Top 10 mẫu xe bán chậm nhất năm 2023
1. Suzuki Ciaz
Suzuki Ciaz chính là mẫu xe ế nhất thị trường trong năm 2022, và sự thất vọng này tiếp tục được kéo dài sang năm 2023. Doanh số cả năm 2023 của mẫu xe này là 37 chiếc, giảm 18 chiếc so với năm 2022. Trung bình mỗi tháng chỉ có ba chiếc Ciaz được giao đến tay khách hàng Việt.
2. Honda Accord
Accord là mẫu xe gây thất vọng nhất của hãng Honda tại Việt Nam khi trong năm 2023 chỉ bán ra được đúng 58 chiếc, giảm tới hơn bốn lần so với năm 2022 (với 237 chiếc). Trong năm vừa qua, Honda Accord cùng với Suzuki Ciaz thay nhau nắm giữ vị trí mẫu xe ế nhất thị trường, thậm chí có tháng mẫu xe này không bán ra được chiếc nào.
3. Toyota Hilux
Toyota Hilux đã quay trở lại thị trường Việt Nam vào tháng 3/2023 sau hơn một năm ngừng bán, tuy vậy sự trở lại này cũng không đem lại kết quả khả quan. Cả năm 2023, mẫu bán tải Toyota Hilux chỉ bán ra được 134 chiếc và là mẫu xe đáng thất vọng nhất của hãng xe Nhật Bản.
4. Toyota Yaris
Cùng có doanh số 134 chiếc trong cả năm 2023 như người anh em Hilux, tuy vậy Toyota Yaris còn gây thất vọng hơn khi lượng bán ra giảm tới 4,7 lần so với chính mình của năm trước với 628 chiếc.
5. Toyota Alphard
Toyota Alphard là dòng sản phẩm có giá cao nhất của thương hiệu Toyota tại thị trường Việt Nam. Mẫu xe này được đánh giá không dành cho số đông, do vậy lượng bán ra khá ít là điều dễ hiểu. Tổng doanh số của mẫu xe này trong năm 2023 là 135 chiếc.
6. Ford Explorer
Ford Explorer là mẫu duy nhất trong danh sách này không phải xe Nhật Bản. Mẫu xe này bán ra được 320 chiếc trong cả năm 2023, giảm tới 2,7 lần so với năm 2022 với 849 chiếc.
Các vị trí tiếp theo trong top 10 lần lượt thuộc về Toyota Land Cruiser Prado: 202 chiếc; Isuzu mu-X: 236 chiếc; Ford Explorer: 320 chiếc, Suzuki Swift: 401 chiếc, Isuzu D-max: 519 chiếc.
Các mẫu xe bán chậm tại thị trường Việt Nam năm qua được cho là có nhiều nguyên nhân. Trong đó, việc một số mẫu xe đưa ra giá niêm yết quá cao, xong không có nhiều phiên bản cho khách hàng lựa chọn là yếu tố kém thu hút sự quan tâm của khách hàng. Bên cạnh đó, xu hướng chuyển sang xe điện, xe sử dụng nhiên liệu sạch đã tác động đến cả khách hàng và các hãng xe ô tô, năm 2023 có thể nói là năm các mẫu xe điện ồ ạt ra mắt với nhiều mẫu mã và giá cả cạnh tranh, trong đó các mẫu xe điện đến từ thương hiệu Việt – VinFast cũng được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn.
Tháng 11 vừa qua, thị trường xe Việt theo công bố của Hiệp hội sản xuất ô tô VAMA ghi nhận mức doanh số tăng mạnh so với tháng 10 trước đó, và tăng hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài các hãng xe thuộc VAMA, các thương hiệu khác cũng đã công bố doanh số, trong số này, VinFast đạt kỷ lục số lượng xe bàn giao với hơn 16.000 chiếc, đóng góp vào lũy kế trên 67.000 xe bán ra tại nước ta từ đầu năm.
Trong 10 mẫu xe bán chậm nhất tháng, có đến 8 mẫu xe thuộc các thương hiệu Nhật Bản.
Trong tháng cuối cùng được ưu đãi lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp trong nước, doanh số ghi nhận từ các thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA đã thiết lập kỷ lục mới, cao nhất kể từ đầu năm 2024, tăng 14% so với tháng 10 và tăng tới 58% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong tháng 11 vừa qua, ước tính có khoảng 65.200 ô tô mới gia nhập thị trường Việt Nam, bao gồm cả xe sản xuất trong nước và xe nhập khẩu. Trong đó sản lượng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước ghi nhận mức tăng trưởng mạnh.
Phân khúc MPV tại Việt Nam hiện nay được rất nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ngoài việc dùng để kinh doanh dịch vụ thì nhóm xe này cũng thu hút các gia đình Việt chọn mua xe lần đầu.
Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã được áp dụng từ ngày 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024 nhằm hỗ trợ tiêu dùng và thúc đẩy thị trường.
0