Trang trại tảo biến tiếng ồn thành nhiên liệu sinh học

Trong tương lai tiếng ồn giao thông có thể sẽ trở thành một báu vật khi chúng được hấp thụ để tạo ra nhiên liệu bền vững. Các nhà nghiên cứu của Anh đang thử nghiệm một công nghệ mới sử dụng tiếng ồn giao thông để thúc đẩy sự phát triển của vi tảo, góp phần giải quyết vấn đề nhiên liệu sinh học ở các đô thị lớn.

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Nghệ thuật Hoàng gia và Đại học London cho biết hệ thống canh tác khép kín AlgaeWave tận dụng tiếng ồn giao thông để thúc đẩy sự phát triển của vi tảo, từ đó có thể sử dụng chúng để tạo ra các chất sinh hóa bền vững, bao gồm cả nhiên liệu sinh học.

Chị Bingqin Yang, Nhà nghiên cứu dự án chia sẻ: "Chúng ta có thể nghe thấy âm thanh vì nó làm rung chuyển các hạt vi mô trong không khí, tạo ra sóng cơ học. Bản thân vi tảo, nó sẽ hấp thụ tất cả những thứ này  để thúc đẩy sinh khối vi tảo và sản xuất nhiên liệu sinh học".

AlgaeWave có ba bộ phận chính: loa tweeter - một loại loa lớn - đưa âm thanh vào bộ cộng hưởng, bộ cộng hưởng này thay đổi tần số thành 400Hz và sử dụng dây kim loại để làm cho âm thanh to hơn và cuối cùng là đầu nối hình chữ T có màng để cho phép âm thanh đi vào trang trại tảo hình ống ở phía sau.

Không chỉ hấp thụ âm thanh, AlgaeWave cũng có khả năng hấp thụ carbon dioxide, các hạt vi mô và ánh sáng mặt trời, nhằm tạo ra một môi trường lý tưởng cho việc nuôi trồng tảo. Bên cạnh đó, hệ thống AlgaeWave còn có thể lọc carbon dioxide và chuyển đổi thành oxy, góp phần lọc sạch không khí trong môi trường đô thị

Nhóm nghiên cứu cho biết AlgaeWave tăng sản lượng sinh khối lên 30% và giảm chi phí 27% so với các trang trại trồng tảo truyền thống và sẽ nâng cao tính bền vững của các ứng dụng trong nhiên liệu sinh học, dược phẩm sinh học và sản xuất thực phẩm.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Ngày 20/5, nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã tuyên bố 5 ngày quốc tang Tổng thống nước này Ebrahim Raisi, sau khi ông Raisi và một số quan chức khác tử nạn trong vụ rơi trực thăng tại tỉnh Đông Azerbaijan.

Lãnh đạo các quốc gia trên thế giới đã bày tỏ sự đau xót trước tin Tổng thống Iran Ebrahim Raisi, Ngoại trưởng Abdollahian và 7 người khác thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng ở Đông Azerbaijan ngày 19/5.

Hàng nghìn người dân và du khách đã đổ về Thủ đô Berlin của Đức để cùng tham dự lễ hội văn hóa phiên bản lần thứ 26. Họ được chiêm ngưỡng những màn trình diễn khiêu vũ, hóa trang đặc sắc thể hiện các nền văn hóa khác nhau.

Nhiều người dân Hàn Quốc đã tham gia cuộc thi ngủ trưa nhằm nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc nghỉ ngơi tại quốc gia có chất lượng giấc ngủ thấp nhất thế giới.

Bà Emma Maria Mazzenga, một phụ nữ 90 tuổi người Italia đã giành được kỷ lục thế giới trong nhóm tuổi của bà với thành tích chạy 200 mét ngoài trời trong 51,47 giây.

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Brazil đang tổ chức một cuộc triển lãm đặc biệt ghi lại những thay đổi về giao thông của thành phố Rio de Janeiro trong hơn 200 năm, khi thành phố này vẫn là thủ đô của Brazil.