Trải nghiệm văn hoá giúp khơi dậy niềm đam mê học tập

Hoạt động trải nghiệm có vai trò quan trọng trong việc phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh. Cùng với đổi mới phương pháp dạy và học, ngày càng có nhiều trường học trên trên địa bàn tỉnh đã thường xuyên tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, thiết thực, ý nghĩa, giúp học sinh “học mà chơi, chơi mà học”.

Với nhiều gian hàng hấp dẫn, Lễ hội Hoa anh đào (Everest Sakura Festival) đã trở thành một ngày hội nhiều sắc màu và niềm vui với những người tham dự. Không chỉ đa dạng các hoạt động trải nghiệm mang đậm dấu ấn văn hóa Nhật Bản; mà sự kiện này còn tạo nên môi trường trải nghiệm hướng tới giáo dục toàn diện cho học sinh trên địa bàn thành phố.

Lễ hội Hoa anh đào (Everest Sakura Festival) đã trở thành một ngày hội nhiều sắc màu và niềm vui với những người tham dự

Chăm chú tạo hình, nhẹ nhàng đặt từng bông hoa lên chiếc bánh... Đối với các bạn học sinh trường THCS Láng Thượng, được thử sức làm bánh ngọt nghệ thuật Wagashi tại lễ hội Hoa anh đào Nhật Bản là một trải nghiệm vô cùng mới mẻ và thú vị.

Chia sẻ với phóng viên, học sinh Phạm Gia Khánh Bình, hệ thống giáo dục Liên cấp Everest cho biết: "Hiện tại trên người em là bộ yukata, nó là một bộ truyền thống của Nhật Bản. Em thấy rất vui và háo hức vì lễ hội này là dịp giúp em hiểu hơn về đất nước và văn hoá Nhật Bản."

Những hoạt động mang đậm văn hoá Nhật Bản

Tại đây, học sinh không chỉ được trải nghiệm làm bánh, mà còn tham gia vào các hoạt động mang đặc trưng của Nhật Bản như: Thư pháp, cùng thưởng thức trà đạo, nghệ thuật cắm hoa Ikabena cùng nhiều trò chơi dân gian gắn liền với tuổi thơ của nhiều thế hệ người Nhật. Với đa dạng các hoạt động, sự kiện không chỉ là không gian trải nghiệm cho các em học sinh mà còn tạo cơ hội gặp gỡ, giao lưu cho giáo viên và phụ huynh của các trường phổ thông dạy tiếng Nhật trên địa bàn thành phố Hà Nội. Qua đó thúc đẩy nâng cao hiệu quả hơn nữa chương trình dạy và học tiếng Nhật trong trường phổ thông hiện nay.

Giáo dục văn hóa thông qua các hoạt động trải nghiệm thực tế là một cách tiếp cận mới để học sinh tự lĩnh hội kiến thức, đồng thời phát triển toàn diện nhân cách

Bên cạnh đó, giáo viên Nguyễn Phương Anh, trường Tiểu học Đông Ngạc A, quận Bắc Từ Liêm cũng chia sẻ: "Hoạt động hôm nay rất là ý nghĩa và giúp các em học sinh được trải nghiệm văn hoá của Nhật Bản. Những chương trình như này sẽ đem lại hiệu quả rất là tốt vì các em sẽ có cho mình kiến thức, niềm hứng thú đối với văn hoá trước và sau đó là ngôn ngữ của đất nước này."

Giáo dục văn hóa thông qua các hoạt động trải nghiệm thực tế là một cách tiếp cận mới để học sinh tự lĩnh hội kiến thức, đồng thời phát triển toàn diện nhân cách. Từ đó, hình thành những thói quen tốt, rèn luyện sự tự tin, tư duy sáng tạo, khả năng tập trung, khơi dậy niềm đam mê học tập trong thế hệ trẻ.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sáng 20/12, Trường Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội và Trường Đại học Lorraine (Cộng hòa Pháp) tổ chức Hội thảo quốc tế về Toán ứng dụng và Khoa học máy tính năm 2024.

Từ 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép các trường phổ thông được xây cao không quá 5 tầng, thay vì 3 tầng như hiện nay nhằm giải quyết bài toán quá tải sĩ số, thiếu lớp học.

Với mong muốn hỗ trợ Việt Nam phát triển tài năng trẻ, từ năm 2025, 15 suất học bổng toàn phần của Hàn Quốc trị giá 25 triệu won/học bổng (tương đương với khoảng 440 triệu đồng), sẽ được trao mỗi năm cho các sinh viên xuất sắc của ba đại học top đầu của Việt Nam là: Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh và Đại học Duy Tân.

Sáng 20/12, Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam quận Ba Đình tổ chức gắn biển công trình Trường THCS Nguyễn Trãi.

Sáng 20/12, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức lễ gặp mặt các đội tuyển học sinh giỏi TP. Hà Nội tham dự Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia bậc THPT, năm học 2023-2024.

Năm học 2024 - 2025, ngành giáo dục Thủ đô chú trọng nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên; thực hiện giáo dục kỹ năng công dân số cho học sinh theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thông qua tổ chức nhiều chuyên đề, hội giảng nhằm bồi dưỡng đội ngũ nâng cao trình độ công nghệ thông tin.