Tổng thống Ukraine nêu lý do rút quân khỏi Avdiivka

Ngày 17/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết quyết định rút quân khỏi thành phố tiền tuyến Avdiivka ở miền đông được đưa ra để cứu mạng binh sĩ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich lần thứ 60 ở Đức

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich ở Đức, ông Zelensky nhấn mạnh khả năng cứu người của mình là nhiệm vụ quan trọng nhất. Cũng tại Hội nghị, Tổng thống Zelensky cảnh báo rằng cuộc chiến của Ukraine nhằm đẩy lùi binh sĩ Nga đang bị cản trở do thiếu vũ khí tầm xa và đạn pháo. Sự thất thủ của các lực lượng Ukraine ở Avdiivka được giới phân tích xem là một chiến thắng mang tính biểu tượng quan trọng đối với Nga trước dịp đánh dấu 2 năm ngày Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine (ngày 24/2/2022) và là cột mốc quan trọng kể từ khi Mát-xcơ-va kiểm soát thành phố Bakhmut, cũng thuộc miền đông Ukraine, hồi tháng 5 năm 2023.

Liên quan đến vấn đề viện trợ cho Ukraine, Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ giải ngân khoản tiền ban đầu 4,5 tỷ Euro cho Ukraine ngay trong nửa đầu tháng 3 để giúp đáp ứng nhu cầu ngân sách cấp bách của quốc gia Đông Âu đang chìm trong xung đột. Thông tin trên được Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Valdis Dombrovskis đưa ra tại Hội nghị An ninh Munich (MSC) lần thứ 60 đang diễn ra ở một trong những thành phố lớn nhất của Đức nằm sâu trong vùng Bavaria ở phía Nam đất nước. Ukraine đang tìm cách bù đắp khoảng thiếu hụt ngân sách và tài trợ cho cuộc xung đột với quân đội Nga, sắp bước sang năm thứ 3 mà không có dấu hiệu kết thúc. Trong khi tình hình trên chiến trường và bên bàn đàm phán đều bế tắc, khoản viện trợ bổ sung trị giá hơn 60 tỷ USD của Mỹ cũng đang bị đình trệ tại Quốc hội Mỹ.

(Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau chuyến thăm Serbia, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đến thủ đô Budapest của Hungary, điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du châu Âu nhằm tăng cường mối quan hệ vốn đã phát triển mạnh mẽ giữa Bắc Kinh và đồng minh thân cận nhất trong EU.

Hàng nghìn vũ công đã có mặt tại Thủ đô Havana của Cuba để tham gia lập kỷ lục Guiness về vòng nhảy Salsa lớn nhất. Màn trình diễn này kéo dài trong 10 phút, đã thu hút đông đảo người dân địa phương và du khách tới chiêm ngưỡng.

Nếu việc đổ rác, dọn nhà không nằm trong danh sách những công việc yêu thích của bạn, thì trong tương lai gần, robot AI có thể trợ giúp bạn. Công ty Neura Robotics của Đức hiện đang phát triển một robot AI hình người có thể làm những công việc nội trợ trong gia đình.

Nga vừa kỷ niệm 79 năm chiến thắng Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai bằng cuộc duyệt binh truyền thống tại Quảng trường Đỏ ở Moscow với sự tham gia của hàng nghìn binh sĩ cùng hàng chục xe bọc thép và máy bay chiến đấu. Ngày 9/5 được coi là ngày lễ quốc gia quan trọng nhất ở Nga.

10h sáng 9/5 theo giờ Matxcơva, tức 14h chiều theo giờ Việt Nam, lễ duyệt binh kỷ niệm 79 năm Ngày chiến thắng phát xít đã diễn ra trên Quảng Trường Đỏ của Nga. Kể từ năm 2000, các cuộc duyệt binh kỷ niệm Ngày chiến thắng đã trở thành màn trình diễn hàng năm không chỉ của các lực lượng quân sự mà còn của các loại vũ khí, khí tài tối tân nhất của Nga. Những màn trình diễn này cho thấy tiềm lực quốc phòng to lớn của nước này.

Xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc trong tháng 4/2024 đã tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước, do nhu cầu mạnh mẽ đối với ô tô thân thiện với môi trường từ Bắc Mỹ.