Tổng thư ký LHQ gửi Thông điệp năm mới

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres hôm qua đã gửi đi Thông điệp năm mới, trong đó ông kêu gọi xây dựng lại niềm tin và khôi phục lại hy vọng trong năm 2024 để tìm ra giải pháp chung cho các cuộc khủng hoảng toàn cầu hiện nay.

Trong bài phát biểu ngắn tại trụ sở Liên hợp quốc ở thành phố New York (Mỹ), tổng thư ký Guterres đã đề cập đến các vấn đề cấp bách toàn cầu như bạo lực, chiến tranh, biến đổi khí hậu, nghèo đói và suy thoái kinh tế.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres phát biểu với báo chí bên ngoài Phòng Hội đồng Bảo an tại trụ sở LHQ ở New York, ngày 27/11/2023. Nguồn: Xinhua

Ông Guterres nói: “2023 là một năm đầy đau khổ, bạo lực và khủng hoảng về khí hậu. Nhân loại đang buồn đau và hành tinh của chúng ta đang gặp nguy hiểm. Năm 2023 là năm nóng nhất được ghi nhận.”

Nhận định những vấn đề kể trên đang làm phức tạp thêm những thách thức của thế giới, người đứng đầu Liên hợp quốc nhấn mạnh nghèo đói tiếp tục đe dọa hàng triệu người, trong khi xung đột và bạo lực ngày càng gia tăng về số lượng và cường độ. Niềm tin, cả giữa các quốc gia và trong từng cộng đồng và khu vực, đang “thiếu hụt”.

Nhìn về tương lai, tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi năm 2024 là năm dành riêng cho việc “xây dựng lại niềm tin và khôi phục hy vọng”.

Ông nhấn mạnh: “Chúng ta phải cùng nhau vượt qua những chia rẽ để tìm ra giải pháp chung”, bao gồm thực hiện hành động quyết liệt đối với biến đổi khí hậu, tạo ra các cơ hội kinh tế và thiết lập một hệ thống tài chính toàn cầu công bằng hơn, mang lại lợi ích cho tất cả mọi người.

Ông Guterres cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải chống lại sự phân biệt đối xử và hận thù, điều mà ông cho rằng đã làm căng thẳng mối quan hệ giữa các quốc gia. Cùng với đó, ông nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo rằng các công nghệ mới nổi, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo, phục vụ lợi ích lớn hơn của nhân loại.

Ông Guterres tái khẳng định cam kết vững chắc của Liên hợp quốc trong việc đoàn kết thế giới vì hòa bình, phát triển bền vững và nhân quyền. “Hãy quyết tâm biến năm 2024 thành một năm xây dựng niềm tin và hy vọng vào tất cả những gì chúng ta có thể cùng nhau đạt được.”

"Tôi chúc các bạn một năm mới vui vẻ và bình yên", Tổng thư ký Liên hợp quốc kết luận.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump hôm qua trở lại vận động tranh cử tại khu vực Butler, bang Pennsylvania, nơi ông từng bị ám sát hụt hồi tháng 7.

Trong thời gian qua, dưới tác động của biến đổi khí hậu, nắng nóng, bão lũ đã liên tiếp xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới. Các chuyên gia về khí hậu đã lên tiếng kêu gọi các nước hợp tác quốc tế nỗ lực và chung tay hành động để xây dựng cơ sở hạ tầng và giảm phát thải khí nhà kính.

Cộng hòa dân chủ Congo đã chính thức khởi động chiến dịch tiêm vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên ở nước này.

Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) cho biết đã chuyển 17 tấn vật tư y tế đến Beirut, trong bối cảnh thủ đô của Liban đang đối mặt với các cuộc không kích liên tục của Israel.

Sáng sớm 6/10, những tiếng nổ lớn ở miền Bắc Israel, cảnh báo đỏ được ban hành và hệ thống phòng không Vòm Sắt được kích hoạt. Máy bay đánh chặn được triển khai.

Đợt không kích lớn của Israel kéo dài từ tối 5/10 đến sáng 6/10 làm rung chuyển Thủ đô Beirut của Liban khi Tel Aviv tăng cường chiến dịch ở phía Bắc.