Tổng thư ký NATO thăm Mỹ

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đang có chuyến thăm Mỹ, đã gặp Tổng thống Joe Biden, thảo luận về các chương trình nghị sự chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra vào tháng tới.

Phát biểu tại cuộc gặp, ông Jens Stoltenberg cho biết hơn 20 trong tổng số 32 quốc gia thành viên NATO sẽ đạt mục tiêu phân bổ ít nhất 2% GDP cho quốc phòng trong năm nay. Con số ước tính tăng gần gấp 4 lần so với năm 2021, khi chỉ có 6 quốc gia đạt được mục tiêu.

Tổng thư ký Nato Jens Stoltenberg cho biết: “Trên khắp châu Âu và Canada, các đồng minh NATO đang tăng chi tiêu quốc phòng thêm 18%, đó là mức tăng lớn nhất trong nhiều thập kỷ và 23 đồng minh sẽ chi 2% GDP trở lên cho quốc phòng trong năm nay”.

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg tại cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Ông Stoltenberg nhấn mạnh việc tăng chi tiêu quốc phòng của các đồng minh là tin tốt cho châu Âu và Mỹ, đặc biệt vì phần lớn số tiền tăng thêm này được chi tiêu ở Mỹ.

Về phần mình, Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận định NATO đang phải đối mặt với một trong những thời điểm khó khăn nhất kể từ Thế chiến thứ hai. Theo nhà lãnh đạo Mỹ, liên minh quân sự này đã tăng cường sức mạnh cho sườn phía đông và sẽ quyết tâm bảo vệ từng tấc lãnh thổ của các quốc gia thành viên.

Chi tiêu quốc phòng của NATO đã trở thành vấn đề gây tranh cãi trong những năm gần đây, đặc biệt khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cáo buộc các nước châu Âu chi quá ít cho an ninh của chính họ và dựa vào sự bảo vệ của Mỹ.

Theo kế hoạch, chi tiêu quốc phòng của NATO sẽ tiếp tục là chủ đề chính tại hội nghị thượng đỉnh liên minh diễn ra vào tháng tới tại Washington.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố Nga chưa bao giờ từ chối đối thoại với Pháp và sẵn sàng tham gia đàm phán “khi các đối tác sẵn sàng”.

400 cảnh sát Kenya mới đây đã đến sân bay Toussaint Louverture ở thủ đô Port-au-Prince của Haiti để hỗ trợ quốc gia Caribe này ngăn chặn bạo lực do các băng nhóm vũ trang gây ra.

Lực lượng Houthi ở Yemen vừa lên tiếng thừa nhận tiến hành tấn công bằng tên lửa nhằm vào một tàu Israel ở Biển Arab.

Liên minh châu Âu (EU) đã gia hạn quyền của người tị nạn Ukraine được ở lại trong khối này thêm một năm nữa, đến tháng 3/2026.

Chính phủ Ai Cập hôm 24/6 đã gia hạn thời gian cắt điện hàng ngày lên ba giờ so với hai giờ để ứng phó với việc tiêu thụ điện sinh hoạt tăng vọt trong đợt nắng nóng mới nhất.

Lãnh đạo tối cao Iran, Đại Giáo chủ Ali Khamenei đã kêu gọi cử tri tích cực tham gia cuộc bầu cử tổng thống ngày 28/6 tới, tìm người thay thế ông Ebrahim Raisi vừa qua đời hồi tháng trước trong vụ tai nạn máy bay trực thăng.