Top những công trình kiến trúc độc đáo

Được phát triển trong thế kỷ mới, kiến trúc hiện đại đã không chỉ mang lại nhiều lợi ích sử dụng khi tích hợp nhiều ứng dụng công nghệ mà còn tạo ra nhiều công trình đồ sộ, độc đáo, ấn tượng, tạo điểm nhấn, diện mạo mới cho các địa danh du lịch.

Khách sạn in 3D đầu tiên trên thế giới

Các công trình kiến trúc là một trong những thành phần chính để thu hút du khách. Nhiều doanh nghiệp đã áp dụng sự phát triển của khoa học kỹ thuật hiện đại để tạo nên một công trình kiến trúc độc đáo hấp dẫn du khách, góp phần thúc đẩy công việc kinh doanh của mình. Tại vùng sa mạc miền Tây bang Texas, Mỹ, một khách sạn được xây dựng bằng máy in 3D đầu tiên trên thế giới đang được hoàn thiện. Khách sạn này sẽ nằm trong khuôn viên của El Cosmico - một khu cắm trại nổi tiếng tại thành phố Marfa, bang Texas. Quần thể này gồm một khách sạn và khu cắm trại có sẵn ở ngoại ô Marfa. Các nhà quản lý khách sạn muốn mở rộng thêm 43 phòng khách sạn mới và 18 ngôi nhà.

Chiếc máy in 3D khổng lồ Vulcan của ICON, cao 14,2 m, rộng 4,7 m và nặng 4,75 tấn, phun từng lớp hỗn hợp bê tông để tạo thành các bức tường của hai căn hộ mô hình đầu tiên của khách sạn ở Marfa. Chủ sở hữu khách sạn El Cosmico, bà Liz Lambert đã hợp tác với công ty in 3D ICON có trụ sở tại Austin, Texas và các kiến ​​trúc sư từ Tập đoàn Bjarke Ingels để xây dựng khách sạn in 3D đầu tiên trên thế giới này. Bà Lambert cho rằng công nghệ này mở ra cánh cửa cho sự sáng tạo vô song trong thiết kế kiến ​​trúc.

“Các khách sạn phải xây bằng bốn bức tường. Và nhiều khi trong quá trình xây theo phương phát truyền thống, bạn phải sửa đi sửa lại một cấu trúc. Tôi chưa bao giờ thấy công việc xây dựng các đường cong, mái vòm và hình parabol lại chính xác và trôi chảy như vậy”.

Bà Liz Lambert, Chủ sở hữu khách sạn El Cosmico

Theo bà Lambert, máy in 3D có thể tạo ra các mái vòm, các bức tường hình parabol hoặc cong, đây là những thiết kế vốn rất đắt đỏ nếu thực hiện trên quy mô lớn theo cách xây dựng truyền thống. Các bức tường cao 3,7 mét của hai căn hộ đầu tiên đang dần hình thành. Đó là một căn hộ ba phòng ngủ và căn hộ một phòng.

Giám đốc điều hành và người sáng lập ICON, ông Jason Ballard cho biết, các công nhân liên tục điều chỉnh và pha trộn các thành phần nguyên liệu dựa trên điều kiện thời tiết cứ sau 15 phút hoặc lâu hơn.

“Vào những ngày nóng hơn, bê tông khô nhanh hơn, tạo ra màu nhạt hơn. Còn vào ca qua đêm hoặc những ngày nhiều mây, lạnh hơn, bê tông sẽ có màu tối hơn một chút. Và do đó, nó tạo ra sắc màu đẹp một cách tự nhiên và rất hợp lý.”

Ông Jason Ballard, Người sáng lập Icon

Mực của máy in 3D này là một vật liệu gốc xi măng đặc biệt có tên là Lavacrete, một hỗn hợp độc quyền được công ty thiết kế để có độ bền, in đều đặn và cũng như khả năng chống chịu các yếu tố thời tiết.

Ông Milad Bazli, giảng viên khoa học và công nghệ tại Đại học Charles Darwin ở Australia là đồng tác giả của một nghiên cứu năm 2023 xem xét tác động của nhà ở in 3D, đặc biệt là ở các vùng sâu vùng xa thuộc Lãnh thổ phía Bắc của Australia. Ông cho biết việc tự động hóa công trình in 3D có thể thay thế những người lao động có tay nghề cao như thợ xây, khiến tỉ lệ công nhân xây dựng thất nghiệp gia tăng.

