Trà ngon đãi khách quý | Hà Nội tin mỗi chiều

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc dự Tiệc trà; Ba loại trà thượng hạng được tuyển chọn để tiếp đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình; Trung Quốc giảm phí thị thực cho Việt Nam và một số nước... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc dự tiệc trà

Ngay sau buổi hội đàm rất thành công vào chiều tối 12/12, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thân mật mời Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự tiệc trà. Đây là nghi thức lễ tân rất đặc biệt thể hiện sự trọng thị mà gần gũi, thân tình giữa nhà lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam và Trung Quốc. Đối với hai nước Việt Nam, Trung Quốc, mời nhau thưởng trà đều thể hiện sự trân trọng, lòng hiếu khách và cũng là dịp trao đổi với nhau những điều chân thành và thẳng thắn.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung quốc Tập Cận Bình đã nhiều lần cùng nhau thưởng thức các loại trà nổi tiếng của Việt Nam và Trung Quốc. Trong không khí vui vẻ, thân tình, hữu nghị, hai Tổng Bí thư đã thưởng thức tiệc trà tại Ðại lễ đường Nhân dân trong chuyến thăm hữu nghị chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tháng 1/2017 và tiệc trà tại Khu Di tích Nhà sàn Bác Hồ, Thủ đô Hà Nội trong chuyến thăm chính thức Việt Nam vào tháng 11/2017 của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Vào ngày 31/10/2022, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã trân trọng mời và cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dự tiệc trà.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nghe giới thiệu về trà. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Việt Nam và Trung Quốc là hai quốc gia có truyền thống uống trà lâu đời trên thế giới, đã hình thành nên những nét đẹp về văn hóa trà. Tiệc trà là một nghi thức lễ tân rất đặc biệt thể hiện sự gần gũi, thân tình. Với ý nghĩa đó, trong các chuyến thăm lẫn nhau giữa lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam và Trung Quốc, cùng với chương trình làm việc thường có bố trí tiệc trà.

Đối với người Việt, từ bao đời nay, trà luôn là một thức uống mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Ở mỗi không gian, thời gian, mỗi tầng lớp dân cư, mỗi dân tộc, việc thưởng trà đều có những sắc thái khác nhau. Nhưng tựu trung đều thể hiện phẩm chất con người Việt Nam trọng nghĩa, trọng tình, thủy chung trước sau như một; mời trà để thể hiện sự niềm nở, nhiệt tình, hiếu khách, tôn trọng của gia chủ đối với khách đến thăm. Nhâm nhi chén trà khởi đầu cho những cuộc trao đổi, bàn thảo, hay trong những cuộc hàn huyên tri kỷ. Cũng vì lẽ đó, văn hóa trà Việt Nam luôn chân thành, bình đẳng, tinh tế và vô cùng trọng thị.

Hai Tổng Bí thư cho rằng, trong sự tương đồng về văn hóa, trong đó có văn hóa trà, mỗi nước cũng có sắc thái độc đáo riêng, thể hiện sự phong phú, đa dạng. Hai Tổng Bí thư cùng nhìn lại những bước phát triển lớn trong quan hệ giữa hai Đảng, hai nước thời gian qua; bày tỏ vui mừng về những thành tựu tích cực đã đạt được, trong đó có việc tăng cường các chuyến thăm cấp cao; trao đổi về các biện pháp lớn tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai nước; nhất trí cùng nhau nỗ lực tăng cường giao lưu làm sâu sắc thêm tình cảm hữu nghị giữa nhân dân hai nước, đưa quan hệ hai nước tiếp tục phát triển ổn định, lành mạnh và bền vững.

Theo PGS.TS Bùi Hoài Sơn - Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa – Giáo dục của Quốc hội, việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mời trà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình ba lần trà đặc sản Việt Nam có ý nghĩa sâu sắc, thể hiện sự tôn quý khách, chân thành và thiện chí của Việt Nam với Trung Quốc nói chung, của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với cá nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình nói riêng. Đối với người Việt Nam, mời nhau uống trà là để bắt đầu một lời tâm sự, để bàn chuyện thế thái nhân tình, để cảm thấy trong chén trà có cả hương vị của đất trời, cỏ cây và muôn vật. Việc mời những loại trà đặc sản Việt Nam cũng là một cách giới thiệu văn hóa ẩm thực của Việt Nam tới Trung Quốc và ra cả thế giới.

Việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mời trà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình - một người có tầm ảnh hưởng quốc tế, chính là một cách giới thiệu nét đẹp văn hóa của Việt Nam tới bạn bè thế giới. Đặc biệt, trong văn hóa Việt Nam, việc mời trà ba lần có ý nghĩa là khách quý thưởng thức tinh hương trà. Đồng thời đây cũng là một cách bày tỏ sự chân thành, mong muốn thắt chặt tình hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và Trung Quốc. Có thể nói, từ buổi tiệc trà đặc biệt này, trà trở thành “đại sứ” ngoại giao giữa hai quốc gia, thành cầu nối văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế.

Ba loại trà thượng hạng được tuyển chọn để tiếp đón Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình

Trà mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trân trọng mời Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thưởng thức là sản phẩm của nghệ nhân Nguyễn Cao Sơn đã đạt giải Ấn tượng thế giới tại Cuộc thi Trà quốc tế lần thứ 5 tại Paris, Pháp năm 2022.

Sản phẩm trà đầu tiên là Trà mạn sen Đầm Trị Tây Hồ với thành phần chính là Bạch Trà Shan Tuyết Cổ Thụ Tây Côn Lĩnh Hà Giang - loại trà đạt giải ấn tượng thế giới tại Pháp, kết hợp với gạo sen Đầm Trị Tây Hồ, Hà Nội, ướp hương qua ba năm. Để làm được 1kg trà ướp sen ngon thượng hạng, cần đến 2 lạng gạo sen để ướp. Muốn có 2 lạng gạo sen cần khoảng 1.000 bông sen. Độ tinh tế của chén trà sen không chỉ nằm ở sự cầu kỳ, tinh tế của người thợ trà mà còn là kết tinh hương vị của đất trời Thăng Long. Nhấp một ngụm trà cảm nhận hương vị hoa sen lan tỏa khứu giác, vị giác, không phải ngẫu nhiên mà người ta tôn vinh trà sen Hồ Tây là "thiên cổ đệ nhất trà". Người Hà Nội coi trà sen là một báu vật để nâng niu và cái thú thưởng thức trà sen được coi là sự hội tụ đỉnh cao của văn hóa trà.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mời Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thưởng thức trà. Ảnh: Trí Dũng/TTXVN

Sản phẩm thứ hai là Trà Olong lão - từ cao nguyên Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Trà đạt giải vàng Cuộc thi Trà quốc tế Paris năm 2019 tại Cộng hòa Pháp. Hiện nay, diện tích trồng chè của huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đạt trên 2000 ha, với 14 doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chè. Sản phẩm chè mang thương hiệu Mộc Châu đã có mặt tại nhiều quốc gia như Nhật Bản, Afganistan… Sản xuất, chế biến chè đã tạo thu nhập và việc làm ổn định cho hàng nghìn lao động là cộng đồng dân tộc thiểu số tại địa phương. Trong những năm gần đây, những đồi chè xanh bát ngát, trải dài tít tắp, hay những đồi chè có hình thù đặc biệt được tạo nên từ bàn tay của những người làm chè Mộc Châu đã trở thành địa chỉ du lịch hấp dẫn của nhiều du khách gần xa.

Và sản phẩm thứ ba là Bạch Trà Chốt Đỉnh 2000 Shan Tuyết Cổ Thụ Tây Côn Lĩnh – Hà Giang - phẩm trà đạt giải vàng thế giới Cuộc thi Trà quốc tế. Búp trà được thu hái trước Tiết Thanh Minh tháng 3 âm lịch hàng năm nên được gọi là Bạch Trà Chốt Tiền Thanh Minh. Bạch trà là loại trà làm từ búp của những cây trà Shan tuyết cổ thụ nhiều năm tuổi, trên bề mặt được phủ một lớp như tuyết trắng bạc, óng ánh. Trải qua nhiều công đoạn chế biến công phu, Bạch trà giữ lại được sự tinh túy của đất trời và dưỡng chất bên trong. Bạch trà Hà Giang không chỉ ngon mà còn rất có lợi cho sức khỏe. Đây cũng là một trong những dòng trà của Hà Giang đã được xuất khẩu sang các thị trường quốc tế, được người tiêu dùng đánh giá cao.

