Toyota Việt Nam chung tay thúc đẩy ngành CN hỗ trợ Việt Nam
Thực hiện Biên bản ghi nhớ Dự án Hợp tác hỗ trợ doanh nghiệp trong nước trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ô tô nhằm nâng cao năng lực và tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp hỗ trợ trong nước với các nhà lắp ráp ô tô, được ký kết vào tháng 06/2022, Toyota đã sàng lọc, lập danh sách các nhà cung cấp tiềm năng về linh phụ kiện ôtô thuần Việt, tổ chức các chuyến thăm trực tiếp, đánh giá tình hình và cử các chuyên gia đến hỗ trợ quá trình cải tiến. Năm 2022 - 2023, Toyota Việt Nam hỗ trợ cải tiến tại 04 nhà cung cấp ngoài hệ thống, gồm: Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Công nghiệp Việt Nam, Công ty TNHH Kỹ thuật Nhật Minh, Công ty TNHH MTV Cao su 75, Công ty Cổ phần Công nghiệp Kim Sen.

Tổng kết chương trình hỗ trợ tư vấn cải tiến doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ
Hoạt động này đã thể hiện những nỗ lực và đóng góp to lớn của Toyota trong việc phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam. Không chỉ giới hạn với các nhà cung cấp trong hệ thống, mà các nhà cung cấp ngoài hệ thống Toyota cũng được hãng xe Nhật quan tâm và hỗ trợ cải tiến.
Trải qua hơn 8 tháng hỗ trợ, đại diện 04 nhà cung cấp đã khẳng định những kết quả đạt được, đồng thời chương trình còn thu hút nhiều doanh nghiệp đến học hỏi, mong muốn nhận được sự hỗ trợ từ Toyota Việt Nam trong những chương trình cải tiến sắp tới.
Hoạt động cải tiến tại 04 nhà cung cấp đã thu được những kết quả đáng ghi nhận bước đầu. Công ty CP Công nghiệp Kim Sen giảm 5 nhân công, tiết kiệm 832m2 nhà xưởng, năng suất lao động tăng 15%, tồn kho giảm 28%. Công ty TNHH MTV Cao Su 75 giảm được 292 giờ nhập sản phẩm vào kho, tiết kiệm 86m2 nhà xưởng, giảm 3 nhân sự, năng suất dây chuyền tăng 9,6%. Công ty TNHH Kỹ thuật Nhật Minh đã nâng cao năng suất lao động lên 16%, tiết kiệm 60m2 nhà xưởng, tồn kho giảm 21% và giảm 2 nhân công. Tại Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Công nghiệp Việt Nam, an toàn lao động được thắt chặt, trong 6 tháng vừa qua không có thêm vụ tai nạn lao động nào xảy ra, các hạn chế về dòng chảy sản phẩm, sắp xếp hàng hóa - nguyên vật liệu, phân bổ các khu vực sản xuất - kho bãi đã được cải tiến rõ rệt, từ đó, đảm bảo an toàn, giảm lãng phí, tiết kiệm thời gian và công sức, quá trình sản xuất trở nên khoa học hơn.

Chuyên gia của Toyota Việt Nam tham gia hỗ trợ cải tiến tại Công ty TNHH MTV Cao su 75
Những nỗ lực từ Toyota Việt Nam nhận được đánh giá tích cực. “Tăng số lượng xe lắp ráp trong nước cho thấy những đóng góp của Toyota cho sự dịch chuyển ngành công nghiệp hỗ trợ tại Việt Nam. Đây là yếu tố giúp các nhà cung cấp thuần Việt có cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng, được chia sẻ kinh nghiệm quản lý, sản xuất từ hãng xe hàng đầu thế giới”. Ông Hoàng Phúc, một chuyên gia đào tạo trong ngành công nghiệp ôtô nói.
Cũng tại chương trình tổng kết, Ông Cao Văn Bình - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ phát triển công nghiệp - Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) đánh giá cao những nỗ lực của Toyota Việt Nam trong tư vấn và hỗ trợ cải tiến cho các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ.

Chuyên gia Toyota Việt Nam chia sẻ về hoạt động cải tiến tại Công ty CP Công nghiệp Kim Sen
Chia sẻ về sự hỗ trợ này, lãnh đạo Toyota Việt Nam cho biết: “Thông qua các hoạt động của dự án, Toyota Việt Nam hy vọng có thể đóng góp hơn nữa trong việc nâng cao năng lực và mở rộng mạng lưới nhà cung cấp Việt Nam cũng như góp phần phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam.”
Định hướng trên của Toyota Việt Nam cũng phù hợp với Nghị quyết 115 của Thủ tướng Chính phủ, về các giải pháp thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ. Theo đó, Nghị quyết đặt mục tiêu đến 2030, sản phẩm công nghiệp hỗ trợ sẽ đáp ứng 70% nhu cầu cho sản xuất, tiêu dùng nội địa, chiếm khoảng 14% giá trị sản xuất công nghiệp.
Đến nay, nhà máy Toyota Vĩnh Phúc tăng từ 6 lên 12 nhà cung cấp Việt Nam, nội địa hóa hơn 1.000 linh kiện các loại là một trong những thành tựu trong nội địa hóa và phát triển công nghiệp hỗ trợ của Toyota Việt Nam.
Trong quá trình nghiên cứu lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án Tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, đơn vị cho biết cần hơn 2.400 nhân lực phục vụ cho dự án.
Bộ Xây dựng vừa giao Ban quản lý dự án Thăng Long báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án nâng cấp tuyến Nội Bài - Bắc Ninh thành đường cao tốc.
Đoạn từ Mai Dịch đi Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) sẽ cấm các phương tiện lưu thông để phục vụ sửa chữa đường Vành đai 3, từ đêm 23/3 đến ngày 27/4.
Cả nước tiết kiệm 448.000 kWh điện trong một giờ tắt đèn, tương đương số tiền khoảng 942,2 triệu đồng trong sự kiện Giờ Trái đất.
Dự báo mùa hè năm 2025, nắng nóng sẽ đến muộn và ít gay gắt hơn năm 2024.
Truyền hình muốn phát triển bứt phá cần có chiều sâu, mang giá trị nhân văn, phản ánh sinh động hơi thở, nhịp đập của cuộc sống, lấy khán giả làm trung tâm.
0