Trải nghiệm về tranh dân gian Kim Hoàng tại trường học

Phòng GD&ĐT huyện Hoài Đức và Sở GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức chuyên đề “Đưa di sản Văn hóa địa phương vào dạy Mỹ thuật qua bài học “Tìm hiểu và trải nghiệm tranh Kim Hoàng”.

Năm học 2024-2025 là năm học đầu tiên thực hiện trọn vẹn Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018, từ lớp 1 đến lớp 12 ở tất cả các môn học. Trong đó, Nghệ thuật là 1 trong 10 môn học chính thức của chương trình, là môn học đặc thù đòi hỏi năng khiếu về âm nhạc và mĩ thuật, có chương trình học và SGK riêng.

Tuy nhiên, đội ngũ giáo viên dạy Mỹ thuật trong mỗi trường còn thiếu, bởi vậy việc sinh hoạt chuyên môn bằng hình thức chuyên đề là hết sức cần thiết. Qua đó, các giáo viên được trao đổi, chia sẻ, học tập, rút kinh nghiệm lẫn nhau, điều này giúp cho việc dạy và học ở mỗi đơn vị đạt hiệu quả tốt hơn. 

Chuyên đề “Tìm hiểu và trải nghiệm tranh dân gian Kim Hoàng”, do cô Nguyễn Thị Bình và các học sinh trường THCS Di Trạch (huyện Hoài Đức) trình diễn đã đem đến cho người xem màn khám phá về lịch sử hình thành, phát triển, mai một và phục hồi nghề làm tranh dân gian ở làng KimHoàng (xã Vân Canh, huyện Hoài Đức), một di sản văn hóa của địa phương. 

Đánh giá cao sự nỗ lực của ngành Giáo dục Hoài Đức khi thực hiện chuyên đề này, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Quốc Toản cho hay, hoạt động này đáp ứng yêu cầu về đổi mới nội dung, phương pháp dạy học Mỹ thuật, hướng tới phát huy cao nhất năng lực chủ động, sáng tạo của học sinh; đồng thời thực hiện tốt việc sử dụng di sản văn hóa, nghệ thuật tại địa phương, lồng ghép vào dạy môn học cũng như tuyên truyền, giáo dục về di sản văn hóa đến với học sinh trên địa bàn Thủ đô.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chương trình "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050" vừa được phê duyệt. Theo đó, đến năm 2030, Việt Nam cần đào tạo ít nhất 50.000 nhân lực đại học trở lên phục vụ ngành này.

Chương trình cùng chung tay tái thiết trường lớp, nâng bước em tới trường vừa được phát động tại Hà Nội, nhận được sự tham gia của nhiều tổ chức, doanh nghiệp cùng học sinh và giáo viên Thủ đô.

Chiều 2/10, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổng kết kỳ thi chọn đội tuyển học sinh thành phố và ra mắt đội tuyển tham dự kỳ thi Olympic khoa học trẻ quốc tế IJSO năm 2024.

Bộ Giáo dục và Đào tạo có văn bản gửi các sở giáo dục và đào tạo, các đại học, trường đại học có trường chuyên về việc tổ chức Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024-2025.

Sáng 2/10, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức lễ khai mạc và phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. Tuần lễ năm nay diễn ra từ nay tới ngày 7/10 với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời”.

Mới đây, Đại học Bách Khoa Hà Nội thông báo sẽ cộng điểm rèn luyện cho sinh viên đi xe buýt, điểm rèn luyện là tiêu chí để đánh học sinh, sinh viên trong trường học một cách toàn diện.