Tổng thống Ukraine nêu lý do rút quân khỏi Avdiivka

Ngày 17/2, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết quyết định rút quân khỏi thành phố tiền tuyến Avdiivka ở miền đông được đưa ra để cứu mạng binh sĩ.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich lần thứ 60 ở Đức

Phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich ở Đức, ông Zelensky nhấn mạnh khả năng cứu người của mình là nhiệm vụ quan trọng nhất. Cũng tại Hội nghị, Tổng thống Zelensky cảnh báo rằng cuộc chiến của Ukraine nhằm đẩy lùi binh sĩ Nga đang bị cản trở do thiếu vũ khí tầm xa và đạn pháo. Sự thất thủ của các lực lượng Ukraine ở Avdiivka được giới phân tích xem là một chiến thắng mang tính biểu tượng quan trọng đối với Nga trước dịp đánh dấu 2 năm ngày Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine (ngày 24/2/2022) và là cột mốc quan trọng kể từ khi Mát-xcơ-va kiểm soát thành phố Bakhmut, cũng thuộc miền đông Ukraine, hồi tháng 5 năm 2023.

Liên quan đến vấn đề viện trợ cho Ukraine, Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ giải ngân khoản tiền ban đầu 4,5 tỷ Euro cho Ukraine ngay trong nửa đầu tháng 3 để giúp đáp ứng nhu cầu ngân sách cấp bách của quốc gia Đông Âu đang chìm trong xung đột. Thông tin trên được Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Valdis Dombrovskis đưa ra tại Hội nghị An ninh Munich (MSC) lần thứ 60 đang diễn ra ở một trong những thành phố lớn nhất của Đức nằm sâu trong vùng Bavaria ở phía Nam đất nước. Ukraine đang tìm cách bù đắp khoảng thiếu hụt ngân sách và tài trợ cho cuộc xung đột với quân đội Nga, sắp bước sang năm thứ 3 mà không có dấu hiệu kết thúc. Trong khi tình hình trên chiến trường và bên bàn đàm phán đều bế tắc, khoản viện trợ bổ sung trị giá hơn 60 tỷ USD của Mỹ cũng đang bị đình trệ tại Quốc hội Mỹ.

(Tổng hợp)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

OpenAI vừa công bố công cụ tìm kiếm mới có tên là SearchGPT. Công cụ tìm kiếm này nhằm mục đích cung cấp cho người dùng câu trả lời nhanh chóng, kịp thời và trực quan với các nguồn rõ ràng.

Theo hãng tin RIA Novosti, các tàu chiến từ Hạm đội Baltic của Nga sẽ có chuyến thăm cảng Havana, Cuba, từ ngày 27/7 đến 30/7. Đây là chuyến thăm Cuba thứ hai của các tàu chiến Nga trong năm nay.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris cho biết bà sẵn sàng thay Tổng thống Joe Biden tranh luận với cựu Tổng thống Donald Trump theo lịch trình có sẵn, nhưng ứng cử viên Đảng Cộng hòa chưa đồng ý.

Các máy bay quân sự của Nga và Trung Quốc đã tiến hành tuần tra chung gần bang Alaska của Mỹ. Bộ Quốc phòng Nga cho biết các máy bay này không vi phạm không phận của các quốc gia khác.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi các quốc gia giải quyết tình trạng nắng nóng khắc nghiệt do biến đổi khí hậu gây ra, vài ngày sau khi thế giới ghi nhận ngày nóng nhất trong lịch sử.

Hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ đã hoàn tất thỏa thuận nhận tội âm mưu gian lận hình sự liên quan vụ 2 máy bay 737 MAX ở Indonesia và Ethiopia gặp nạn, khiến hơn 300 người chết.