Trung Quốc giảm phí thị thực cho Việt Nam và một số nước 

Kể từ 11/12/2023 đến 31/12/2024, công dân đến từ Việt Nam, Thái Lan, Philippines, Nhật Bản, Mexico được giảm 25% lệ phí visa. Bên cạnh đó các cơ quan ngoại giao và lãnh sự địa phương của Trung Quốc sẵn sàng cung cấp thêm thông tin chi tiết, đồng thời tiếp tục tối ưu hóa thị thực và quy trình nhập cảnh, áp dụng nhiều chính sách thuận lợi cho người nước ngoài để tăng cường quan hệ với các quốc gia trên thế giới. Phí visa du lịch mà Đại sứ quán, Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại Việt Nam hiện giảm từ 60 USD còn 45 USD. Trung Quốc hiện cũng đã cơ bản khôi phục các chuyến bay thương mại với Việt Nam. Mỗi tuần có hơn 200 chuyến bay qua lại giữa hai nước. Sau chính sách tạm thời miễn visa cho một số nước đạt hiệu quả cao, Trung Quốc kỳ vọng, chính sách tạm thời giảm phí visa trong hơn một năm với Việt Nam và bốn nước sẽ thu hút đông đảo du khách đến du lịch và làm ăn.

Ngành công nghiệp không khói của Việt Nam cũng đang mong chờ các du khách từ thị trường tỷ dân. Theo báo cáo của Tổng cục du lịch, Trung Quốc luôn là thị trường lớn nhất của Việt Nam với hơn 5,8 triệu lượt khách đến nước ta năm 2019, chiếm 1/3 tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Để tăng cường trao đổi khách và phục hồi du lịch, đã có nhiều hoạt đoạt được Việt Nam và Trung Quốc triển khai. Trong bối cảnh quan hệ hai nước đang phát triển tốt đẹp hiện nay, việc hợp tác văn hóa, du lịch giữa hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thực chất và hiệu quả chắc chắn sẽ tạo thêm động lực, góp phần làm sâu sắc trong quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Đình chỉ hoạt động, xử phạt cơ sở chữa bách bệnh bằng nước tại huyện Thanh Oai, Hà Nội; Công an TP Hà Nội cảnh báo nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân khi nhờ "cò" làm hộ chiếu nhanh; Đề xuất thanh toán không dùng tiền mặt khi mua bán vàng… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Mô hình cổng trường an toàn phát huy hiệu quả tích cực; Hà Nội hỗ trợ nông dân mua thiết bị bay không người lái phun thuốc trừ sâu; Ngăn chặn hiểm họa mang tên 'thuốc lá điện tử'... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Vận hành tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội từ tháng 7; Hệ thống đê điều ở Hà Nội sẽ chịu tải như thế nào trong 'cuộc chiến' với mưa lũ trong thời gian tới?; Hà Nội muốn mời đầu tư 16 dự án nhà ở vốn hơn 117.000 tỷ đồng… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đăng ký hiến tạng, kêu gọi mọi người dân tình nguyện đăng ký hiến tạng; đề xuất tiền lương của nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất so với hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp... là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội chấn chỉnh hoạt động xe buýt công cộng; 'Giảm nhiệt' giá vé máy bay vào cao điểm hè?; Học sinh có thể học sớm tín chỉ đại học ngay ở bậc THPT… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.

Hà Nội có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước; Công an Hà Nội lập 5 tổ công tác 'đặc biệt' xử lý vi phạm giao thông; Nhiều nhãn hiệu nổi tiếng của Việt Nam bị tổ chức nước ngoài đăng ký trước… là những nội dung chính trong chương trình hôm nay.