Trái cây lại rớt giá vì cửa khẩu dừng hoạt động

(HanoiTV) - Cửa khẩu Trung Quốc lại đóng cửa vì có một trường hợp nhiễm Covid-19. Điệp khúc này liên tục lặp đi lặp lại suốt thời gian qua.

Theo thông tin từ Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, từ ngày 7.3, Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị dừng hoạt động xuất nhập khẩu do phía Trung Quốc cho toàn bộ người dân Bằng Tường và các lực lượng chức năng tại cửa khẩu.

Do lượng xe tồn tại các cửa khẩu còn lớn, thông quan chưa cải thiện, tỉnh Lạng Sơn tiếp tục gia hạn thời gian dừng nhận xe chở trái cây tươi lên cửa khẩu tới ngày 15/3, tức thêm 10 ngày so với thời hạn 5/3 đã thông báo trước đây. Dự kiến, từ 15/3-20/4, lượng xe hoa quả nông sản qua cửa khẩu Lạng Sơn lên tới 2.000 xe…

Về phía người nông dân thấm đòn phụ thuộc. Một không khí ảm đạm bao trùm ở những khu vực trồng thanh long tại tỉnh Bình Thuận những ngày đầu tháng 3. Giá thanh long gần như cho không, những vườn thanh long vừa mới chín không có người mua, những vườn để lâu ngày một chút thì chỉ trả tiền cho thương lái vào dọn cho sạch chứ không cân ký nữa. Vườn nào nhiều trái thì trả khoảng 2 - 3 triệu đồng. Trắng tay vì thanh long, nhiều chủ vườn đã phải rao bán đất.

Cùng chung hoàn cảnh với thanh long là dưa hấu. Giá dưa hấu tại vườn xuống dưới 2.000 đồng/kg vẫn ít người mua vì sản lượng quá lớn, thị trường nội địa không tiêu thụ kịp. Nhiều chủ vườn dưa hấu than thở, chưa có lúc nào giá dưa hấu lại bèo bọt như lúc này. Giá mít khu vực miền Tây thì không ngừng nhảy múa, lúc lên lúc xuống có khi vài ngàn đồng/kg chỉ trong một ngày. Tất cả chung quy là sự phụ thuộc quá lớn vào con đường mậu biên sang Trung Quốc.

Mỗi khi phía Trung Quốc đóng cửa khẩu là hàng hóa Việt Nam xuất qua đường tiểu ngạch lại ùn ứ.

 

Nhiều chuyên gia và doanh nghiệp (DN) đều cho rằng phải thay đổi tư duy, làm ăn nghiêm túc và bỏ lối suy nghĩ rằng lúc nào cũng có một thị trường khổng lồ dễ tính đang chờ. Theo các DN, người mua hàng đã thay đổi thói quen tiêu dùng nhưng nhà sản xuất Việt Nam vẫn làm theo cách của mình.

Cụ thể như Trung Quốc gần đây đã đưa ra rất nhiều tiêu chuẩn về hàng hóa nhập khẩu vào nước này, ví dụ nông sản phải có mã số vùng trồng, mã số cơ sở chế biến. Nhưng họ qua Việt Nam để kiểm tra thì hàng hóa đều không đạt. Như vậy hàng hóa chỉ có thể đưa lên cửa khẩu biên giới chờ thời chứ khó mà chuyển hướng xuất khẩu bằng đường biển được.

Bộ NN-PTNT cũng đã trình Thủ tướng chủ trương hình thành trung tâm kết nối nông sản ở Cần Thơ và sắp tới là một trung tâm ở khu vực Tây nguyên. Đây là hai vùng xuất khẩu nông sản chiếm tỷ trọng cao của cả nước và xuất khẩu sang Trung Quốc. Tuy nhiên, quan trọng nhất là tổ chức lại sản xuất, tổ chức lại hệ sinh thái ngành hàng, để đáp ứng nhu cầu chuẩn hóa từng loại thị trường như thị trường Trung Quốc, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản…, thị trường trong nước.

Trước mắt, để giải quyết bài toán ùn tắc xuất khẩu qua tiểu ngạch, lãnh đạo Bộ Công thương cho hay, đã đề xuất với các tỉnh biên giới nhằm xây dựng các khu trung chuyển đa năng để nhà nhập khẩu tuyển chọn, sơ chế, đóng gói hàng hóa, thực hiện các thủ tục hải quan, kiểm dịch sau đó xuất khẩu qua nước bạn nhằm chủ động hơn. Sắp tới, sẽ xây dựng đề án riêng về thị trường Trung Quốc.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời