Tổng Thư ký NATO lần đầu tới thăm Ukraine

Ngày 20/4, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đã bất ngờ tới Ukraine, đánh dấu chuyến thăm đầu tiên của ông tới nước này kể từ khi cuộc xung đột nổ ra hồi đầu năm ngoái.

Trong cuộc gặp tại Thủ đô Kiev, Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg đã mời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tham dự Hội nghị Thượng đỉnh của NATO diễn ra vào tháng 7 tới, đồng thời nhấn mạnh vị trí chính đáng của Ukraine là ở trong NATO, khẳng định tư cách thành viên cũng như đảm bảo an ninh cho Ukraine sẽ là nội dung ưu tiên trong chương trình nghị sự của Hội nghị tới. Chuyến thăm của ông Stoltenberg tới Kiev diễn ra vào một thời điểm quan trọng của cuộc xung đột khi quân đội Ukraine đang chuẩn bị cho cuộc phản công mùa Xuân, đặc biệt là giao tranh căng thẳng đang diễn ra tại thành phố Bakhmut.

Nhân dịp này, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho rằng đã đến lúc liên minh quân sự đề nghị Ukraine trở thành thành viên và kêu gọi NATO tăng cường hỗ trợ chuyển giao thêm vũ khí tiên tiến hơn cho Ukraine.

"Chúng tôi cần thêm một số loại vũ khí, cụ thể là máy bay tầm xa, pháo binh, xe bọc thép", Tổng thống Ukraine nói.

Bình luận về chuyến thăm của Tổng Thư ký NATO tới Kiev, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói rằng Điện Kremlin không có đánh giá nào về triển vọng của việc Ukraine gia nhập NATO. Tuy nhiên, ông Dmitry Peskov nhấn mạnh rằng việc ngăn chặn Ukraine gia nhập NATO vẫn là một trong những mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt. "Tất nhiên, bởi vì điều này sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng, đáng kể đối với an ninh của đất nước chúng ta", ông Peskov nói. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Truyền thông Israel ngày 6/5 đưa tin các lực lượng vũ trang Israel đã bắt đầu sơ tán người dân Palestine khỏi Rafah trước khả năng quân đội nước này triển khai chiến dịch tấn công thành phố phía Nam ở Dải Gaza này.

Trong khi đó triển vọng về một lệnh ngừng bắn ở Gaza trở nên mong manh khi hôm qua (5/5), phái đoàn đàm phán của Hamas nhắc lại yêu cầu chấm dứt chiến tranh để đổi lấy việc giải phóng con tin, trong khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thẳng thừng bác bỏ điều đó.

“Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam và tầm vóc thời đại” là chủ đề triển lãm tư liệu vừa khai mạc sáng nay tại Thư viện quốc gia Việt Nam.

Theo tổ chức phát triển Heifer International, khoảng 30% dân số toàn cầu, tức 2,4 tỷ người, rơi vào tình trạng mất an ninh lương thực ở mức độ vừa phải hoặc nghiêm trọng.

Báo Telegraph, dẫn kết quả nghiên cứu mới, cảnh báo thuốc lá điện tử đang khiến thanh thiếu niên tiếp xúc nhiều hơn với chì và urani, những chất hóa học có thể ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của não và các cơ quan khác trong cơ thể.

Theo Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc, sản lượng khai thác của mỏ dầu Jiqing ở khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc đã đạt 215.000 tấn trong quý đầu năm nay, lập mức cao nhất mọi thời đại.