TP.HCM có nguồn cung nhà ở thấp nhất 10 năm qua

Nhiều đơn vị nghiên cứu thị trường bất động sản tại TP.HCM vừa đưa ra báo cáo quý IV/2023. Theo đó nguồn cung nhà ở tại thành phố này có sự giảm sút mạnh và thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Cụ thể, cả năm qua thị trường thành phố chỉ có hơn 8.700 căn hộ chung cư và gần 30 căn nhà ở thấp tầng được mở bán mới, giảm lần lượt bằng 54% và 98% so với năm 2022.

Thị trường mở bán căn hộ chung cư giảm tại TP.HCM

6 tháng cuối năm 2023, nguồn cung mới chỉ cải thiện nhẹ, tăng 11% so với 6 tháng đầu năm. Nguồn cung mới không những ít mà còn tập trung nhiều vào phân khúc cao cấp. Đây là vấn đề thách thức của thị trường khi nhu cầu cho phân khúc trung cấp và bình dân chiếm tỷ trọng rất lớn.

Đây tiếp tục là khó khăn của thị trường cần tháo gỡ trong thời gian tới nguồn cung cho phân khúc nhà ở vừa túi tiền phải phụ thuộc vào quỹ đất. Vì dù pháp lý và nguồn vốn được khơi thông nhưng thiếu quỹ đất thì dự án không thể nào phát triển.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Nhà nước sẽ thu hồi sổ đỏ của người dân trong trường hợp được cấp không đúng thẩm quyền, sai về diện tích đất hoặc người sử dụng.

Dự án Siêu thị thương mại dịch vụ Bắc Qua nằm trên khu đất vàng rộng gần 2.300m2 tại số 19 Hàng Khoai, phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm dù được khởi công từ năm 2011, dự kiến hoàn thành vào Quý I/2013, nhưng cho đến nay dự án vẫn còn vướng mắc nhiều vấn đề pháp lý và chưa thể đi vào hoạt động.

UBND TP. Hà Nội vừa ban hành các quyết định điều chỉnh quy hoạch phân khu đô thị ở quận Thanh Xuân và huyện Đan Phượng.

Chiều nay (17/5), tại cuộc họp về Đề án đầu tư xây dựng một triệu căn hộ nhà ở xã hội đến năm 2030, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã yêu cầu doanh nghiệp, chủ đầu tư phải công khai thông tin về dự án nhà ở xã hội.

Từ năm 2024 đến 2026, thị trường bán lẻ Hà Nội sẽ đón lượng lớn nguồn cung khi bốn trung tâm thương mại và khối đế sẽ được xây dựng, cung cấp thêm cho thị trường 230.000 m2 mặt bằng, chủ yếu ở phía tây Thủ đô.

Hà Nội có lượng lớn quỹ nhà, đất chuyên dùng thuộc sở hữu nhà nước nhưng hiện bị bỏ hoang hoặc cho thuê trái phép gây lãng phí, thất thoát. Theo Sở Xây dựng, hiện nay Sở đang tham mưu UBND Thành phố phương án khai thác hiệu quả quỹ nhà đất này.