TP.HCM điều chỉnh đề Ngữ văn trong kỳ tuyển sinh lớp 10

Ngày 29/2, sau khi họp hội đồng bộ môn Ngữ văn bậc THCS và THPT, Sở GD&ĐT TP.HCM chính thức thông báo có sự điều chỉnh trong phần thi Nghị luận văn học ở đề thi môn Ngữ văn, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024.

Theo đó, cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 được cho là không thay đổi so với năm 2023 và Sở chính thức đưa ra định hướng cụ thể để học sinh ôn tập cho phần Nghị luận văn học.

Cụ thể, cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Ngữ văn vẫn giữ nguyên và gồm ba phần: Đọc hiểu (3 điểm), Nghị luận xã hội (3 điểm) và Nghị luận văn học (4 điểm) và thời gian làm bài là 120 phút.

Tuy nhiên, Sở yêu cầu điều chỉnh dạng đề phần Nghị luận văn học. Theo đó, học sinh được lựa chọn một trong hai đề để làm bài. Trong đó, đề số 1 yêu cầu học sinh phân tích, cảm nhận một tác phẩm hoặc đoạn trích cụ thể, còn đề số 2 đặt ra một tình huống cụ thể và yêu cầu học sinh sử dụng kiến thức, sự trải nghiệm trong quá trình đọc để giải quyết tình huống ấy. Ở đề số 2, học sinh được tự chọn tác phẩm, đoạn trích để minh hoa, không phân biệt thể loại.

Trước đó, trong cấu trúc đề thi tuyển sinh vào lớp 10 TP.HCM năm 2024 được Sở GD&ĐT TP.HCM công bố vào tháng 12/2023, ở cả hai đề thi trong phần Nghị luận văn học, học sinh tự chọn tác phẩm hoặc đoạn trích (thơ, truyện) để làm.

Thí sinh TP.HCM hào hứng tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2023. Ảnh: Báo Giáo dục & Thời đại

Tuy vậy, trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2023, ở đề số 1, nhiều thí sinh đã có sự nhầm lẫn và chọn sai yêu cầu để làm. Ví dụ, đề yêu cầu chọn phân tích tác phẩm thơ nhưng thí sinh lại chọn phân tích tác phẩm truyện. Đây là lý do Sở GD&ĐT TP.HCM đưa ra điều chỉnh, định dạng sẵn tác phẩm ở đề số 1 thay vì cho thí sinh tự chọn.

Đối với phần Nghị luận văn học, Sở lưu ý thí sinh cần nắm vững kỹ năng viết bài văn Nghị luận văn học và rèn luyện kỹ năng phân tích, cảm nhận tác phẩm văn học theo thể loại thơ, truyện. Bên cạnh đó, học sinh cần đọc thêm các tác phẩm ngoài sách giáo khoa cùng thể loại và chủ đề với tác phẩm trong sách; dùng kiến thức và trải nghiệm đọc tác phẩm để giải quyết một tình huống cụ thể.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 tại TP.HCM được dự kiến diễn ra vào đầu tháng 6. Thí sinh sẽ dự thi ba môn bắt buộc bao gồm Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ. Trong đó, môn Ngữ văn và môn Toán có thời gian làm bài 120 phút/môn, còn môn Ngoại ngữ sẽ diễn ra trong 90 phút. Ngoài ra, những thí sinh dự thi thêm môn chuyên, tích hợp sẽ thi thêm môn chuyên và tích hợp.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thời gian tổ chức kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024-2025 các trường trung học phổ thông công lập của thành phố Hà Nội sẽ diễn ra vào ngày 8 và 9/6/2024. Sau đây là lịch thi chi tiết các môn của kỳ thi này.

Từ ngày 19/4, học sinh có thể đăng ký dự tuyển vào lớp 10 theo học chương trình giáo dục thường xuyên. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh chương trình này là 11.540 học sinh.

Để được tham gia xét tuyển vào lớp 10 chuyên, học sinh bắt buộc phải tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập không chuyên với đủ ba bài thi là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ.

Học sinh hoàn thành chương trình trung học cơ sở có thể học tiếp văn hóa lớp 10 kết hợp học nghề tại các trường trung cấp hoặc cao đẳng.

Hầu hết các trường tư thục ở Hà Nội đều áp dụng phương thức xét tuyển học bạ cấp trung học cơ sở để tuyển học sinh vào lớp 10.

Nếu có nguyện vọng sử dụng kết quả thi để xét tuyển vào lớp 10 trường công lập năm học 2024-2025, học sinh phải dự thi đủ ba bài thi gồm Ngữ văn, Ngoại ngữ và Toán.