TP. HCM sau hai tháng thí điểm cho thuê vỉa hè

Sau hơn hai tháng triển khai thu phí tạm lòng đường, vỉa hè khu vực quận 1, TP. HCM nhận được sự đồng thuận của người dân, góp phần đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị.

Hiện nay, vỉa hè trên 11 tuyến đường đủ điều kiện triển khai thu phí tạm lòng đường vỉa hè tại quận 1, TP. HCM như: Hải Triều, Lê Thánh Tôn, Hàm Nghi… đã gọn gàng, ngăn nắp hơn hẳn.

Người dân sinh sống, mua bán dọc vỉa hè chủ động xếp xe cộ ngay ngắn, đúng vị trí. Những hàng xe được đặt trong vạch giới hạn màu vàng, chừa lối cho người đi bộ. Cảnh hàng vỉa hè bị chiếm dụng đã không còn diễn ra.

Những hàng xe được đặt trong vạch giới hạn màu vàng, chừa lối cho người đi bộ.

Anh Đặng Văn Ninh, Quản lý phở Hải Triều, đường Hải Triều, Quận 1, TP. HCM chia sẻ: "Trong 2 tháng vừa qua, nhà nước chỉ đạo cho thuê lòng lề đường thí điểm thì quán thấy khá ổn. Khách đến ăn rất hài lòng, không có vấn đề để mình dọn chạy bàn như lúc trước nữa. Khách thích hơn và không còn chạy rụt rè là trốn vừa ăn vừa chạy nữa".

Anh Huỳnh Phước Thiện, tiểu thương đường Hàm Nghi, Quận 1, TP. HCM cho hay: "Quận chỉ cung cấp cho những hộ kinh doanh có nhà để buôn bán vỉa hè và cho thuê vỉa hè thôi còn như mình thì chưa có chỗ. Cũng mong UBND Quận 1 tạo điều kiện hỗ trợ nhân dân để thuê vỉa hè buôn bán".

Theo Sở Giao thông vận tải, việc thí điểm thu phí vỉa hè nhằm mục đích lớn nhất là để quản lý lòng đường, hè phố tốt hơn. Số phí thu nộp vào ngân sách, TP. HCM sẽ phục vụ phát triển giao thông, đô thị. Sau hơn hai tháng triển khai thu phí vỉa hè, các đơn vị đã thu được khoảng 3 tỉ đồng, riêng Quận 1 dự kiến thu hơn 1 tỉ đồng. Hiện số lượng đăng ký ngày càng tăng.

Theo Sở Giao thông vận tải, việc thí điểm thu phí vỉa hè nhằm mục đích lớn nhất là để quản lý lòng đường, hè phố tốt hơn.

Ông Lương Quang Nhật Minh - Phòng quản lý đô thị, UBND Quận 1, TP. HCM cho biết: "Sau 65 ngày triển khai, các hộ dân tiến hành đăng ký toàn bộ trên môi trường trực tuyến. Thời gian thông qua các phương án kinh doanh của các hộ dân cũng rất là nhanh trung bình khoảng tầm 24 hoặc là 48 tiếng. Hiện nay, trên địa bàn 1 có hơn 300 trường hợp đăng ký, chúng tôi nhận thấy là việc áp dụng và triển khai phần mềm này trên diện rộng gồm 52 tuyến là hoàn toàn khả thi".

Ngoài Quận 1, Quận 10 đang là quận tiếp theo thực hiện thu phí vỉa hè. Sở Giao thông vận tải TP. HCM đã đồng ý với đề xuất danh mục sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố thuộc 28 tuyến đường trên địa bàn quận 10.

Ngoài Quận 1, Quận 10 đang là quận tiếp theo thực hiện thu phí vỉa hè.

Ông Lê Thanh Hải - Đội phó Đội quản lý trật tự đô thị Quận 10, TP.HCM cho biết: "Giai đoạn 1 từ ngày 1/7/2024 sẽ thu trước 10 tuyến và đến ngày 1/8 sẽ thu tiếp 18 tuyến còn lại. Hiện nay, quận 10 đã xác định được vị trí cho thuê và lối đi của người đi bộ để người dân đăng ký là thuê vỉa hè và đã cung cấp cho người dân số tài khoản của UBND 14 phường để người dân đăng ký và nộp phí".

Việc thu phí vỉa hè trên địa bàn TP. HCM nhận được sự đồng tình, ủng hộ lớn từ phía người dân, nhiều người bày tỏ mong muốn việc thu phí vỉa hè sẽ được nhân rộng tại các quận, huyện, TP. Thủ Đức. Qua đó, tạo nguồn thu cũng như hỗ trợ người dân trong việc kinh doanh, buôn bán.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Từ đầu tháng 10 đến nay, lực lượng chức năng Hà Nội phát hiện, xử lý trên 7.600 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông thuộc nhóm tuổi học sinh,trong đó hơn 6.600 trường hợp không đội mũ bảo hiểm.

Nhiểu biển báo giao thông trên đường nối Khu du lịch thắng cảnh Hương Sơn (Hà Nội) đến khu du lịch Tam Chúc – Khả Phong (Hà Nam) đã bị hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Chiều nay, 4/11, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức gặp mặt 50 đại biểu tiêu biểu dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số thành phố lần thứ IV năm 2024 diễn ra trong hai ngày 4 và 5/11 tại Hà Nội.

Cục Đường sắt Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông Vận tải xem xét, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt Quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh.

Bộ Công an vừa công bố Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ, trong đó mức phạt cho lỗi vượt đèn đỏ, đèn vàng được đề xuất sẽ tăng thêm 2 triệu đồng từ năm 2025.

Số liệu vừa được Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia đưa ra cho thấy, tính đến tháng 9, cả nước có trên 77 triệu xe máy đăng ký, đưa tỷ lệ sở hữu xe máy lên tới 770 xe/1000 dân, thuộc hàng cao nhất thế giới.