Trái tim Hà Nội

Người dân từ ba miền, kiều bào từ năm châu bốn biển trở về Hà Nội, không thể không một lần đắm mình trong không gian Hồ Gươm, chạm vào chiều sâu mỗi hàng cây, từng công trình kiến trúc để được trở về với những ký ức và làm giàu thêm ký ức. Bởi Hồ Gươm không chỉ là một thắng cảnh nổi tiếng mà còn là trái tim của Hà Nội, là biểu tượng khát vọng hòa bình của người dân Thủ đô nói riêng và của cả dân tộc nói chung.

Tôi cứ ngẫm nghĩ, vì sao hai tiếng Hồ Gươm và không gian của truyền thuyết về vị Hoàng Đế trả lại gươm thần khi đất nước sạch làu bóng giặc lại có sức hút lớn lao, linh thiêng và máu thịt đến vậy?

Khi có niềm vui lớn người ta hội về đây, tay trong tay, người nối người, tung hoa, vẫy cờ… Những đêm giao thừa, những dịp Quốc khánh, những kỳ lễ hội thành trung tâm tụ hội và thăng hoa của mọi lớp người. Khi đất nước gặp nguy nan trắc trở, người ta tụ về đây, ngẫm nghĩ, suy tư, kết bầu nhiệt huyết, góp nguồn năng lượng để cùng hóa giải.

Người dân từ ba miền, kiều bào từ năm châu bốn biển trở về Hà Nội, không thể không một lần đắm mình trong không gian Hồ Gươm, chạm vào chiều sâu mỗi hàng cây, từng công trình kiến trúc được trở về với những ký ức và làm giàu thêm ký ức. Những người bạn lớn, các vị nguyên thủ các quốc gia trên thế giới đến với Việt Nam, đến với Hà Nội có mấy ai không đặt chân đến nơi đây, để hiểu thêm chiều sâu về khát vọng an lành, để truyền đi thông điệp bạn bè.

Bao nhiêu những giá trị quý giá, đẹp đẽ và thiêng liêng của Hà Nội đã được tạo hóa và con người sắp đặt, hiển hiện hài hòa ở không gian này. Hồ Gươm không chỉ là một thắng cảnh, hơn thế là một biểu tượng. Hồ Hoàn Kiếm - hồ trả gươm bao trăm năm thành biểu tượng khát vọng hòa bình của người Hà Nội và của cả dân tộc. Đó cũng là khát vọng cháy bỏng của nhân loại tiến bộ.

Một Thủ đô qua những tháng năm thăng trầm, qua mỗi đận binh lửa, hứng khởi trong tháng năm hòa bình, đang ngày càng sáng tươi, đổi mới, hội nhập cùng muôn phương. Bởi vậy mà về một góc phóng chiếu nào đó thì đến với Hồ Gươm như đã được nhận vào mình không khí, dáng nét Hà Nội. Quanh với Hồ Gươm, thắng cảnh duyên dáng giữa phố phường tấp nập như là được hòa cùng nét thư thái, lịch lãm những bao thế hệ người Hà Thành. Hồ Gươm là biểu tượng như trái tim của Thủ đô. Chạm vào đây để được nghe tiếng thầm thì và rì rầm của quá khứ, từ hàng hàng di tích và lớp lớp trầm tích, để thêm sáng trong, hồn hậu. Hồ Gươm như đón, như mở cho mọi người khi hướng những ý tưởng và khơi gợi hành vi tốt đẹp lan tỏa với cộng đồng.

Bạn có từng nghĩ phải yêu quý, gìn giữ Hồ Gươm như yêu quý, gìn giữ trái tim mình? Hường nghĩ và sẽ hành động như thế. Hãy yêu và ứng xử với không gian linh thiêng này đúng cách, như tâm thức và tâm thế người Hà Nội: nhân ái, lịch lãm và tinh tế./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hoa lưu ly (forget me not) - một loài hoa tím nhỏ thủy chung, suốt đời ôm thương nhớ về mối tình vô vọng. Loài hoa tím ấy như tượng trưng cho một cuộc tình tàn phai rồi hồi sinh, hồi sinh rồi lại phai tàn từ kiếp này qua kiếp khác mặc cho trong đời ai nhớ ai quên.

Dường như hầu hết ở các làng quê Việt bây giờ, cùng với những thiết chế văn hóa được xây dựng khang trang, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của người dân, thì cổng làng gắn với tên làng đã tạo nên nét riêng dáng dấp của một làng lưu dấu trong tâm khảm mỗi người. Những tên gọi của làng thường hàm chứa nhiều tầng ý nghĩa nhân văn sâu xa, mang cả ước vọng khát khao của cha ông một thuở lập làng với sự bình an, ấm no đầy đủ. Vì thế, danh xưng những tên làng cứ lưu mãi qua từng thế hệ…

Hà Nội đón tôi đương vào khoảnh khắc giao mùa. Gánh hoa loa kèn trắng tinh khôi tỏa mùi hương dịu nhẹ giao hòa trong làn gió nhè nhẹ khiến tâm hồn đa cảm thêm khắc khoải giao cảm với đời, để mênh mang thương nhớ hương vị cà phê Giảng - thức uống trở thành một phần thân thương, một phần văn hóa của Hà Nội phố.

Mẹ tôi không nghiện trầu cau nhưng mẹ vẫn trồng một giàn trầu xanh mơn mởn. Mẹ bảo nhà có giàn trầu mới ấm áp. Nhưng tôi hiểu mẹ đã gửi gắm vào đó biết bao nhiêu ân tình và cả nỗi nhớ về ngoại khôn nguôi.

Sống nhẩn nha giữa đời vội vã có thể chưa từng dễ dàng với chúng ta. Nhưng khi bước đi dưới những tán lá xanh xào xạc theo con gió, dưới bầu trời một màu ngăn ngắt xa xôi, tôi cảm giác hồn mình như cánh bồ công anh mảnh khảnh tự do bay mãi, chẳng nghĩ ngợi gì. Có những ngày như thế, những khoảnh khắc như thế. Chỉ cần im lặng hít thở thôi cũng đủ hạnh phúc.

Hà Nội với tôi là những thương nhớ đầu tiên từ hồi tôi đi thi đại học. Hà Nội đã lấy đi của tôi bao nhiêu nước mắt và còn là giấc mơ mà tôi chẳng thể chạm vào. Hà Nội là nhưng kỷ niệm của tôi khi biết người thương nhập viện, là khoảnh khắc thót tim khi đưa con ra cấp cứu viện nhi, là khoảnh khắc cháy lòng khi cha bệnh trọng. Và là khoảnh khắc đi chơi về muộn, thấy những người dân lầm lũi ngủ ngon lành nơi gầm cầu, trong lòng cống...