Tổng thư ký NATO cam kết viện trợ nhiều hơn cho Ukraine

Trong chuyến thăm không báo trước tới Ukraine vào ngày 29/4, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg thừa nhận các thành viên NATO đã không thực hiện lời hứa về viện trợ quân sự cho Ukraine trong những tháng gần đây.

Tổng thư ký NATO tới Kiev và gặp tổng thống Ukraine Volodimir Zelensky

Đây là chuyến thăm thứ 3 đến Ukraine của Tổng thư ký NATO kể từ khi xảy ra cuộc xung đột Nga – Ukraine. Phát biểu sau cuộc hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodimir Zelensky, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, Mỹ đã mất 6 tháng để thống nhất một gói viện trợ cho Ukraine, trong khi các đồng minh châu Âu vẫn chưa giao số đạn dược như đã hứa. Ông Jens Stoltenberg khẳng định mọi thứ sẽ thay đổi. Trước đó, Quốc hội Mỹ đã thông qua gói viện trợ trị giá hơn 60 tỷ USD cho Ukraine. Thủ tướng Anh Rishi Sunak cũng đưa ra cam kết cao kỷ lục dành cho Kiev. Đức đã đồng ý cung cấp hệ thống phòng không Patriot mới. Hà Lan đã tăng cường viện trợ. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định, những cam kết mới sẽ sớm được thực hiện. "Các đồng minh khác đang xem xét những gì có thể làm thêm. Tôi mong đợi sẽ sớm có những thông báo mới", Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu trong cuộc họp báo với Tổng thống Ukraine Volodimir Zelensky

Ông Jens Stoltenberg đã mời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tới hội nghị thượng đỉnh của liên minh tại Washington, nhưng lưu ý rằng cần có sự đồng ý của tất cả các thành viên để Ukraine có thể gia nhập NATO. Phát biểu trong cuộc họp báo với ông Zelensky ở Kiev, Tổng thư ký Stoltenberg cho biết ông và Tổng thống Zelensky đã thảo luận về việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh NATO ở Washington. Tổng thư ký lưu ý rằng công việc đang được tiến hành để đảm bảo Ukraine có thể tương tác với NATO và đáp ứng các tiêu chuẩn của liên minh để một ngày nào đó, khi "thời điểm thích hợp, Ukraine có thể trở thành thành viên NATO ngay lập tức". Cũng tại cuộc họp báo, Tổng thống Zelensky nói rằng không có tin vui nào về sự hỗ trợ kịp thời cho quân đội Ukraine từ các nước thành viên NATO. Ông nhấn mạnh "quá trình này cần phải được đẩy nhanh".

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu trước Quốc hội UKraine

Trong chuyến thăm tới Ukraine, Tổng thư ký NATO cũng đã có bài phát biểu trước quốc hội nước này. Tại đây, ông cho biết không thể ước tính khi nào Ukraine sẽ là thành viên của liên minh, nhưng thời điểm đó sẽ đến

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giới chức Slovakia cho biết, Thủ tướng nước này, ông Robert Fico, vẫn đang ở trong tình trạng “khá nghiêm trọng” dù đã qua cơn nguy kịch.

Với 224 phiếu ủng hộ và 187 phiếu chống, Hạ viện Mỹ thông qua dự luật Ủng hộ Hỗ trợ An ninh Israel. Dự luật này sẽ ngăn Tổng thống Joe Biden đóng băng các khoản viện trợ quân sự cho Israel, gồm lô hàng 3.500 quả bom mà ông tạm dừng mới đây.

Trong các phiên điều trần tại Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) của Liên hợp quốc diễn ra ngày 16/5, Nam Phi tiếp tục kêu gọi cơ quan này ra lệnh ngừng bắn ở Gaza nhằm ngăn chặn hoạt động quân sự của Israel tại thành phố Rafah, phía Nam vùng đất này.

Ngày 16/5, tại Thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc) đã diễn ra lễ khai mạc Năm Văn hóa Nga - Trung Quốc và buổi hòa nhạc đặc biệt kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nga - Trung Quốc. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tham dự sự kiện.

Ngày thứ hai trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Trung Quốc, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới thành phố Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ tỉnh Hắc Long Giang, phía Đông Bắc Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington đang nỗ lực đáp ứng các yêu cầu về vũ khí phòng không cho Ukraine, trong đó có việc cung cấp tên lửa Patriot.