Bà Lambert cho biết sẽ mất khoảng 6 tháng để in tổng cộng 61 căn hộ khách sạn và ngôi nhà. Còn các đối tác của bà cho biết, toàn bộ dự án và việc mở rộng El Cosmico thành khu đất rộng 24 hecta với hạng mục bổ sung sẽ được hoàn thành vào năm 2026.

Khách sạn được xây dựng bằng máy in 3D đầu tiên trên thế giới, tại vùng sa mạc miền Tây bang Texas, Mỹ,

Theo bà Lambert sau khi hoàn thành dự án những căn hộ có 3 và 4 phòng ngủ có giá khởi điểm là 2,29 triệu USD trong khi giá cho các căn hộ khách sạn sẽ dao động từ 200 đến 450 USD mỗi đêm.

Bảo tàng nghệ thuật hiện đại Lisbon

Lisbon là thành phố nằm trên những ngọn đồi ở miền Tây Bồ Đào Nha, trên bờ sông Tagus. Thành phố là trung tâm nghệ thuật với nhiều phòng trưng bày và bảo tàng lưu giữ kiến thức lịch sử và văn hóa hấp dẫn. Nơi đây có nhiều công trình ghi dấu ấn về kiến trúc đặc sắc của thành phố. Trung tâm nghệ thuật hiện đại của Lisbon là bảo tàng lưu giữ một trong những bộ sưu tập lớn nhất về các tác phẩm nghệ thuật hiện đại và đương đại của Bồ Đào Nha. Tòa nhà này đã được thiết kế lại bởi kiến trúc sư người Nhật Kengo Kuma để kết nối với những khu vườn xung quanh, tạo nên một không gian hoản hảo giữa kiến trúc và thiên nhiên.

Trung tâm nghệ thuật hiện đại Gulbenkian của Lisbon đã mở cửa trở lại cho công chúng sau cuộc đại tu của kiến ​​trúc sư nổi tiếng người Nhật Kengo Kuma.

Bảo tàng nghệ thuật hiện đại Lisbon.

Tòa nhà lấy cảm hứng từ engawa, một lối đi có mái che đặc trưng của nhà ở Nhật Bản. Mái che rộng 100 mét, được làm bằng gạch men sản xuất tại Bồ Đào Nha. Theo quan điểm trong kiến trúc Nhật Bản, Engawa không thuộc về “bên trong” lẫn “bên ngoài”. Khi người khách và chủ nhà ngồi trò chuyện với nhau ở Engawa, thì có thể hiểu rằng không phải người khách được mời vào trong và cũng không phải đang ở bên ngoài ngôi nhà đó. Mái che rộng 100 mét, được làm bằng gạch men sản xuất tại Bồ Đào Nha. Khái niệm Engawa cũng được phản ánh qua nhiều đặc điểm khác nhau của tòa nhà, từ thiết kế không gian triển lãm mới đến việc mở nhiều lối vào khác nhau, đặc biệt là lối đi dẫn vào khu vườn rộng được cải tạo thành một khu rừng rậm rạp.

“Toàn bộ bảo tàng giờ đây thực sự nằm trong một khu vườn, hoàn toàn trong suốt và rất gần gũi với thiên nhiên. Ý tưởng là nghệ thuật, thành phố và thiên nhiên đều được kết nối với nhau theo cách tích hợp nhiều nhất có thể ”.

Ông Benjamin Weil - Giám đốc Bảo tàng Gulbenkian

Được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư người Anh Sir Leslie Martin, tòa nhà ban đầu được khai trương vào năm 1983 để lưu giữ một trong những bộ sưu tập nghệ thuật Bồ Đào Nha hiện đại và đương đại quan trọng nhất thế giới. Nằm trong khu rừng rộng lớn Gulbenkian, bảo tàng dự kiến ​​sẽ trở thành tâm điểm của nền văn hóa Lisbon với một chương trình mới đầy tham vọng. Việc cải tạo bảo tàng bắt đầu vào năm 2021 và chi phí cuối cùng của dự án là 58 triệu euro. Hiện các cuộc tham quan miễn phí dành do du khách đã được tổ chức tại bảo tàng và sẽ kéo dài đến ngày 7 tháng 10.

