TP.HCM tăng trưởng kinh tế quý I/2024 cao nhất trong 5 năm

Tại cuộc họp về tình hình, kết quả phát triển kinh tế - xã hội quý I, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý II/2024, kết quả tăng trưởng GRDP quý I/2024 tăng 6,54% so với cùng kỳ đã tạo không khí phấn khởi, thể hiện kinh tế TP.HCM đang có những tín hiệu phục hồi tích cực.

Quý I/2024, dù tình hình thế giới vẫn biến động khó lường, xuất nhập khẩu vẫn khó khăn nhưng kinh tế TP.HCM đã phát triển đáng mừng với GRDP bình quân cao hơn cả nước. Doanh nghiệp có đơn hàng mới và mạnh dạn đầu tư, du lịch tăng trưởng. Tổng sản phẩm trên địa bàn GRDP quý I/2024 của thành phố ước đạt hơn 406 nghìn tỷ đồng, tăng 6,54% so với cùng kỳ. Tất cả các ngành dịch vụ của thành phố đều có mức tăng trưởng dương so với cùng kỳ. Tăng cao nhất là ngành vận tải kho bãi với mức tăng 16,24%, kế đến là dịch vụ lưu trú, ăn uống tăng 6,92%. Theo các chuyên gia kinh tế, con số tăng trưởng 6,54% trong quý đầu tiên năm 2024 của TP.HCM đã vượt qua hết các kịch bản dự báo và đây là con số mà thành phố ao ước ngay từ đầu năm vì lo ngại sẽ lặp lại kịch bản của quý I năm ngoái.

Quý I/2024 kinh tế TP.HCM tăng trưởng 6,54% vượt qua hết các kịch bản dự báo

TPHCM giải ngân được 7% vốn đầu tư công. So với số liệu của quý I năm 2023 thì giải ngân đã tăng hơn 3.958 tỷ đồng và gấp hơn 3,4 lần so với cùng kỳ năm. PGS.TS Trần Hoàng Ngân phân tích: "Có nhiều chuyên gia đặt ra là liệu rằng thành phố có trở lại như năm 2019 trở về trước hay không vì trước đây chúng ta tăng trường bình quân từ 7,6-8% trong quý I. Tôi nghĩ thành phố sẽ trở lại nhưng đòi hỏi phải có thời gian, không thể lập tức ngay bây giờ bởi vì đầu tàu chúng ta đã kéo thời gian quá dài, nỗ lực quá nhiều, khai thác hết gần như công suất mà chúng ta đã có trong khi sức khỏe chúng ta cần bồi dưỡng lại ít đi, tỷ lệ điều tiết ngân sách lại giảm đi từ 33% năm 2000 còn lại 18% từ năm 2017 đến nay được 21%. Muốn phục hồi như xưa phải có thời gian đó là độ trễ".

PGS.TS Trần Hoàng Ngân

Ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.HCM nhìn nhận sau quý đầu tiên của năm 2024, thành phố đã đạt được nhiều điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội nhưng cùng với đó là những khó khăn, thách thức phải đối mặt và giải quyết.

"Tất cả các chỉ dấu này cho thấy sức khỏe của nền kinh tế chung của VN và nền kinh tế chung của TP chúng ta chưa phải là phục hồi mạnh mẽ. Chúng ta đạt được kết quả rất đáng phấn khởi quý I nhưng nhiệm vụ ở quý II và các quý sau còn rất nặng nề cộng với sức khỏe như thế, công với tình hình tác động bên ngoài như thế chúng ta phải tập trung gì cho quý II và cho các quý còn lại. Nhiều chuyên gia đánh giá nếu chúng ta giữ được đà quý I trong các quý còn lại mới có khả năng đạt được chỉ tiêu tăng trưởng năm 2024" - ông Phan Văn Mãi nhận định.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM

Bước sang quý II/2024, TP.HCM tập trung nguồn lực thực hiện hiệu quả chủ đề công tác năm 2024 với 14 nhóm giải pháp trọng tâm và 74 nhiệm vụ cụ thể. Tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công, đảm bảo tỷ lệ giải ngân vốn cả năm đạt trên 95%. Thực hiện các dự án trọng điểm, trong đó, đảm bảo toàn bộ dự án mới hoàn tất thủ tục quyết định đầu tư trong quý 2 và đặt mục tiêu phấn đấu trong quý II/2024 giải ngân không thấp hơn 30%./

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Giá vàng miếng ngày 13/5 chứng kiến một phiên “nhảy múa” với biên độ lớn giảm hơn 3 triệu đồng lúc mở cửa, tăng giảm liên tục và đến 14h chiều thì neo ở vùng giá 90 triệu đồng/lượng bán ra.

Đồng đô la Mỹ mạnh hơn trong năm nay đã và đang ảnh hưởng đáng kể đến tỷ giá hối đoái và nền kinh tế của nhiều nước châu Á. Trong đó, đáng chú ý, đồng won Hàn Quốc đã mất giá hơn 7% so với đồng đô la Mỹ trong năm nay, đánh dấu mức giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Giúp sức cho những người nông dân bắt kịp xu hướng thương mại điện tử, huyện Ba Vì đang tích cực thực hiện các giải pháp chuyển đổi số trong sản xuất và thương mại, trong đó chú trọng đến việc đào tạo người dân livestreams bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội.

Tuần qua, khối ngoại đã có một tuần giao dịch khá sôi nổi với hoạt động bán là chủ đạo. Khối ngoại bán ròng 3.303 tỷ đồng trong tuần qua, áp lực bán xuất hiện mạnh trong ba phiên giao dịch cuối tuần.

Chốt phiên giao dịch tuần, giá vàng thế giới đứng ở mức 2.360 USD/ounce, tăng mạnh tới 59 USD so với chốt phiên tuần trước. Như vậy, sau hai tuần liên tiếp đi xuống, giá vàng thế giới đã quay trở lại đường đua tăng giá. Tại Việt Nam, giá vàng tiếp tục tăng.

Ngân hàng Nhà nước phải khẩn trương thanh tra, kiểm tra chuyên ngành với thị trường, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng, báo cáo kết quả với Thủ tướng trong tháng 5 - đây là chỉ đạo mới nhất của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái.