Trăm miền hội tụ (ngày 27/1/2023)

Trong những năm gần đây, sự xuất hiện những cành mai trắng vào dịp Tết tại Hà Nội đã trở thành nét chấm phá độc đáo tô điểm thêm không gian Tết của mỗi gia đình. Tuy nhiên, ít ai biết để có được những cành mai trắng tinh khôi ấy là bao công sức vun trồng và chăm sóc của người dân trồng mai tại xã Tản Lĩnh, huyện Ba Vì (Hà Nội).

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
Từ khóa:
user image
user image
User
Ý KIẾN

Từ xa xưa, những nền văn minh nổi tiếng thế giới đều xuất phát từ lưu vực những con sông mẹ. Nền văn minh khởi nguồn của người Việt cổ hình thành bên những dòng sông lớn như sông Hồng, sông Mã. Dọc theo chiều dài đất nước, các dòng sông gắn với lịch sử và văn hóa đời sống mỗi đô thị. Ví như vẻ đẹp và sự phát triển năng động của thành phố Đà Nẵng luôn gắn liền với đôi bờ sông Hàn, Huế là thành phố soi bóng dòng sông Hương, và lưu vực phù sa trù phú của sông Hồng là nơi khởi nguồn của vùng đất kinh kỳ.

Đời sống văn hóa tinh thần của người Việt luôn gắn với các lễ hội truyền thống. Mỗi một vùng miền đều có những nét đặc sắc riêng mà người dân ở đó luôn trân trọng gìn giữ. Cũng vì thế mà lễ hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong sinh hoạt tín ngưỡng của nhân dân. Khi đời sống vật chất đã được cải thiện, đồng bào các dân tộc ở khắp nơi đã có điều kiện hơn trong việc gìn giữ và khôi phục các nghi thức lễ hội truyền thống.

Hà Nội là nơi hội tụ, kết tinh văn hóa của nhiều vùng miền và các dân tộc anh em, từ đó tạo nên nét đặc sắc để lan tỏa đến cộng đồng và du khách. Cùng với các hoạt động tham quan, giải trí và nghỉ dưỡng, xu hướng du lịch gắn với tìm hiểu và trải nghiệm văn hóa dân gian của một vùng đất cũng đang hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Lợi thế độc đáo của văn hóa dân gian cũng đã và đang được Thành phố khai thác hiệu quả để phục vụ phát triển du lịch.

Cồng, chiêng là một loại nhạc cụ gắn liền với đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào các dân tộc Việt Nam. Nếu người Tây Nguyên cuồng nhiệt với những vũ điệu cồng chiêng mang âm hưởng mạnh mẽ, đồng bào Thái rộn ràng, vui nhộn với những âm thanh ngân dài của tiếng cồng, thì những cô gái Mường lại thướt tha, uyển chuyển khi diễn tấu chiêng - một loại nhạc cụ mang tính biểu cảm sâu đậm và diễn tả nội tâm sâu lắng.

Trong kho tàng văn hóa dân tộc, âm nhạc truyền thống của mỗi vùng miền luôn mang đến sự phong phú và đa dạng sắc thái. Sắc thái riêng của mỗi loại hình âm nhạc truyền thống đều gắn liền với đời sống tinh thần của mỗi địa phương và mỗi tộc người. Sự khác nhau này tùy thuộc vào môi trường sống, điều kiện địa lý và đặc biệt là ngôn ngữ. Cùng với dòng chảy của thời gian, với sự sáng tạo của các nghệ sĩ, âm nhạc dân tộc cũng được làm mới để phù hợp với xu hướng hiện đại. Không chỉ bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống, âm nhạc của đồng bào các dân tộc thiểu số còn góp phần làm giàu thêm cho nền âm nhạc Việt Nam.

Tết đến, xuân về là phải có hoa đào, hoa mai. Sắc đỏ của đào và sắc vàng, sắc trắng của hoa mai là hình ảnh không thể thiếu của ngày ngày Tết cổ truyền Việt Nam. Nếu như trước đây, miền Nam chuộng hoa mai trong ngày Tết thì miền Bắc lại ưa hoa đào và cho đó là sự may mắn của gia chủ vào những ngày đầu Xuân. Nay thì đã khác, dù sinh sống ở đâu trên dải đất chữ S thân thương mỗi người con đất Việt, tùy theo sở thích của mình mà lựa chọn hoa đào hay hoa mai cho ngày Tết.