Tổng thống Ukraine chuẩn bị thăm Mỹ

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky sẽ thăm Mỹ vào ngày mai (12/12), và dự kiến sẽ có cuộc gặp người đồng cấp Mỹ Joe Biden tại Nhà Trắng, trong bối cảnh Washington cảnh báo sắp cạn tiền viện trợ cho Kiev.

“Trong số các chủ đề chính tại cuộc gặp ở Washington sẽ là việc tiếp tục hợp tác quốc phòng giữa Mỹ và Ukraine, đặc biệt là các dự án chung về sản xuất vũ khí và hệ thống phòng không, cũng như sự phối hợp các nỗ lực của hai nước trong năm tới,” văn phòng tổng thống Ukraine thông báo vào Chủ nhật cho biết.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói chuyện với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc gặp tại Phòng Bầu dục của Nhà Trắng, ngày 21 tháng 12 năm 2022, ở Washington. Nguồn: AP

Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre đã xác nhận chuyến thăm của Tổng thống Zelensky, nói rằng cuộc gặp nhằm “nhấn mạnh cam kết không thể lay chuyển của Mỹ đối với việc hỗ trợ người dân Ukraine trong cuộc xung đột với Nga”. Bà Karine Jean-Pierre cho biết hai bên sẽ thảo luận “các nhu cầu cấp thiết” của Ukraine cũng như tầm quan trọng của nguồn hỗ trợ từ Washington vào thời điểm “Nga tăng cường các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái”.

Trước đó, hôm 10/12, ông Zelensky đã đến thăm Argentina để chúc mừng tổng thống theo chủ nghĩa tự do mới đắc cử Javier Milei trong lễ nhậm chức diễn ra tại thủ đô Buenos Aires. Chuyến thăm đánh dấu lần đầu tiên tổng thống Ukraine đến thăm châu Mỹ Latinh kể từ khi cuộc xung đột với Nga nổ ra vào năm 2022. Ông cũng coi lễ nhậm chức của tân tổng thống Argentina Milei như một cơ hội để trò chuyện với một vị khách khác tại sự kiện, Thủ tướng Hungary Viktor Orban, người có thể đang cản đường gói viện trợ của Liên minh châu Âu (EU) dành cho Kiev.

Chuyến thăm mới nhất của Tổng thống Zelensky tới Washington sẽ diễn ra ba tháng sau lần cuối ông gặp nhà lãnh đạo Mỹ tại Nhà Trắng. Trong các cuộc đàm phán đó, tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhắc lại cam kết tiếp tục cung cấp viện trợ quân sự và kinh tế cho Ukraine trong cuộc xung đột với Nga “miễn là cần thiết”.

Tuy nhiên, kể từ đó, Tổng thống Biden đã gặp nhiều khó khăn để giành được sự chấp thuận của Quốc hội đối với gói viện trợ mới trị giá 60 tỷ USD mà ông đề xuất cho Ukraine. Ngày càng nhiều nhà lập pháp Đảng Cộng hòa phản đối viện trợ bổ sung cho Kiev, với lý do lo ngại rằng Washington chỉ đang kéo dài cuộc xung đột ở Ukraine mà không có chiến lược rõ ràng để chấm dứt giao tranh. Đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu hôm 6/12 để chặn dự luật chi tiêu trị giá 110,5 tỷ USD, bao gồm viện trợ cho cả Ukraine và Israel. Mỹ là quốc gia ủng hộ Ukraine tích cực nhất từ khi xung đột với Nga bùng nổ hồi tháng 2/2022. Các gói viện trợ quân sự Washington dành cho Kiev thường được công bố khoảng hai tuần một lần, có giá trị 300-500 triệu USD. Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 6/12 công bố khoản viện trợ 175 triệu USD cho Ukraine.

(Nguồn: RT, Reuters)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Ukraine Dmytro Kuleba tại Kiev, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine thêm 2 tỷ USD viện trợ quân sự nước ngoài.

Bộ Quốc phòng Nga thông báo các lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát thành công ngôi làng Rabotino mang tính biểu tượng quan trọng ở Vùng Zaporizhzhia.

Tối 15/5, tân Thủ tướng Singapore, ông Lawrence Wong đã chính thức tuyên thệ nhậm chức, đánh dấu bước chuyển giao quyền lực sau 20 năm tại quốc đảo này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ông sẵn sàng giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine thông qua đối thoại nhưng tìm kiếm một giải pháp toàn diện và bền vững.

Mỹ và Trung Quốc đã tổ chức cuộc đối thoại liên chính phủ đầu tiên về trí tuệ nhân tạo (AI) tại Geneva, Thụy Sĩ.

Theo kế hoạch, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc từ ngày 16 - 17/5 theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình. Trả lời phỏng vấn Tân Hoa Xã trước thềm chuyến thăm, ông Putin nhận định mối quan hệ Nga - Trung Quốc hiện nay đã đạt đến mức cao nhất trong lịch sử.