Tổng thống Ukraine cách chức Tư lệnh Không quân

Tối 30/8 (giờ địa phương), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cách chức Tư lệnh lực lượng Không quân sau khi một máy bay tiêm kích F-16 mà Ukraine nhận được từ phương Tây bị rơi và phi công tử nạn.

Lệnh cách chức Tư lệnh Không quân Mykola Oleshchuk đã được công bố trên trang web của Tổng thống Ukraine.

Trong bài phát biểu sau khi lệnh cách chức được công bố, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói: "Tôi đã quyết định thay thế Tư lệnh Không quân (...) Tôi vô cùng biết ơn tất cả các phi công quân sự của chúng ta". Ông cho biết Ukraine cần tăng cường nhân sự ở cấp chỉ huy.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết Trung tướng Anatolii Kryvonozhko sẽ được bổ nhiệm tạm thời chỉ huy lực lượng không quân nước này.

Tư lệnh không quân Ukraine Mykola Oleshchuk

Việc cách chức diễn ra cùng ngày Tư lệnh Không quân Oleshchuk chỉ trích gay gắt Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Ukraine, bà Mariana Bezuhla, vì bà này tuyên bố máy bay F-16 đã bị hệ thống phòng không Patriot bắn hạ.

Ukraine đã nhận được một số lượng không xác định các hệ thống do Mỹ sản xuất. Bà Mariana Bezuhla đã trích dẫn các nguồn tin giấu tên khi đưa ra tuyên bố của mình và yêu cầu trừng phạt những người chịu trách nhiệm về lỗi này.

Ông Oleshchuk cáo buộc bà Bezuhla đã xúc phạm lực lượng không quân và làm mất uy tín của các nhà sản xuất vũ khí Mỹ, đồng thời cho biết ông hy vọng bà sẽ phải đối diện với pháp luật vì những tuyên bố của mình.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Quốc phòng Nga mới thông báo đã bắn rơi ba máy bay tiêm kích của Ukraine trong vòng 24 giờ đồng hồ trước đó, bao gồm hai chiếc Su-27 và một chiếc MiG-29.

Người phát ngôn của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết vào ngày 16 tháng 9, giờ địa phương, rằng Tổng Giám đốc WTO Iweala đã chính thức công bố ý định tái tranh cử.

Bộ Quốc phòng Nga ngày 16/9 thông báo các lực lượng nước này đã đẩy lùi quân đội Ukraine theo nhiều hướng ở khu vực Kursk.

Tổ chức Kỷ lục thế giới Guinness vừa phát hành Sách kỷ lục thế giới Guinness phiên bản năm 2025, giới thiệu 2.115 thành tích trên khắp thế giới, trong đó có hơn 80% là thành tích mới.

Cơ quan Cứu trợ và Việc làm cho người tị nạn Palestine ở Cận Đông của Liên Hợp Quốc (UNRWA) cho biết vào trưa ngày 16/9 ( giờ địa phương), đợt tiêm và uống vaccine phòng bại liệt đầu tiên ở Dải Gaza đã hoàn thành.

Giải vô địch lái xe điện lần thứ 11 đã được tổ chức tại thành phố Frankfurt, Đức, với sự tham gia của 26 đội đến từ 21 quốc gia, với phần thưởng cao nhất là chiếc cúp dành cho đội lái xe điện xuất sắc nhất châu Âu.