Tràn lan clip hướng dẫn tự chế pháo nổ trên mạng

Cứ đến dịp gần Tết, tình trạng buôn bán pháo lậu, pháo tự chế lại diễn ra sôi động. Mặc dù, nhiều vụ tai nạn thương tâm từ pháo nổ tự chế đã xảy ra, để lại những thương tật vĩnh viễn không thể phục hồi, nhưng dường như vẫn chưa đủ để cảnh tỉnh giới trẻ. Và khi những video, clip hướng dẫn làm pháo tự chế vẫn tràn lan trên các nền tảng mạng xã hội thì những tai nạn thương tâm sẽ vẫn còn tiếp diễn.

Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Hai Bà Trưng vừa triệt phá một cơ sở sản xuất, tự chế pháo nổ trái phép tại xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, Hà Nội. Toàn bộ số nguyên liệu và pháo tự chế được cơ quan công an thu giữ tại nhà riêng của một em nhỏ chỉ mới 15 tuổi. Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận, do nhu cầu gần Tết, người mua pháo nổ nhiều nên đã lên Youtube xem cách dạy làm pháo nổ và lên mạng mua nguyên liệu về tự chế để bán kiếm lời.

Thực tế trên mạng hiện nay tồn tại rất nhiều những đoạn clip hướng dẫn cách tự chế pháo nổ, từ cách làm vỏ pháo, làm dây cháy chậm, đến pha chế thuốc nổ, thậm chí nhiều clip còn công khai rao bán các nguyên liệu làm pháo, quảng cáo về chất nổ. Chỉ cần mua nguyên liệu và về lắp ráp như clip hướng dẫn. Đặc biệt hơn, những đoạn clip có thể gây tổn hại cho cộng đồng xã hội như thế vẫn cứ tồn tại từ năm này qua năm khác, và không có biện pháp gỡ bỏ, kiểm soát người xem từ phía các đơn vị quản lý nội dung.

Tràn lan các clip dạy chế pháo nổ, rao bán các nguyên liệu làm pháo nổ trên mạng.

Theo Luật sư Phạm Thanh Bình – Hãng luật Bảo Ngọc cho hay: “Hành vi đăng tải các clip hướng dẫn làm pháo nổ tự chế, hay bán các chất nổ tự chế, đó là hành vi rất là nguy hiểm cho nên người thực hiện hành vi này sẽ bị xử lý theo Điều 5 Nghị định 137/2020, về quản lý sử dụng pháo. Hướng dẫn huấn luyện, tổ chức huấn luyện cách thức sản xuất sử dụng  pháo trái phép dưới mọi hình thức là hành vi vi phạm hành chính và sẽ bị phạt tiền từ 10 đến 20 triệu. Đối với cái việc mua bán trái phép vật liệu nổ thì còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Với mức phạt tù từ một năm cho đến tối đa 20 năm, hoặc tù chung thân, đó là một hình phạt rất là nghiêm khắc”.

Những vụ tai nạn thương tâm, để lại hậu quả nặng nề cho trẻ nhỏ tại nhiều địa phương trên cả nước vẫn đang xảy ra. Thực tế này đòi hỏi các bậc phụ huynh cần có sự kiểm soát chặt chẽ về việc tiếp cận những nội dung xấu trên mạng hiện nay, tránh những hậu quả thương tâm cho bản thân các em, gia đình và xã hội.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 13/5, đại diện UBND xã Minh Trí, huyện Sóc Sơn cho biết trên địa bàn vừa xảy ra vụ án nam thanh niên đâm chết cô gái bằng hàng chục nhát dao. Công an huyện Sóc Sơn đang phối hợp cùng các lực lượng chức năng điều tra vụ việc này.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vừa chỉ đạo các đơn vị làm rõ thông tin phản ánh về giải poker mang tên "WPT Viet Nam 2024", xử lý nghiêm những người liên quan nếu có dấu hiệu tổ chức đánh bạc trá hình.

Khi đi đến các điểm giao cắt, người điều khiển phương tiện cần giảm tốc độ, chú ý quan sát, tuân thủ hiệu lệnh của cảnh sát giao thông, đèn tín hiệu. Đây là những quy định đã có trong luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên đã có rất nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra khi người lái xe cố tình đi ẩu, không chấp hành như tình huống dưới đây.

Công an quận Hà Đông phối hợp Phòng Cảnh sát Hình sự Công an thành phố Hà Nội đã bắt giữ 26 đối tượng vác hung khí gây náo loạn nhiều tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Liên quan vụ xe Thành Bưởi gây tai nạn trên Quốc lộ 20, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Định Quán đã đưa ra kết luận về vụ việc.

Tại một nút giao thuộc địa phận thành phố Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn, đã xảy ra vụ tai nạn giữa một xe khách và xe máy khiến người phụ nữ lái xe máy tử vong. Theo camera hành trình, xe khách đã không có dấu hiệu giảm tốc khi đến nút giao.