Trách nhiệm của ngân hàng tham gia bán vũ khí cho Israel

Vào tháng 10 năm 2024, Trung tâm Nghiên cứu Hòa bình Delas của Tây Ban Nha đã công bố báo cáo tập trung vào vai trò của các ngân hàng trong việc tài trợ cho các công ty sản xuất vũ khí được Israel sử dụng trong chiến dịch quân sự ở Gaza.

Báo cáo do một nhóm các nhà nghiên cứu thực hiện, dựa trên dữ liệu từ Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI) và các nguồn khác. Báo cáo đã phân tích 3.606 giao dịch tài chính liên quan đến các nhà sản xuất vũ khí và ngân hàng tài trợ của họ, chỉ ra rằng 12 tổ chức tài chính Tây Ban Nha, bao gồm Santander và Tập đoàn ngân hàng đa quốc gia BBVA, là nhà tài trợ chính cho các nhà sản xuất vũ khí này.

Các tác giả của báo cáo cho biết họ thu được dữ liệu tài chính bằng cách hợp tác với các cơ quan thu thập và phân tích dữ liệu tài chính như Profundo và sử dụng cơ sở dữ liệu tài chính của Bloomberg và Refinitiv Eikon để phân tích. Dữ liệu được cập nhật từ tháng 8 năm 2023 đến tháng 6 năm 2024.

Báo cáo nhấn mạnh mối quan hệ phi đạo đức giữa các ngân hàng và các công ty sản xuất vũ khí, nhấn mạnh trách nhiệm của các tổ chức tài chính đối với các tội ác có hệ thống chống lại loài người do Israel gây ra ở Gaza, mà các chuyên gia và Tòa án Công lý Quốc tế xếp vào tội diệt chủng.

Nội dung cũng ghi lại hoạt động xuất khẩu vũ khí sang Israel trong thập kỷ qua, xem xét vai trò của các tổ chức tài chính, đặc biệt là các ngân hàng Tây Ban Nha và một số ngân hàng quốc tế, trong việc tài trợ cho các công ty sản xuất vũ khí và tác động của việc này đối với những tổn thất khủng khiếp về người và vật chất tại Gaza. Báo cáo xem xét tính pháp lý và đạo đức của các chính sách tài chính này, kêu gọi các ngân hàng ngừng các hoạt động liên quan đến tội ác chiến tranh và diệt chủng.

Một cuộc không kích của Israel ở thị trấn Khiam, Liban hôm 20/10. Nguồn: Reuters

Báo cáo được thực hiện trong khuôn khổ các dự án: “Từ Ngân hàng buôn bán Vũ khí đến Ngân hàng Đạo đức…Giải trừ quân bị bắt đầu từ đây (Giai đoạn 2)”, do Hội đồng Thành phố Barcelona tài trợ.

Báo cáo dài 54 trang, bao gồm các bảng chi tiết, cho thấy mức độ mà nhiều quốc gia và ngân hàng quốc tế tham gia vào việc trang bị vũ khí cho Israel và tài trợ cho các hoạt động quân sự ảnh hưởng đến dân thường ở Gaza và Liban.

Khái niệm “ngân hàng buôn bán vũ trang”

Báo cáo cung cấp cái nhìn tổng quan toàn diện về khái niệm “ngân hàng buôn bán vũ trang”, một thuật ngữ dùng để mô tả các tổ chức tài chính và ngân hàng tài trợ cho các công ty sản xuất vũ khí sử dụng trong xung đột vũ trang. Báo cáo theo dõi lịch sử của hoạt động tài trợ này kể từ năm 2008, giải thích tại sao các ngân hàng không chỉ đóng vai trò trung gian tài chính mà còn gián tiếp tham gia vào việc thúc đẩy chiến tranh bằng cách hỗ trợ các ngành công nghiệp quân sự.

Báo cáo lưu ý rằng việc tài trợ như vậy, dù hợp pháp ở hầu hết các quốc gia, vẫn phải đối mặt với sự chỉ trích ngày càng tăng từ các tổ chức xã hội dân sự và các nhóm nhân quyền quốc tế do vai trò của nó trong việc kéo dài xung đột bạo lực.

Trang bị vũ khí cho Israel và vai trò của các cường quốc

Mỹ được coi là nhà cung cấp vũ khí lớn cho Israel vì nước này xuất khẩu máy bay F-16 và F-35 cũng như các loại bom chính xác như GBU-39 được sử dụng trong các cuộc không kích vào các khu dân cư ở Gaza. Các quốc gia khác, như Đức và Italy, cũng đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp xe bọc thép, hệ thống phòng thủ và máy bay quân sự cho Israel, dẫn đến việc Israel sử dụng những vũ khí này trong các cuộc tấn công vào khu vực dân sự, gây ra nhiều thương vong cho dân thường.

