Tràn lan mê tín dị đoan trên mạng xã hội

Trong thời đại số, khi dịch vụ nào cũng online thì xem bói cũng vậy. Trên mạng xã hội, rất nhiều tài khoản tự xưng là 'cô, cậu, thầy' đăng tải các nội dung chia sẻ về chủ đề vận hạn năm mới, xem tử vi, xem bói, bán bùa giải hạn, bùa cầu duyên,…Trong thời điểm Tết Nguyên đán và Rằm tháng Giêng như hiện nay, hoạt động mê tín dị đoan trực tiếp lại càng bùng phát, nếu người dân không tỉnh táo sẽ trở thành nạn nhân của các đối tượng lừa đảo.

Cách để giải hạn Tam tai - Thái Tuế, bán lá bùa để Giải hạn, trừ tà, cầu duyên,… một thị trường tâm linh phủ đầy trên khắp các nền tảng MXH như Tiktok, Facebook, Youtube,…

Tiến sĩ Nguyễn Hùng Vỹ - Nhà nghiên cứu Văn hóa Dân gian cho biết: "Chúng tôi tiếp xúc với rất nhiều những người như vậy, họ làm nghề thầy cúng, xem bói,… trên các trang mạng. Họ không phải là những người nghiên cứu, mà họ học theo nhau, học được một số bài có kỹ năng và người ta chia sẻ để câu like, thậm chí lợi dụng những người tin, nghe, tạo ra một tình trạng bói toán online trên mạng. Rõ ràng những cái đó là truyền bá mê tín dị đoan".

Theo các chuyên gia, dâng sao giải hạn hay cắt tiền duyên,… là tư duy của Đạo Giáo du nhập vào nước ta. Các sao La Hầu, Kế Đô,… thực chất là các hiện tượng thiên nhiên Nhật thực và Nguyệt thực. Tuy nhiên, qua lời hù dọa của những người tự xưng là "cô, cậu, thầy" trên mạng xã hôi, không ít người đã trở thành nạn nhân của những trò lừa đảo tâm linh trên mạng. Nhiều đối tượng lợi dụng hình thức tâm linh online để trục lợi, chiếm đoạt tài sản.

Nhiều đối tượng lợi dụng hình thức tâm linh online để trục lợi, chiếm đoạt tài sản

Mới đây, một nhóm đối tượng giả danh thầy bói, thầy cúng trên mạng từng bị công an tỉnh Hà Nam bắt giữ hồi tháng 7 năm ngoái đã lập một tài khoản facebook, zalo với tên "Thầy Thế" đăng bài có khả năng làm lễ giải hạn, cầu tài lộc. Sau đó, tư vấn mua "lá bùa" và yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp để thuê làm lễ và đặt dâng tiền lễ giữ lộc. Sau khi nhận được tiền, đối tượng không thực hiện theo yêu cầu mà chặn mọi liên lạc, mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đại úy Nguyễn Đức Quyết - Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Lý Nhân, Hà Nam cho biết: "Các đối tượng đã lợi dụng không gian mạng cho nên nhân thân của các đối tượng chúng tôi gần như không xác định được. Chúng tôi quyết tâm thực hiện các nghiệp vụ, phối hợp với các phòng ban của công an tỉnh để triệt phá các đối tượng trên".

Đại úy Nguyễn Đức Quyết - Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Lý Nhân, Hà Nam

Mới đây, Bộ TT&TT đã khuyến cáo người dân không nên quá xa đà hay tin tưởng vào hình thức tâm linh trên mạng xã hội. Việc dâng sao giải hạn hiện là nhu cầu thực tế của nhiều người dân, nhưng không nên quá cầu kỳ, tốn kém.

Tiến sĩ Nguyễn Hùng Vỹ - Nhà nghiên cứu Văn hóa Dân gian chia sẻ: "Nhân định thắng thiên - Đức năng thắng số, cái quyết định của người ta có thể thắng được vận mệnh, còn đạo đức của người ta thắng được cả số phận. Thế hệ chúng tôi có ông, có bố đều là các nhà nho, học chữ nho, làm thuốc nên đều được dạy như vậy".

Nếu không tỉnh táo, việc trở thành nạn nhân của những lời hù dọa về vận hạn trong năm mới của các đối tượng tự xưng là "cô, cậu, thầy" trên mạng là không tránh khỏi. Niềm tin tín ngưỡng là niềm tin của con người thể hiện qua những lễ nghi, gắn với phong tục, tập quán, truyền thống, giúp con người an tâm, vững tin hơn trong công việc, cuộc sống, chứ không phải là nơi bám víu, cầu may.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng CSGT Thành phố Hà Nội đã xử lý 1.615 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông liên quan đến học sinh, báo động tình hình trật tự, an toàn giao thông vẫn diễn ra hết sức phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông đối với học sinh.

Mới đây, trên trang mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại hình ảnh tranh cãi dẫn đến xô xát giữa một nhóm người tại chung cư Đồng Phát - Park View Tower (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Ngay sau khi nhận được đơn trình báo vụ việc, Công an phường Vĩnh Hưng đã lập tức vào cuộc điều tra, xác minh, làm rõ, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 10/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với ông Feng Yong, quốc tịch Trung Quốc là Giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh (Công ty gỗ Bình Minh để điều tra hành vi vi phạm quy định về an toàn lao động).

Việc các xe máy đi lên đường vành đai, vào đường cao tốc, đường cấm đã được phản ánh rất nhiều trong thời gian qua. Nhiều người đi xe máy vẫn bất chấp an toàn tính mạng của bản thân.

Hồ Rùa ở phường Khương Mai, quận Thanh Xuân đã bị chiếm dụng gần như kín đường dạo. Không gian công cộng để cư dân thư giãn và rèn luyện sức khỏe đang phục vụ lợi ích riêng mà không bị nhắc nhở, xử lý.

Camera hành trình ghi lại cảnh một phụ nữ điều khiển xe máy Honda Vision phóng nhanh để rẽ. Dù từ đường nhánh đi vào, nhưng người phụ nữ này không hề giảm tốc độ mà lao nhanh cắt mặt cả xe ô tô tải.