còn lại.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 21/10 đã đến Kiev trong một chuyến thăm không thông báo trước, nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với Ukraine trong bối cảnh sắp diễn ra cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Tỷ phú Elon Musk vừa bị Thống đốc bang Pennsylvania, thành viên Đảng Dân chủ - Josh Shapiro đề nghị cơ quan thực thi pháp luật điều tra sau khi vị Giám đốc điều hành (CEO) hãng xe điện Tesla tuyên bố tặng 1 triệu USD mỗi ngày cho 1 cử tri ngẫu nhiên ký tên vào bản kiến nghị trực tuyến của ông.

Mỹ đang tiến hành điều tra vụ rò rỉ thông tin tình báo tuyệt mật trên Telegram về việc Israel chuẩn bị tấn công Iran, bao gồm cả chi tiết về các cuộc tập trận của không quân Israel sử dụng tên lửa không đối đất cũng như cách Israel bố trí tên lửa và vũ khí.

Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva sẽ không thể tham dự trực tiếp Hội nghị thượng đỉnh Nhóm Các nền kinh tế mới nổi (BRICS) năm nay diễn ra tại Nga do chấn thương mà ông gặp phải hồi đầu tuần.

Tổng thống Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahyan hôm 20/10 đã tới thủ đô Moscow, bắt đầu chuyến thăm Nga.