Trái ngược với Hà Nội, giá chung cư mới tại TP.HCM giảm
Giá bình quân giá căn hộ mới tại TP.HCM thời điểm này khoảng 61 triệu đồng một m2, giảm 3% tính tới hết quý I. Mặt bằng giá không điều chỉnh nhiều so với giai đoạn mở bán trước, nên tỷ lệ hấp thụ các dự án chung cư mới đạt 80% trong quý đầu năm, phù hợp với mặt bằng chung khu vực.
Đáng chú ý, giá sơ cấp phân khúc cao tại TP.HCM cũng có chiều hướng đi xuống, giảm 1,3%. Thị trường thứ cấp, giá căn hộ cũ cùng giảm nhẹ theo quý.
Trái ngược với diễn biến này, chung cư Hà Nội tăng nóng nhưng giao dịch ảo trong ba tháng đầu năm. Bởi theo số liệu của Văn phòng đăng ký đất đai Thành phố thì giao dịch trong quý 1 không có biến động. Vì vậy, giá bán căn hộ mới tại Hà Nội tăng 19%, chưa phải là số liệu chính xác. Một con số cũng cho thấy sự bất thường, khi nguồn cung nhà chung cư ở Hà Nội khá lớn với khoảng 12.300 căn hộ được cung cấp ra thị trường trong năm nay và dự báo sang năm 2025, sẽ có tới hơn 84 nghìn căn hộ được mở bán.
Báo cáo của Bộ Xây dựng cho thấy, trong quý III, lượng hàng tồn kho chung cư, nhà ở riêng lẻ, đất nền lên gần 26.000 sản phẩm.
Hội Môi giới bất động sản khẳng định những hành vi gây nhiễu loạn thông tin thị trường chỉ đến từ cá nhân một số môi giới tự do, không có chứng chỉ hành nghề và năng lực yếu kém.
Nhiều căn nhà phố tại Hà Nội hiện đang được rao bán gần 1 tỷ đồng/m².Mặc dù giá rao bán đang ở mức rất cao, vẫn chưa có dữ liệu về lượng giao dịch thực tế phân khúc nhà phố tại Hà Nội.
Để thị trường bất động sản trở lại minh bạch thì thuế là một công cụ nhưng nếu áp dụng cần lộ trình rõ ràng, phù hợp. Điều này rõ ràng cần thời gian và sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Để kiểm soát giá nhà đất, hạn chế đầu cơ, nhiễu loạn thị trường thì việc lập lại trật tự trong hoạt động môi giới sẽ là việc cần phải làm ngay.
Báo cáo về nhà ở và thị trường bất động sản của Bộ Xây dựng tiếp tục ghi nhận sự tăng giá bất động sản tại một số địa phương, nhất là tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Nguyên nhân chính do đầu cơ “thổi giá”.
Vấn đề đánh thuế với bất động sản đã được Bộ Xây dựng tiếp tục đặt ra. Nhưng đề xuất này chỉ áp dụng với nhà - đất thứ 2 và nhà - đất bỏ hoang, không sử dụng, vào thời điểm phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam và phù hợp với thông lệ quốc tế.
0