Bể chứa nước ngầm Basilica, Istanbul

Bên cạnh các công trình hiện đại thì những công trình cổ luôn là một trong những điều hấp dẫn. một trong những công trình kỳ vĩ của thủ đô Istanbul, Thổ Nhĩ  Kỳ, Bể chứa nước Basilica trông giống một cung điện cổ  nằm sâu 20m dưới lòng đất và rộng tới 10.000 m2. Tòa kiến trúc này có một chức năng vô cùng thực tế, đó là chứa nước và nguồn cung cấp nước chính của thành phố cổ Constantinople, ngày nay là thành phố Istanbul. Trải qua  gần 1.500 năm tồn tại, công trình này đã trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn tại thủ đô của ThổNhĩ kỳ. Du khách từ khắp nơi trên thế giới đến đây để được đắm mình vào kiến trúc và bầu không khí độc đáo của nó. Kể từ khi mở cửa trở lại vào tháng 7/2022, bể chứa nước  Basilica đã đón khoảng 20 nghìn đến 30 nghìn du khách mỗi ngày.

Bể chứa nước ngầm Basilica, Istanbul.

Bể nước Basilica được xây dựng từ thời Đế quốc Byzantine và  được hoàn thiện với  hình dáng như hiện nay dưới thời Hoàng đế Justinian, người đã xây dựng lại công trình này vào thế kỷ thứ 6.Mê cung gồm những cây cột  tráng lệ này là nơi trữ nước để cung cấp cho Cung điện Hoàng gia Byzantine và cả  thành phố Constantinople. Sau khi thành phố rơi vào tay người Ottoman vào năm 1453, bể chứa nước tiếp tục phục vụ các vị vua ở thành phố Istanbul, tên gọi mới của thành Constantinople. Cùng với nhà thời Hagia Sophia, chỉ cách đó 150 mét, bể nước Basilica  là một trong những điểm du lịch hàng đầu của Istanbul ngày nay. Cây cột nổi tiếng ở đây được gọi là Cột Khóc. Nó được đặt tên như vậy vì nó có vẻ ẩm ướt hơn các cột khác và được trang trí bằng các hoa văn hình giọt nước.Bể chứa nước cũng hoạt động như một phòng trưng bày tạm thời dành cho các nghệ sĩ có cơ hội trưng bày tác phẩm của mình giữa các  cây cột cao 9 mét. Du khách có thể đi qua khu vực này bằng cách đi bộ trên con đường có lưới kim loại nằm cách mặt nước bên dưới chỉ khoảng 30cm.

Bể nước Basilica được xây dựng từ thời Đế quốc Byzantine và  được hoàn thiện với  hình dáng như hiện nay dưới thời Hoàng đế Justinian

Tổng cộng có hơn 300 chiếc cột khổng lồ nâng đỡ mái vòm của bể chứa ngầm. Hầu hết trong số chúng đều được mang đến từ các công trình kiến ​​trúc cũ hơn trên khắp đế quốc và được tu sửa lại để tạo cho bể chứa nước một vẻ đẹp khác biệt.

Nhiều du khách tới đây thường dừng lại để chụp ảnh chân cột có hình chiếc đầu bị lật ngược của Medusa, một nhân vật thần thoại Hy Lạp thường được miêu tả là có mái tóc là những con rắn. Theo truyền thuyết vị nữ thần này có thể biến một người thành đá nếu nhìn vào họ. Người ta cho rằng chiếc cột được chạm khắc hình chiếc đầu lật ngược của Medusa với dụng ý vô hiệu hóa khả năng đó của cô.

Bể chứa nước Basilica ngày nay vẫn luôn là một trong những công trình được tham quan nhiều nhất ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Cung Điện Mohatta, Viên ngọc quý của Karachi, Pakistan

Cửa sổ kính màu, cầu thang rộng rãi và nội thất trang trí lộng lẫy khiến Cung điện Mohatta trở thành một viên ngọc quý ở Karachi, siêu đô thị Pakistan với 20 triệu dân. Với kiến trúc đặc trưng mang phong cách Ấn.

Dấu vết quá khứ của siêu đô thị Pakistan này đang dần tan biến, nhưng một cung điện màu hồng tráng lệ vẫn hiện hữu qua thời gian. Cung điện Mohatta có diện tích hơn 1.700 m 2  và mặt tiền được trang trí bằng cửa sổ, giá đỡ bằng đá, tường, lan can có họa tiết hoa tinh xảo. Có chín mái vòm, với một mái vòm trung tâm ở giữa.

