TP. Hồ Chí Minh có Trung tâm cách mạng 4.0 vào 9/2024

Nhằm cụ thể hoá việc hợp tác của TP.HCM và Diễn đàn kinh tế thế giới (VEF) thành lập Trung tâm cách mạng 4.0 tại TP.HCM, mà dự kiến chính thức ra mắt vào tháng 9, Hội thảo ‘’Trung tâm cách mạng 4.0 tại TP.HCM - động lực mới cho phát triển’’ diễn ra tại TP.HCM cho thấy các nguồn nội lực đã sẵn sàng và có nhiều lợi thế.

Được đặt tại Khu công nghệ cao TP.HCM, Trung tâm cách mạng 4.0 có vai trò là một trong ba khu công nghệ cao quốc gia của nước ta-được định vị có vai trò chiến lược trong việc hình thành các ngành công nghiệp mũi nhọn thúc đẩy đổi mới sáng tạo.

Trước khi Trung tâm đi vào hoạt động chính thức, nhiều diễn đàn và hội thảo sẽ được tổ chức liên tục từ nay tới tháng 9. Trên cơ sở đó, đơn vị chịu trách nhiệm trực tiếp là BQL Khu công nghệ cao TP.HCM có căn cứ và cơ sở khoa học xây dựng định hướng chiến lược, cơ cấu tổ chức, mục tiêu và kế hoạch hoạt động của trung tâm quan trọng này.

Ông Võ Văn Hoan – Phó chủ tịch UBND TPHCM.

Điểm trọng tâm tại hội thảo lần này là nhiều diễn giả, chuyên gia trong nước và quốc tế có sự trao đổi về việc Việt Nam đang tiến tới là một trong các trung tâm công nghệ. Do vậy, sự lựa chọn ứng dụng AI là đương nhiên và chắc chắn sẽ là sự lựa chọn của nhiều doanh nghiệp. Đồng hành với hướng đi này hiện có nhiều đơn vị mạnh như HD Bank, CMC, Tập đoàn đầu tư Sài Gòn...

Một số ý kiến khác tại hội thảo tập trung phân tích về yêu cầu đối với những vấn đề về mô hình, cách thức hoạt động, giải pháp, con đường phát triển của trung tâm này trong từng giai đoạn cũng như lâu dài.

Bà Manju George, Trưởng ban Tác động và tích hợp chiến lược Diễn đàn Kinh tế thế giới.

Đề cập về sứ mệnh của Trung tâm cách mạng 4.0, lãnh đạo TP.HCM nhấn mạnh tới yếu tố cốt lõi là tạo ra việc liên kết của tất cả. Kế đó là nâng tính liên kết nhiều chiều hỗ trợ cho các ngành sản xuất để tạo ra giá trị lớn hơn, người dân hưởng lợi nhiều hơn nhưng chi phí ít hơn.

Về phía các doanh nghiệp lớn, đây phải được nhận thức là con đường hướng tới cộng đồng chứ không đơn thuần là ghi nhận kết quả. Với ý nghĩa như trên, sự ra đời của Trung tâm trong thời gian tới đây chắc chắn sẽ có bước đi phù hợp với tiến trình chung của thế giới. Sứ mệnh của Trung tâm là phải thực hiện tốt vai trò hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp có nhu cầu đổi mới và ứng dụng công nghệ, trí tuệ nhân tạo.

Hội thảo chủ đề "Trung tâm cách mạng 4.0 tại TP.HCM-động lực mới cho phát triển".

Lợi thế của TP.HCM hiện nay là nguồn nhân lực mạnh, đội ngũ chuyên gia giỏi… Do đó, cần tạo lập phương thức để mang lại nguồn cảm hứng cho người có trí tuệ đóng góp vào quá trình này.

Nếu có phương thức liên kết tốt, 12 đơn vị, hầu hết là tư nhân, sẽ phát huy được năng lực, sở trường của mình. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tối 4/5, tại khu vực sân hành lễ Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổng duyệt chương trình cầu truyền hình trực tiếp “Dưới lá cờ quyết thắng”. Đây là một điểm nhấn trong loạt chương trình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Hơn 12.000 người đã tham dự tổng duyệt Lễ diễu binh, diễu hành tại Sân vận động tỉnh Điện Biên sáng nay, 5/5.

Càng gần tới đại lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, lượng hành khách đi và đến sân bay Điện Biên càng tăng mạnh. Trong những ngày vừa qua, có ngày khách qua sân bay này đã tăng tới 5 lần so với ngày thường.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 62 thành lập Tổ công tác giúp việc Ban chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông Vận tải, nhằm đôn đốc triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị tại Thủ đô Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Bộ Công thương vừa tổ chức Hội thảo tham vấn kỹ thuật về phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu. Theo Bộ trưởng Bộ Công thương, điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu đang được xây dựng với nhiều cơ chế ưu đãi, nếu cho mua bán sẽ gây ra tình trạng phát triển ồ ạt, khó kiểm soát và mất cân đối nguồn. Do đó, sẽ không có hoạt động mua bán điện mặt trời mái nhà.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh nên hôm nay Hà Nội trời mát, có thể có mưa rào rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to. Nhiệt độ từ 23-31 độ.