Tác động của việc tài trợ vũ khí đối với dân thường ở Gaza

Báo cáo thảo luận về tác động của vũ khí xuất khẩu đối với dân thường ở Gaza, lưu ý rằng vũ khí này được sử dụng trong các cuộc không kích nhằm vào trường học, bệnh viện và khu dân cư. Trong đó cung cấp các ví dụ chi tiết về việc sử dụng máy bay chiến đấu F-35 và bom GBU-39, mặc dù được cho là nhằm vào các mục tiêu quân sự nhưng chủ yếu gây thương vong cho dân thường.

Cuộc tấn công của Israel ở Gaza đã phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng quan trọng và khiến nhiều dân thường vô tội thiệt mạng. Nguồn: Reuters

Một trong những ví dụ nổi bật nhất được ghi lại là vụ tấn công vào khu Shujaya ở Gaza, khiến hơn 70 thường dân thiệt mạng và hàng chục ngôi nhà bị phá hủy. Các cuộc không kích không chỉ sử dụng vũ khí do ngân hàng tài trợ, mà các khẩu pháo M109 do Santander tài trợ cũng được sử dụng để phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng.

Một phần của báo cáo tập trung vào nguồn tài chính do các ngân hàng quốc tế cung cấp cho các công ty sản xuất vũ khí sử dụng trong cuộc chiến của Israel ở Gaza. Các báo cáo cho thấy BBVA và Santander có liên quan đến việc tài trợ cho các công ty bao gồm Boeing, Raytheon và Rheinmetall, những công ty sản xuất máy bay chiến đấu và pháo hạng nặng sử dụng trong các cuộc tấn công vào Gaza. Đồng thời lưu ý rằng BBVA đã cung cấp hơn 1,3 tỷ USD tài chính cho Boeing, trong khi Santander cung cấp khoản tài trợ trị giá 933 triệu USD cho cùng một công ty đã giúp phát triển máy bay F-15 và F-35 cho các hoạt động quân sự của Israel.

Báo cáo sử dụng dữ liệu từ Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm và các nguồn khác để ghi lại hoạt động xuất khẩu vũ khí lớn sang Israel trong thập kỷ qua, trong đó xác định 15 nhà sản xuất vũ khí lớn cung cấp cho Israel, bao gồm Boeing, General Dynamics và Lockheed Martin. Các ngân hàng Tây Ban Nha khác, chẳng hạn như Caixa và Santander, cũng cung cấp tài chính cho các công ty xuất khẩu bom GBU được quân đội Israel sử dụng, gây ra nhiều thương vong cho dân thường.

Lực lượng chiếm đóng của Israel đã thả khoảng 70.000 tấn chất nổ, khiến hơn 150.000 người Palestine thiệt mạng và bị thương, đồng thời gây thiệt hại lớn cho cơ sở hạ tầng như trường đại học, bệnh viện và đất nông nghiệp. Các hoạt động chiếm đóng quân sự cũng đã khiến 90% dân số Gaza phải di dời ít nhất một lần.

Người dân Gaza phải sơ tán để tránh xung đột. Nguồn: TTX

Động cơ của các ngân hàng đối với những giao dịch chết người 

Nhưng điều gì đã thúc đẩy các ngân hàng này thực hiện một thỏa thuận chết người như vậy?

Chính phủ Nam Phi đã đệ đơn kiện Israel lên Tòa án Công lý Quốc tế vào ngày 29 tháng 12 năm 2023, cáo buộc nước này phạm tội diệt chủng ở Gaza. Các quốc gia khác sau đó đã tham gia vụ kiện. Vụ việc đã chính thức được thụ lý và vẫn đang chờ hội đồng thẩm phán xét xử.

Ngoài ra, nhiều báo cáo do Liên hợp quốc hoặc các tổ chức quốc tế đưa ra đã ghi lại tội ác chiến tranh và tội diệt chủng, và công tố viên ICC đã yêu cầu các thẩm phán của Phòng sơ thẩm cho phép bắt giữ các nhà lãnh đạo Israel, bao gồm cả Tổng thống Netanyahu, với tội danh tội ác chiến tranh, có nghĩa là những tội ác khủng khiếp đã và vẫn đang xảy ra. Tuy nhiên, các ngân hàng đã không xem xét các dữ liệu này mà vẫn thực hiện các giao dịch tài chính.

Công tố viên ICC yêu cầu các thẩm phán phòng sơ thẩm cho phép bắt giữ Thủ tướng Israel Netanyahu. Nguồn : Reuters

Các ngân hàng tìm cách tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động tài chính của các công ty sản xuất vũ khí, điều này có thể dẫn đến tội ác chiến tranh và diệt chủng đã được xác nhận, nhưng vì một số lý do, bao gồm chủ yếu là để thu được lợi nhuận tài chính bằng cách cho vay và mua cổ phần của các công ty vũ khí, từ đó tăng lợi nhuận tài chính của họ. Ngoài ra, mạng lưới quan hệ thương mại và đầu tư giúp củng cố vị thế của ngân hàng trên thị trường và mở rộng cơ hội đầu tư.

