Trao giải 'Sứ giả tiếng Việt năm 2024' ở Kyushu

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, Nhật Bản, đã phối hợp với Hội người Việt Nam tại Fukuoka tổ chức trao giải cuộc thi “Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024”.

 

Sự kiện diễn ra ngày 8/6, tại Học viện Nhật ngữ GAG, thành phố Fukuoka, Nhật Bản.

Hưởng ứng cuộc thi “Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024” nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày tôn vinh tiếng Việt năm nay, do Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, tổ chức, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka kết hợp với Hội người Việt Nam tại Fukuoka đã tổ chức vòng tuyển chọn “Sứ giả tiếng Việt khu vực Kyushu – Okinawa, Nhật Bản năm 2024”.

Đây là một cuộc thi vô cùng ý nghĩa, nhằm tôn vinh và khuyến khích tinh thần học tập, gìn giữ ngôn ngữ tiếng Việt và truyền bá văn hóa Việt của các em thiếu nhi người Việt tại khu vực Kyushu - Okinawa nói riêng và Nhật Bản nói chung.

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trao giải cho thí sinh Vũ Diệu Linh đoạt giải Sứ giả tiếng Việt có nội dung và phong cách trình bày được yêu thích nhất.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Duy Anh, Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Fukuoka, nhấn mạnh: “Với hơn 110.000 người Việt Nam đang sinh sống, làm việc và học tập tại các tỉnh khu vực Kyushu, Okinawa và Trung Nam Nhật Bản, việc giữ gìn và phát huy tiếng Việt cho thế hệ trẻ em thứ hai, thứ ba, là người Việt hoặc gốc Việt là một việc làm có ý nghĩa quan trọng, hết sức thiết thực và nhân văn".

Cuộc thi năm nay đã nhận được hơn 70 bài dự thi ở nhiều thể loại khác nhau. Ban Giám khảo đã lựa chọn được 35 thí sinh vào vòng chung kết và mở cổng bình chọn thí sinh có nội dung và cách trình bày được yêu thích nhất qua bình chọn trên online.

Cuộc thi năm nay có các giải: Sứ giả tiếng Việt nhỏ tuổi nhất, Sứ giả tiếng Việt phát âm tiếng Việt lưu loát, Sứ giả tiếng Việt có nội dung hay, Sứ giả tiếng Việt phong cách, Sứ giả tiếng Việt truyền cảm hứng, Sứ giả tiếng Việt có nội dung và cách trình bày được yêu thích nhất qua bình chọn trên online.

Các thí sinh gửi bài được chọn vào vòng chung kết và được đăng trên trang Facebook của Hội người Việt Nam tại Fukuoka sẽ được nhận giấy chứng nhận tham dự cuộc thi Sứ giả tiếng Việt khu vực Kyushu – Okinawa 2024 và một phần quà của Ban tổ chức. Các thí sinh ở xa không đến tham dự trực tiếp được, Ban tổ chức sẽ gửi giấy khen và quà theo đường bưu điện tới địa chỉ các thí sinh đã đăng ký dự thi.

Năm nay, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka đã phối hợp chặt chẽ với các hội đoàn tiếp tục mở các lớp học tiếng Việt, lớp đào tạo giảng viên dạy tiếng Việt; xây dựng tủ sách tiếng Việt tại các địa phương khác trong khu vực Kyushu và Trung Nam Nhật Bản; đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin với nhiều hình thức phong phú đến cộng đồng người Việt Nam ở khu vực về đề án Ngày tôn vinh tiếng Việt cũng như các hoạt động dạy và học tiếng Việt; đặc biệt, triển khai có hiệu quả cuộc thi tìm kiếm sứ giả tiếng Việt.

Thí sinh đạt giải cùng BTC.

Thí sinh Vũ Diệu Linh, 5 tuổi, bày tỏ: “Con rất yêu tiếng Việt, con thường hát và dạy các bạn Nhật cùng lớp hát các bài hát về Việt Nam. Tại cuộc thi này con đã có bài giới thiệu về các danh lam thắng cảnh, món ăn Việt Nam và bài hát “Một vòng Việt Nam”".

