Trang bị kiến thức pháp luật ngay từ ghế nhà trường

Với mục tiêu hướng đến một môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, các mô hình giả định, các chương trình thực tế thường xuyên được các nhà trường tổ chức, giúp học sinh tiếp cận pháp luật một cách trực quan, sinh động.

Tại Trường THPT Nguyễn Gia Thiều, phiên tòa giả định xét xử vụ mua bán ma túy có liên quan đến đối tượng học sinh đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của hàng trăm em học sinh và giáo viên.

Trong phiên tòa, bị cáo là học sinh một trường THPT trên địa bàn đã bị truy tố về hành vi đồng phạm trong một vụ tàng trữ và mua bán trái phép chất ma túy. Theo kịch bản, học sinh này đã đưa một người bạn đi mua ma túy về sử dụng, mặc dù biết mục đích của người bạn, nhưng học sinh vẫn tiếp tay, dẫn đến vướng vào vụ án. Phần xét hỏi và tranh luận được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy trình tố tụng, giúp học sinh hiểu rõ hậu quả pháp lý: chỉ cần tham gia tàng trữ hoặc mua bán ma túy, dù số lượng nhỏ, cũng có thể đối mặt với mức án rất nặng theo Bộ luật Hình sự.

Luật sư Nguyễn Văn Hà - Phó Tổng thư ký Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho hay: "Thông qua mô hình phiên tòa giả định nhằm giúp các em thấy rằng, một hành vi vi phạm có thể đang xảy ra ngay trong môi trường học tập, nhưng nhiều khi các em không cảm nhận được, không biết được và cũng chưa thể chủ động biết trước đó là hành vi vi phạm. Tuy nhiên, khi đối chiếu các hành vi đó theo quy định pháp luật, các em sẽ thấy rằng, dù là cố ý hay vô ý, chính các em lại là những người vi phạm pháp luật. Từ đó, các em sẽ có ý thức phòng ngừa các hành vi vi phạm và xây dựng được một môi trường học tập luôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau để trở thành những học sinh ngoan, học giỏi. Đây là những điểm rất lớn mà chúng tôi đang nỗ lực thực hiện".

Phiên tòa giả định chỉ là một trong rất nhiều những buổi học ngoại khóa để nâng cao kỹ năng tự bảo vệ bản thân cho các em học sinh tại Trường THPT Nguyễn Gia Thiều. Với mục tiêu hướng đến một môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, các mô hình giả định, các chương trình thực tế thường xuyên được nhà trường tổ chức, giúp học sinh tiếp cận pháp luật một cách trực quan, sinh động. Qua đó, giúp các em không chỉ biết tự bảo vệ mình mà còn góp phần xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, nhân văn.

Em Hoàng Đức Nguyên - Lớp 10D5 Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (thành phố Hà Nội) chia sẻ: "Con thấy những buổi học như thế này rất ý nghĩa, giúp chúng con hiểu rõ được cách một phiên tòa diễn ra. Qua đó, chúng con có thể nhớ được kiến thức pháp luật một cách rõ hơn mà không cần phải qua sách vở".

Xây dựng môi trường học đường an toàn, lành mạnh là trách nhiệm của cả nhà trường, gia đình và chính mỗi học sinh. Việc tổ chức các hoạt động trang bị kỹ năng sống và kỹ năng an toàn cần trở thành một phần không thể thiếu trong chương trình giáo dục hiện đại, tạo nên một "tấm khiên" vững chắc giúp học sinh tự tin, an toàn và phát triển toàn diện trong một thế giới nhiều biến động.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết

  • Quan tâm nhiều nhất
  • Mới nhất

15 trả lời

15 trả lời