TPHCM: Bệnh nhân được ghép tim xuyên Việt đã xuất viện

Ngày 24/9, anh L.A.H - người may mắn nhận được trái tim xuyên Việt từ một chàng trai 32 tuổi không may qua đời vì tai nạn ở Hà Nội đã chính thức được xuất viện.

uổi xuất viện diễn ra trong không khí ấm cúng khi có sự hiện diện của GS. TS, bác sĩ Trương Quang Bình, Chủ tịch Hội đồng khoa học Đại học Y Dược TPHCM; PGS. TS, bác sĩ Nguyễn Hoàng Định, Phó Giám đốc Bệnh viện; TS, bác sĩ Bùi Thế Dũng, Trưởng khoa Nội tim mạch; ThS, bác sĩ Trần Thị Thanh Thủy, Trưởng Đơn vị Hồi sức phẫu thuật tim mạch và ThS BS. Phạm Ngọc Đan - Khoa Nội tim mạch. Bệnh viện cũng trao tặng anh bức tranh ghi lời chúc sức khỏe cùng một khoản hỗ trợ trị giá 200 triệu đồng để ổn định cuộc sống.

Đội ngũ y bác sĩ Đại học Y dược TP.HCM chúc mừng anh H. xuất viện.

Chị T., vợ của anh L.A.H, không giấu được sự xúc động và chia sẻ: "Gia đình chúng tôi thật sự rất may mắn và luôn biết ơn sự chăm sóc tận tâm của các y bác sĩ. Giờ đây, khi anh ấy đã khỏe mạnh và chúng tôi được về nhà, tôi sẽ sắp xếp lại cuộc sống, chú ý hơn đến những thành viên khác trong gia đình. Các con tôi cũng sẽ được an lòng khi có thể trở lại cuộc sống bình thường và được ngủ ngon bên cha mẹ”.

Đại diện bệnh viện trao tặng những món quà, chúc mừng anh H. đã hồi phục thành công sau ca phẫu thuật.

PGS TS BS Nguyễn Hoàng Định, người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật ghép tim này, nhấn mạnh rằng dù anh L.A.H đã hồi phục và được xuất viện, việc theo dõi sức khỏe sau ca ghép vẫn cần được chú trọng. Ông giải thích: “Người bệnh sẽ phải tiếp tục dùng thuốc ức chế miễn dịch và tham gia vào các chương trình tập vật lý trị liệu cùng với tư vấn tâm lý để hoàn toàn phục hồi. Thường sau khi phẫu thuật ghép tim, bệnh nhân sẽ cảm thấy mình khỏe mạnh hơn và dễ có tâm lý chủ quan. Điều này rất nguy hiểm nếu không được tư vấn kỹ lưỡng và tuân thủ đúng phương pháp điều trị”.

Niềm hạnh phúc hiện rõ trên gương mặt anh H. và các y bác sĩ.

Ca phẫu thuật ghép tim của anh L.A.H không chỉ là một thành công lớn của đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, mà còn là kết quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa nhiều cơ quan chức năng. Trái tim của chàng trai 32 tuổi tử vong sau một vụ tai nạn giao thông đã được vận chuyển từ Hà Nội vào TP.HCM chỉ trong thời gian ngắn, nhờ vào sự hỗ trợ từ các đơn vị như hãng hàng không và công an. Nhờ đó, ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi, mang lại cho anh L.A.H một cơ hội sống mới.

Ca ghép tim kéo dài suốt 5 tiếng, bắt đầu vào nửa đêm 24/8. Đến 3h sáng 25/8, trái tim đã đập những nhịp đầu tiên trong lồng ngực mới. Nhớ lại hành trình đã qua, PGS. TS. bác sĩ Nguyễn Hoàng Định chia sẻ: “Cảm xúc xúc động, biết ơn và hạnh phúc của tất cả chúng tôi, những người tham gia ê-kíp phẫu thuật, vẫn còn y nguyên như ngày đầu tiên. Dù hôm nay bệnh nhân đã có thể về nhà, nhưng chúng tôi vẫn rất cẩn trọng và theo dõi sát sao”.

Ca phẫu thuật diễn ra trong 5 tiếng, từ nửa đêm 24/8 kéo dài đến 3h sáng 25/8.

Cử nhân điều dưỡng Trần Thị Anh Hồng, người đã trực tiếp chăm sóc anh L.A.H trong quá trình hồi phục, bày tỏ cảm xúc: “Lần đầu tiên, tôi được giao nhiệm vụ chăm sóc bệnh nhân ghép tim. Tôi rất lo lắng, sợ rằng nếu không làm tốt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của anh. Nhưng thật may mắn, bệnh nhân hồi phục nhanh chóng. Suốt gần một tháng chăm sóc, tôi cảm thấy gắn bó với gia đình anh như người nhà."

Trái tim của người hiến tạng đã được vận chuyển ra sân bay để ghép cho bệnh nhân L.A.H tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM.

Bác sĩ, nhiếp ảnh gia Vũ Hải Sơn, người theo sát và ghi lại hành trình hồi phục của anh L.A.H, tâm sự: “Tôi đã được chứng kiến một hành trình hồi sinh đầy kỳ diệu. Nhìn thấy anh L.A.H trở nên khỏe mạnh, sẵn sàng trở về với gia đình, tôi càng thêm ngưỡng mộ sự tận tụy của các bác sĩ. Điều tuyệt vời nhất chính là trái tim và đôi tay tài hoa của các bác sĩ đã mang lại cho anh L.A.H cơ hội sống thứ hai.”

Hành trình hồi phục của anh L.A.H không chỉ là một kỳ tích y học mà còn là câu chuyện đầy nhân văn, về sự hy sinh của người hiến tạng. Tạng hiến của chàng thanh niên 32 tuổi không chỉ cứu sống một người, mà còn mở ra hy vọng mới cho nhiều bệnh nhân khác.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trong hai tháng triển khai thí điểm tích hợp giấy chuyển tuyến lên VNeID tính từ ngày 1/7, đã có gần 1 triệu giấy được cổng tiếp nhận, góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người bệnh khi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT).

Sáng nay 25/9, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 37, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.

Thanh tra Sở Y tế vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 11 cơ sở hành nghề y, dược với số tiền gần 346 triệu đồng, đình chỉ hoạt động của hai đơn vị trong thời gian 03 tháng.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội báo cáo, tuần qua, toàn thành phố ghi nhận 285 ca mắc sốt xuất huyết, 23 ổ dịch sốt xuất huyết tại 19 quận, huyện, thị xã.

Trong bối cảnh dịch sởi diễn biến phức tạp, Bộ Y tế yêu cầu phân bổ vitamin A cho các cơ sở khám, chữa bệnh có thu dung, điều trị bệnh nhi mắc sởi nhằm tăng hệ miễn dịch ở trẻ.

Mỗi ngày, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba tiếp nhận hàng trăm lượt bệnh nhân đến thăm khám và điều trị liên quan đến răng miệng. Bệnh viện đang triển khai nhiều kỹ thuật mới trong điều trị nha khoa.