Tránh, vượt sai quy định tiềm ẩn tai nạn giao thông
Bất chấp dòng phương tiện đang theo hàng lối; bất chấp vạch liền cấm chuyển làn... là một số tình huống nguy hiểm khi lưu thông trên đường của một số xe khách, bất chấp cả những rủi ro tai nạn có thể xảy đến ngay trước mắt.
Chia sẻ với phóng viên Đài Hà Nội, anh Nguyễn Quốc Hùng làm nghề lái xe chia sẻ: "Vượt ẩu mà đè vạch thì đương nhiên việc đó là sai rồi. Dù phải đến vạch đứt mới được vượt, nhưng kiên nhẫn để chờ đợi đến vạch đứt để vượt thì hiếm hoi tài xế nào làm được".
Kiên nhẫn, cẩn thận là điều rất cần có đối với mỗi lái xe, thế nhưng đây là điều mà không phải ai cũng có được. Điển hình, trong một số trường hợp, dù đường khá nhỏ hẹp cùng biển cấm vượt, nhưng nhiều lái xe vẫn vượt lên và đi song song với các phương tiện khác. Điều này không chỉ gây nguy hiểm cho các phương tiện khác mà còn dẫn đến bức xúc cho người tham gia giao thông.
Việc các phương tiện vượt nhau trên cao tốc hay quốc lộ là bình thường khi các lái xe chấp hành theo đúng quy định của luật giao thông đường bộ. Từ biển cấm vượt, tốc độ đúng quy định, và quan trọng nhất, đó là tầm nhìn của các phương tiện khác nhau. Do đó, làm thế nào để tránh, vượt an toàn thì mỗi lái xe chính là người đưa ra hành vi quyết định.
Anh Nguyễn Quốc Hùng làm nghề lái xe chia sẻ: "Đặc thù mỗi xe thì có thiết kế riêng để lái, xe to thì có tầm nhìn rộng hơn, độ quan sát lớn hơn, gương rộng hơn thì độ quan sát hai bên nó lớn hơn. Còn xe nhỏ thì tầm nhìn ít, ngắn nên tầm quan sát hai bên khá hạn chế. Do đó, nếu xe con đi trên cao tốc cố tình vượt xe to sẽ rất nguy hiểm. Nếu gặp tình huống đột xuất thì không thể xử lý được".
Trên thực tế, hành vi tránh, vượt sai quy định khi tham gia giao thông chính là nguyên nhân gây ra nhiều vấn nạn. Điển hình như tắc đường, hay xô xát giữa những "cái đầu nóng" của các tài xế… Nghiêm trọng hơn là tiềm ẩn các vụ tai nạn giao thông, thậm chí đặc biệt nghiêm trọng nếu xảy ra trên các tuyến cao tốc.
Ông Thân Văn Thanh - Chuyên gia Giao thông cho biết: "Hiện nay, trên một số tuyến cao tốc của nước ta vẫn còn nhiều hạn chế, nhiều đoạn đường chưa có dải phân cách cứng, nên nhiều lái xe cố tình vi phạm. Do đó, cần phải thực hiện các giải pháp tích cực tuyên truyền cho các lái xe tính kiên nhẫn lái xe phải thuần thực, quan trọng là phải chấp hành các hướng dẫn của biển báo trên các tuyến đường".
Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra vào tối qua 10/3 trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn khiến 11 người thương vong tiếp tục một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh đối với những tài xế khi tránh, vượt trên những tuyến đường hẹp, hạn chế tầm nhìn. Bên cạnh đó, việc đưa các tuyến cao tốc vào khai thác mà chưa đủ các yếu tố, thiết bị an toàn cũng là vấn đề các nghành chức năng cần xem xét và xử lý ngay.
Đội Cảnh sát hình sự - Công an huyện Thanh Trì phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự - Công an thành phố cùng công an các quận giáp ranh Hoàng Mai, Hà Đông đã triệu tập, tạm giữ hàng chục thanh thiếu niên có hành vi gây rối trật tự.
Công an quận Thanh Xuân vừa truy xét, bắt giữ đối tượng cướp giật tài sản của cụ bà hơn 80 tuổi. Đối tượng bị bắt giữ là Nguyễn Văn Vương (sinh năm 2001, trú tại xã Thượng Lâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội).
Công an quận Hà Đông phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội ngày 3/11, đã tạm giữ hình sự hai đối tượng về hành vi cướp tài sản; đồng thời, giao một đối tượng có liên quan dưới 14 tuổi về Công an phường để quản lý giáo dục.
Chiều 20/11, TAND TP.HCM đã thẩm vấn bị cáo Mai Thị Hồng Hạnh, Tổng Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐTV Xuyên Việt Oil để làm rõ về hành vi gây thất thoát tài sản Nhà nước khi không nộp tiền Quỹ bình ổn giá và Thuế bảo vệ môi trường.
Ngày 21/11, phiên tòa xem xét kháng cáo của bà Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát cùng 47 người và các đơn vị, tổ chức liên quan, tiếp tục với phần bào chữa cho nhóm bị cáo thuộc Đoàn thanh tra về các sai phạm tại SCB.
Đi vào đường cấm như đường cao tốc, vành đai trên cao, đường một chiều,… là hành vi nguy hiểm và vi phạm luật giao thông đường bộ. Thực tế cũng đã có nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra, tuy nhiên vẫn có một số người dân ý thức chấp hành luật chưa tốt.
0