Tranh tường lưu giữ văn hóa cổ xưa ở Iraq

Những bức tranh tường ở nhiều ngôi làng cổ trên thế giới không chỉ có ý nghĩa trang trí, làm đẹp cho cảnh quan mà còn ẩn chứa những câu chuyện về văn hóa, phong tục, tập quán của người dân ở vùng miền đó. Tại ngôi làng Beban ở Nineveh, Iraq, họa sĩ Fares Bibani đã dành rất nhiều tâm huyết để vẽ những bức tranh tường ở khắp nơi trong làng, với hi vọng giới thiệu cho thế hệ trẻ biết về cuộc sống cổ xưa của người Yazidi và tô điểm cho ngôi làng của ông thêm màu sắc.

Những bức tranh tường này được coi là sự tái hiện văn hóa cổ xưa của tổ tiên trong làng, miêu tả cuộc sống nông nghiệp mà họ từng trải qua. Tại quảng trường chính, nơi tổ chức các nghi lễ tôn giáo và tiệc cưới, một số bức tường đã được phủ kín bằng những bức tranh đẹp mắt.

Họa sĩ Fares Bibani 55 tuổi cho biết, dự án này của ông nhằm mục đích giới thiệu cho các thế hệ trẻ biết về cuộc sống trước kia của cha ông họ.

Ông Fares Bibani cho biết: “Văn hóa dân gian của chúng ta cần phải được lưu giữ. Những người ở tuổi tôi đã từng chứng kiến rất nhiều nét văn hóa xưa, nhưng những người trẻ tuổi chỉ nghe kể, họ chỉ biết điều đó qua hình ảnh. Những người trẻ đến xem tôi vẽ tranh, và tôi giải thích cho họ về quá khứ”.

Các bức tranh của họa sĩ Bibani có màu sắc tươi sáng, miêu tả phong cảnh thiên nhiên, tái hiện chân thực và sinh động những nghi lễ, hoạt động thường ngày trong cuộc sống của dân làng Beban. 

Theo ông Fares Bibani, nhiều bạn trẻ khi nhìn thấy những bức tranh tái hiện văn hóa cổ xưa của dân làng và cuộc sống ở nông thôn, mới biết về cuộc sống, công việc và kế sinh nhai của tổ tiên họ trước đây. "Có thể nói những bức tranh tường này là di sản cổ xưa được hồi sinh", ông Bibani khẳng định.

Họa sĩ Bibani bắt đầu dự án vẽ tranh tường vào tháng 3/2022 và cho biết ông sẽ tiếp tục vẽ cho đến khi trang trí hết toàn bộ ngôi làng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Sau khi Tổng thống Mỹ từ chối cung cấp một số vũ khí cho Israel, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông hy vọng ông và Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể giải quyết những bất đồng về cuộc chiến ở Gaza.

Ba người đã thiệt mạng sau khi một chiếc xe buýt chở khoảng 20 hành khách bị rơi từ trên cầu xuống sông Moika ở thành phố St Petersburg của Nga.

Hoàng tử Anh Harry và vợ Meghan, Công tước và Nữ công tước xứ Sussex, đã đến thủ đô Abuja của Nigeria để bắt đầu chuyến thăm ba ngày tới quốc gia đông dân nhất châu Phi.

Lãnh tụ tối cao Iran, ông Ayatollah Ali Khamenei ngày 10/5 đã đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Quốc hội vòng hai và kêu gọi người dân nước này thực hiện trách nhiệm của công dân.

Theo hãng tin Reuters ngày 10/5, xe tăng của Israel đã chiếm được con đường chính giữa phần phía đông và phía tây của thành phố Rafah ở dải Gaza, do đó bao vây toàn bộ phía đông của thành phố.

Phong trào đua chó đường mòn đang ngày càng phát triển phổ biến tại Trung Quốc. Nhiều người dân yêu thích bộ môn này khi họ và thú cưng của mình có thể cùng tham gia cuộc đua, từ đó xây dựng một lối sống lành mạnh và năng động hơn.