TP.HCM cấp xong sổ hồng nhà ở thương mại trong năm nay

UBND TP Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch đẩy nhanh công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) cho tổ chức, cá nhân tại các dự án phát triển nhà ở thương mại trên địa bàn.

Theo kế hoạch, quá trình triển khai sẽ gồm 3 giai đoạn, thời gian triển khai từ nay đến cuối năm 2024.

Giai đoạn 1, TP.HCM sẽ lập tổ công tác trước ngày 4/10, đồng thời hoàn tất rà soát, thu thập số liệu, hồ sơ pháp lý, công bố kết quả thống kê danh mục các dự án nhà ở thương mại trước ngày 23/10.

Giai đoạn 2, cơ quan chức năng sẽ phân loại các khó khăn, vướng mắc, đề xuất giải pháp tháo gỡ. Lãnh đạo TP.HCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường là đơn vị chủ trì. Tổ công tác phải lên được danh mục các dự án nhà ở thương mại thuộc từng nhóm vướng mắc cụ thể và giải pháp giải quyết, hoàn tất trước 15/11.

Giai đoạn 3, TP.HCM giao Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung thực hiện các giải pháp tháo gỡ và giải quyết cấp sổ hồng cho người mua nhà. Quá trình này dự kiến triển khai từ tháng 11 đến hết tháng 12.

Sau khi hoàn thành giai đoạn 3, các đơn vị sẽ báo cáo sơ kết thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và kế hoạch thực hiện trong năm 2025 để bảo đảm quyền và lợi ích cho người mua nhà tại các dự án.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhằm thắt chặt chính sách tín dụng với người đầu cơ bất động sản, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam đề xuất lãi suất cho vay cao hơn với những người mua nhà thứ hai trở lên.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 115/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Đề án xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội đang được đẩy nhanh, tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, con số này vẫn rất nhỏ so với nhu cầu nhà ở thực tế của người dân khu vực đô thị.

Trước tình trạng giá bất động sản liên tục tăng nóng, các chuyên gia nhận định đây là sự tăng giá "ảo", không phản ánh giá trị vật chất thật để đảm bảo tính bền vững của nền kinh tế.

Với người có nhu cầu mua nhà ở Hà Nội sau cơn bão lịch sử Yagi gây ngập lụt nặng thì tâm lý đang có những thay đổi rõ rệt. Hiện nay, ngay cả những dự án nhà ở sang trọng, hiện đại, chất lượng cao nhưng nằm trong vùng dễ ngập lụt thì cũng bị giảm rất nhiều sức hút.

Nhằm chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất, UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các đơn vị tiếp tục hoàn thiện quy định, nhấn mạnh hạn chế tổ chức đấu giá để giao đất cho cá nhân tự xây dựng nhà ở; ưu tiên việc đấu giá đất có thu tiền sử dụng, cho thuê đất với đối tượng là tổ chức để thực hiện dự án đầu tư.