Cung Điện Mohatta, Viên ngọc quý của Karachi, Pakistan.

Doanh nhân người Hindu Shivratan Mohatta đã xây dựng nó vào những năm 1920 vì ông muốn có một nơi ở ven biển cho người vợ ốm yếu của mình tận hưởng làn gió của biển Ả Rập. Hàng trăm xe chiếc chở những viên đá màu hồng đặc trưng từ Jodhpur, đã vượt qua biên giới Ấn Độ để tới Karachi, xây dựng công trình này. Năm 1947, doanh nhân đã bỏ lại cung điện này. Sau nhiều năm thuộc về các chủ sở hữu khách hoặc bị bỏ hoang, cung điện đã chính thức trở thành bảo tàng vào năm 1999 để chào đón du khách.

Tuy nhiên nhiều chuyên gia cho rằng sự tráng lệ không đảm bảo cho sự tồn tại ở một thành phố, nơi đất đai khan hiếm và phát triển tràn lan. Cung điện nằm trên khu đất đắc địa ở khu phố đáng mơ ước Old Clifton Trong khi đó dân số Karachi tăng khoảng 2% mỗi năm, khiến thành phố chở nên chật chội.  Bên cạnh đó là rất ít nỗ lực để bảo vệ các di tích lịch sử của thành phố.

Cung điện Mohatta có diện tích hơn 1.700 m 2  và mặt tiền được trang trí bằng cửa sổ, giá đỡ bằng đá, tường, lan can có họa tiết hoa tinh xảo.

“Các tòa nhà cổ vẫn trong tình trạng tốt, ổn định bởi vì hầu hết chúng đều được xây dựng từ thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Và tất cả đều được làm bằng loại đá tuyệt vời này, rất cứng cáp, rất chắc chắn. Mái nhà bằng gỗ dễ bị hư hại hơn vì không được bảo trì nhưng cso thẻ sửa chữa được. Vì thế chúng tôi cần các ưu tiên đầu tư của chính phủ vào nỗ lực bảo tồn  công trình này”.

Bà Yasmeen Lari, Chuyên gia di sản

Theo kết quả nghiên cứu thì điều hấp dẫn du khách nhất là các giá trị văn hoá truyền thống, giá trị về tự nhiên thiên nhiên và các giá trị về sáng tạo, ứng dụng khoa học hay công nghệ cao… Chính vì vậy, các dự án du lịch luôn có các công trình kiến trúc đóng vai trò chính để thu hút du khách. Bởi thông qua các công trình này, du khách có thể khám phá về lịch sử, văn hóa địa phương hay trải nghiệm những dịch vụ và công nghệ mới mà ở địa phương mình không có.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Được phát triển trong thế kỷ mới, kiến trúc hiện đại đã không chỉ mang lại nhiều lợi ích sử dụng khi tích hợp nhiều ứng dụng công nghệ mà còn tạo ra nhiều công trình đồ sộ, độc đáo, ấn tượng, tạo điểm nhấn, diện mạo mới cho các địa danh du lịch.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước sự leo thang của những diễn biến tại thủ đô Beirut của Liban, đồng thời nhấn mạnh rằng vòng xoáy bạo lực cần phải được chấm dứt ngay lập tức.

Người đứng đầu Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn Filippo Grandi hôm 28/9 cho biết, hơn 50.000 người tại Liban đã chạy sang Syria.

ABC News đưa tin, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) có kế hoạch sớm tiến vào miền Nam Liban. Trích lời một quan chức cấp cao giấu tên, ABCnews cho rằng chiến dịch tấn công bộ binh vào Liban sẽ "rất hạn chế" nhưng không cung cấp nhiều chi tiết về bản chất của chiến dịch hoặc thời điểm có thể bắt đầu.

Sau vụ ám sát thủ lĩnh tối cao của lực lượng Hezbollah, cộng đồng quốc tế đã lên án Israel, đồng thời bày tỏ lo ngại vụ việc này sẽ làm leo thang hơn nữa xung đột tại Trung Đông.

Các cuộc tập trận có sự tham gia của Mỹ, Philippines, Australia, Nhật Bản và New Zealand, diễn ra tại vùng đặc quyền kinh tế của Manila.