Tranh bích họa 'khoác áo mới' cho bốt điện Cửa Nam

Những ngày giáp Tết, bốt điện Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm được khoác lên mình diện mạo mới bởi những bức tranh bích họa đẹp mắt. Cùng với bức họa quảng cáo có từ thời Pháp thuộc còn có thêm các bức vẽ do ê kíp của họa sĩ Nguyễn Thế Sơn thực hiện với mong muốn tái hiện lại sinh động không khí đón Tết xưa của người Hà Nội.

Lấy cảm hứng từ bức tranh Chợ hoa xuân của cố danh họa Lương Xuân Nhị, nhóm họa sĩ đã vẽ lại bức tranh bích họa về những thiếu nữ Hà Nội mặc áo dài, đi mua cành đào tại chợ Hoa Hàng Lược. Là cháu dâu của cố họa sĩ Lương Xuân Nhị, chị Hồng Hà rất xúc động và tự hào khi bức tranh của ông mình được vẽ trên tường, hướng quay phía nhà của cố họa sĩ ở phố Cửa Nam. Đó cũng là cách tri ân của thế hệ họa sĩ hôm nay với lớp thế hệ họa sĩ ngày trước.

Chị Lại Thị Hồng Hà - Phố Cửa Nam - Quận Hoàn Kiếm cho biết: "Chúng tôi rất vui. Cách đây khoảng 3 tuần, tôi đã thấy các anh họa sĩ vẽ ở đây. Tranh của cụ rất nhiều. Bức tranh này cụ vẽ về những thiếu nữ Hà Nội đi mua cành đào Tết. Dù là bức tranh chép lại nhưng thần thái rất đẹp. Mua cành đào dịp Tết cũng là phong tục, nét văn hóa của người Việt Nam".

Một bức tranh khác được các họa sĩ vẽ mới lần này, đó là các poster quảng cáo áo dài tân thời của Việt Nam. Đó cũng là một cách tri ân người sáng tạo nên tà áo dài Việt Nam, Le Mur  Nguyễn Cát Tường. Bức họa có mặt quay về phía ngã tư Cửa Nam và Lê Duẩn. Còn mặt quay về phía Đình Ngang lại được các họa sĩ vẽ poster quảng cáo xe hơi Renault và Citroen. Để thực hiện các bức vẽ này, nhóm họa sĩ đã tham khảo tài liệu từ Trung tâm Lưu trữ Quốc gia I để có được nguồn tư liệu chuẩn xác nhất. Những bức bích họa này đã tạo diện mạo mới cho bốt điện Cửa Nam, làm cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp hơn.

Một bức tranh khác được các họa sĩ vẽ mới lần này là các poster quảng cáo áo dài tân thời của Việt Nam

Ông Trần Huy Thiện - Phố Cửa Nam - Quận Hoàn Kiếm cho biết: "Bốt điện có tuổi đời lâu lắm rồi, cách đây mấy chục năm. Bây giờ nó đẹp hơn trước nhiều, quét vôi, tu sửa lại nó đẹp hơn. Bà con khu phố rất mừng".

Bà Nguyễn Thị Hồng Minh - Phố Cửa Nam - Quận Hoàn Kiếm chia sẻ: "Sau khi được vẽ các bích họa, sơn lại, được trồng hoa thì diện mạo khu vực bốt điện được cải tạo lên rất nhiều, rất đẹp và hợp với mùa xuân này".

Cách đây 1 năm, khi thi công cải tạo khu vực đảo giao thông Điện Biên Phủ - Nguyễn Thái Học - Hàng Bông - Cửa Nam, trong quá trình giải phóng mặt bằng, đã phát lộ một bức bích họa quảng cáo bằng Tiếng Pháp cho thương hiệu lốp ô tô Goodyear (ra đời từ năm 1898) và thương hiệu Evian Cachat - loại nước khoáng thiên nhiên của Pháp có từ năm 1903. Đây là bức bích hoạ hết sức hiếm hoi từ thời Pháp còn giữ lại được đến nay và tuổi đời của chúng ít nhất khoảng 70-80 năm. Cho tới thời điểm hiện tại, bức quảng cáo cũ vẫn được bảo tồn.

Vườn hoa Cửa Nam là một trong bốn vườn hoa được UBND quận Hoàn Kiếm chỉnh trang, cải tạo để phục vụ người dân, du khách chào đón năm mới.  Sáng tạo tranh bích họa là cách để những họa sĩ trẻ kể lại những câu chuyện truyền thống, làm sống lại những di sản của thủ đô.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bộ Tài chính vừa công khai danh sách hơn 300 dự án tại 48 địa phương chưa giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm nay.

Đài Khí tượng Thủy văn khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ dự báo hôm nay (17/5), Hà Nội có nhiệt độ từ 24-32 độ.

Do giá vé máy bay tăng cao, nhiều công ty lữ hành chọn giải pháp phát triển sản phẩm đường bộ, đường thủy, đường sắt trong dịp hè 2024.

Bộ Công an đề xuất các loại súng sử dụng cơ chế bắn bằng nén khí, nén gas có tính sát thương rất cao, nguy hiểm, vì thế cần đưa vào nhóm vũ khí quân dụng để quản lý.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường 70, đoạn từ cầu Ngà đến hết ranh giới Làng giáo dục quốc tế thuộc phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, khởi công từ năm 2020, nhưng đến nay vẫn còn ngổn ngang, chưa biết đến bao giờ mới hoàn thành.

Chủ trương mở rộng đường Láng đang làm người dân lo ngại với mức đầu tư dự kiến là quá lớn, lên đến trên 17.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, hoàn toàn có thể thu hồi đất hai bên đường và đấu giá tạo nguồn vốn khi mở rộng đường. Chưa kể, nếu để đường Láng tồn tại một nút thắt về ùn tắc giao thông như hiện nay, thì việc đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng trước đó cho các dự án thành phần trên trục đường Vành đai 2 sẽ không phát huy hiệu quả.