Hơn nữa, sự thiếu minh bạch và trách nhiệm pháp lý tạo ra một môi trường cho phép các ngân hàng tiếp tục cung cấp tài chính cho các công ty này mà không phải đối mặt với những hậu quả đáng kể về mặt pháp lý hoặc đạo đức.

Trên hết, hợp tác quân sự và chiến lược giữa Israel và nhiều nước phương Tây, như trường hợp giữa Mỹ và Israel, giúp tăng cường vai trò của các ngân hàng trong việc tài trợ cho các công ty vũ khí này.

Đề xuất của Báo cáo

Báo cáo đưa ra một loạt khuyến nghị nhằm hạn chế tác động của nguồn tài chính ngân hàng trong việc hỗ trợ cuộc chiến hủy diệt Gaza, bao gồm cả việc cấm các công ty tài trợ sản xuất vũ khí được sử dụng. Báo cáo cũng kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế và áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với các ngân hàng liên quan đến việc tài trợ cho các công ty này, bao gồm các khoản phạt tài chính và hạn chế đối với hoạt động của họ. Báo cáo cũng khuyến khích các tổ chức tài chính áp dụng các chính sách đầu tư có đạo đức, tập trung vào việc tài trợ cho các ngành công nghiệp bền vững góp phần phát triển con người và hòa bình.

Tuy nhiên, các khuyến nghị của báo cáo này phải đối mặt với một số thách thức liên quan đến lòng tham tài chính và lợi ích chính trị của nhà nước gây tổn hại đến các giá trị đạo đức và nhân quyền. Việc thực hiện các chính sách này sẽ đòi hỏi ý chí chính trị và hợp tác quốc tế mạnh mẽ, đồng thời có thể gặp phải sự phản đối từ các ngân hàng vì các biện pháp này có thể tác động tiêu cực đến lợi nhuận của họ.

Đạt được sự minh bạch cần thiết trong các hoạt động tài chính cũng là một thách thức lớn, đặc biệt là khi tồn tại những lỗ hổng pháp lý cho phép các ngân hàng, tổ chức tài chính tiếp tục tài trợ cho các ngành công nghiệp quân sự mà không có sự giám sát đầy đủ.

Do đó, nhận thức của công chúng và việc tuyên truyền của phương tiện truyền thông về cách sử dụng tiền của họ để hỗ trợ các hoạt động quân sự như thế nào, có thể giúp thay đổi hành vi của các ngân hàng này. 

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Kể từ khi được biểu diễn lần đầu tiên tại Nhà hát Lyceum, “Vua sư tử” đã trở thành một trong những vở nhạc kịch thành công nhất và được yêu thích nhất mọi thời đại.

Nhóm vũ trang Hezbollah ở Liban hôm nay, 22/10, tuyên bố phóng hàng loạt rocket nhằm vào hai căn cứ quan trọng của quân đội Israel ở ngoại ô Tel Aviv và một căn cứ hải quân gần thành phố cảng Haifa.

Lễ hội nghệ thuật bí ngô được tổ chức lần đầu tiên tại thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, phía đông bắc Trung Quốc. Các nghệ sĩ đã tạo ra 30 tác phẩm đặc sắc từ 200.000 quả bí ngô.

Giá các mặt hàng dầu thô đồng loạt khởi sắc sau chuỗi phiên liên tục chịu áp lực bán mạnh vào tuần trước. Động lực tăng giá đến từ những biện pháp kích thích kinh tế mới của Trung Quốc cùng tình hình căng thẳng leo thang tại Trung Đông.

Vào tháng 10 năm 2024, Trung tâm Nghiên cứu Hòa bình Delas của Tây Ban Nha đã công bố báo cáo tập trung vào vai trò của các ngân hàng trong việc tài trợ cho các công ty sản xuất vũ khí được Israel sử dụng trong chiến dịch quân sự ở Gaza.

Theo hãng Thống Tấn Sputnik Nga, chiều ngày 21/10 (giờ địa phương), phản ứng với việc Bộ Ngoại giao Hàn Quốc triệu tập Đại sứ Nga tại Hàn Quốc để phản đối việc Triều Tiên đưa quân tới Nga, Đại sứ quán Nga tại Hàn Quốc nêu rõ: “Sự hợp tác giữa Nga và Triều Tiên được tiến hành trong khuôn khổ luật pháp quốc tế và không nhằm vào lợi ích an ninh của Hàn Quốc”.