Tổng thống Ukraine ký luật cho phép tù nhân vào quân đội

Tổng thống Ukraine đã ký thành luật một dự luật cho phép các tù nhân Ukraine phục vụ trong quân đội để đổi lấy khả năng được tạm tha khi kết thúc nghĩa vụ. Theo các ước tính, biện pháp này có thể cho phép huy động tới 20.000 tù nhân.

Luật được đưa ra dựa trên những nỗ lực gần đây của chính phủ Ukraine nhằm củng cố lực lượng quân đội, bao gồm: hạ độ tuổi đủ điều kiện nhập ngũ từ 27 xuống 25 tuổi, tăng cường tuần tra biên giới để truy bắt những người trốn quân dịch và đình chỉ các dịch vụ lãnh sự đối với nam giới trong độ tuổi nhập ngũ…

Luật được đưa ra dựa trên những nỗ lực gần đây của chính phủ Ukraine nhằm củng cố lực lượng quân đội.

Ngoài dự luật về tù nhân nhập ngũ, tổng thống Zelensky cũng ký thông qua luật tăng mức phạt người trốn lệnh nhập ngũ lên 8.500 Hryvnia (218 USD), tương đương gần một nửa mức lương trung bình hàng tháng tại Ukraine hiện nay.

Hồi cuối năm ngoái, tổng thống Ukraine Zelensky cho biết, quân đội nước này đã đề xuất huy động thêm 450.000 - 500.000 quân để có thể bám trụ trong cuộc xung đột. Tuy nhiên, nỗ lực huy động thêm tân binh gặp nhiều khó khăn do ít người muốn nhập ngũ, một phần vì đã quá mệt mỏi với chiến sự.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Quân Nga đã tăng mạnh áp lực lên các vị trí của Ukraine ở khu vực Donbass và Kharkov bằng những đợt tấn công dữ dội, buộc đối phương phải rút lui hàng loạt.

Xe tăng của Israel được máy bay chiến đấu và thiết bị bay không người lái (UAV) hỗ trợ tiếp tục tiến sâu vào vùng phía Tây thành phố Rafah trong ngày 19/6.

Thủ lĩnh lực lượng Hezbollah cảnh báo sẽ tiến hành các cuộc tấn công không giới hạn chống Israel nếu chiến tranh nổ ra. Đặc biệt, lực lượng này lần đầu tiên đe dọa có thể tấn công cả các mục tiêu ở đảo Cyprus trên biển Địa Trung Hải.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Hạm đội Thái Bình Dương tiến hành các cuộc tập trận từ ngày 18 - 28/6 tại vùng biển Thái Bình Dương, biển Nhật Bản và biển Akhotsk.

Chính quyền Tel Aviv vừa đưa ra cảnh báo với Hezbollah về khả năng xảy ra "chiến tranh toàn diện" sau khi lực lượng tại Liban công bố đoạn video dài 9 phút cho thấy các địa điểm quân sự và dân sự ở một số thành phố của Israel.

Quân đội Israel tuyên bố đã đánh bại khoảng một nửa lực lượng của Hamas ở thành phố cực Nam Dải Gaza, hạ ít nhất 550 tay súng.