Danh sách các thí sinh đã đạt giải cuộc thi Sứ giả tiếng Việt khu vực Kyushu, Okinawa

1. Sứ giả tiếng Việt nhỏ tuổi nhất (bốn giải)

- Thí sinh: Hoàng Minh Thư (1 tuổi đến từ Fukuoka)

- Thí sinh: Phạm Thừa Bảo An (2 tuổi đến từ Nagasaki)

- Thí sinh: Đinh Nhật Hoàng (2 tuổi đến từ Kumamoto)

- Thí sinh: Lê An Na (2 tuổi đến từ Kumamoto)

2. Sứ giả tiếng Việt phát âm tiếng Việt lưu loát (hai giải) 

-Thí sinh: Vũ Trương Minh Long (6 tuổi đến từ Kitakyushu)

-Thí sinh: Phạm Nhật Anh (6 tuổi đến từ Fukuoka)

3. Sứ giả tiếng Việt có nội dung hay (hai giải) 

-Thí sinh: Nguyễn Mai Chi (5 tuổi đến từ Fukuoka)

-Thí sinh: Bùi Lâm Anh (8 tuổi đến từ Fukuoka)

4. Sứ giả tiếng Việt phong cách (hai giải) 

-Thí sinh: Đặng An Nhiên (4 tuổi đến từ Kumamoto)

-Thí sinh: Phạm Linh Đan (9 tuổi đến từ Fukuoka)

5. Sứ giả tiếng Việt truyền cảm hứng (hai giải) 

-Thí sinh: Yamanaka Aini (9 tuổi đến từ Kumamoto)

-Thí sinh: Lê Hoài Thương (9 tuổi đến từ Fukuoka)

6. Sứ giả tiếng Việt có nội dung và cách trình bày được yêu thích nhất qua bình chọn trên online (một giải)

-Thí sinh: Vũ Diệu Linh (5 tuổi, đến từ Fukuoka)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

GS.TS Nguyễn Xuân Huấn – người Việt đi đầu với nghiên cứu từ 5G/6G đến Digital Twin (Bản sao số) để cùng hướng tới xã hội số thông minh toàn diện đã ghi dấu ấn trong cộng đồng nghiên cứu khoa học ở Vương quốc Anh, cũng như trên thế giới.

Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã tổ chức buổi họp báo chiều 3/6, thông tin về Kết quả 20 năm triển khai nghị quyết 36 của Bộ Chính trị, Hội nghị Người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ 4.

Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ba Lan kịp thời trao đổi với các cơ quan liên quan của nước sở tại về việc bảo vệ các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của bà con người Việt sau vụ cháy Trung tâm Thương mại 44 Marywilska tại thủ đô Warsawa.

Trả lời câu hỏi của Đài Hà Nội hỏi về tình hình cộng đồng đồng người Việt Nam tại Đài Loan (Trung Quốc) sau trận động đất với cường độ lớn, khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương, Bộ ngoại giao cho biết: Đến nay, chưa có thông tin về thương vong của người Việt trong trận động đất này.

Nằm trong khuôn viên của Trung tâm thương mại Sa Pa, Trung tâm tiếng Việt Praha mà tiền thân là Trung tâm tiếng Việt Sapa, được thành lập cách đây 20 năm, đều đặn tổ chức lớp học tiếng Việt thường xuyên những ngày cuối tuần cho thế hệ trẻ người Việt sinh ra và lớn lên tại Séc.

Trước khi khởi nghiệp quán bánh mỳ đặc trưng Việt Nam, Thanh Duy và Thanh Tâm đã có khoảng thời gian sinh sống và làm việc tại Nhật Bản. Trong suốt quá trình đó, họ nhận thấy, nhiều món ăn đường phố đền từ châu Âu được người Nhật ưu chuộng, vậy tại sao bánh mỳ Việt Nam lại không thể xuất hiện tại xứ sở hoa anh đào? Đó là khởi nguồn của quán 'Bánh mỳ Việt Nam xin chào'.