Trầu têm cánh phượng, nét đẹp trong văn hóa trầu cau

Trầu têm cánh phượng là trầu mà có lá trầu được cắt tỉa theo hình cánh chim phượng, đây là loại trầu đẹp, mang hình ảnh đẹp của phong tục ăn trầu ở Việt Nam. Ở Hà Nội, để tìm một nơi bán trầu cau thì không khó, nhưng bán trầu têm cánh phượng thì phải tìm đến phía sau chợ Đồng Xuân.

Quả cau, lá trầu tuy nhỏ nhưng là lễ vật không thể thiếu trong nhiều nghi thức truyền thống của người dân Việt Nam, là cầu nối của rất nhiều việc trọng đại và trở thành nét đẹp văn hóa giao tiếp được người dân gìn giữ. Trong mâm lễ vật cưới hỏi, ma chay hay trên mâm lễ cúng tổ tiên của người Việt... đều không thể thiếu miếng trầu và những quả cau nhỏ nhắn.

Trong mâm lễ vật cưới hỏi, ma chay hay trên mâm lễ cúng tổ tiên của người Việt... đều không thể thiếu miếng trầu và những quả cau nhỏ nhắn.

Tại Hà Nội, chợ Đồng Xuân là địa điểm bán trầu cau quanh năm với khoảng chục kiot. Theo chia sẻ của các tiểu thương kinh doanh mặt hàng này cho biết, vào những ngày mùng 1, ngày rằm, mùa cưới và giáp Tết Âm lịch thì nơi đây nhộn nhịp và hơn ngày thường và mặt hàng bán chạy chủ yếu là cau lễ và trầu têm cánh phượng; giá cả mặt hàng này cũng có tăng chút xíu so với ngày thường.

Chợ Đồng Xuân là địa điểm bán trầu cau quanh năm với khoảng chục kiot.

Bà Nguyễn Thị Tính đã có gần 20 năm kinh doanh đồ lễ cưới hỏi và lễ cúng cho biết, vào những ngày có khách đặt nhiều, bà phải đi rất nhiều nơi mới thu gom được đủ số lượng trầu cau để têm theo đơn hàng của khách. Các khách hàng của bà thường ưa chuộng nhất mặt hàng trầu têm cánh phượng.


Mặt hàng trầu têm cánh phượng luôn được nhiều khách hàng thường ưa chuộng.

Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, tục ăn trầu đang dần mai một, số lượng người ăn trầu đã ít đi, tuy  nhiên, trong các nghi lễ như: cưới hỏi, mừng thọ, Tết, hội làng, mâm cúng đều có sự xuất hiện của quả cau, lá trầu bởi miếng trầu đã gắn liền với đời sống của người Việt, mang đậm dấu ấn văn hóa Việt Nam.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thay vì dành kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày để đi tới nhiều nơi khác, không ít gia đình Hà Nội đã lựa chọn một kỳ nghỉ thú vị ở vùng ngoại thành.

Hoa loa kèn không mang màu sắc nổi bật nhưng màu trắng đặc trưng của nó đã tạo nên vẻ đẹp riêng cho loài hoa tháng tư của Hà Nội.

Bến xe Mỹ Đình trong dịp nghỉ lễ luôn tấp nập và bận rộn. Để phục vụ người dân di chuyển thuận lợi, nơi đây đã không ngừng được đầu tư đồng bộ, khang trang và hiện đại.

Patin đã và đang trở thành môn thể thao được yêu thích, nhất là giới trẻ. Tại các công viên, dễ dàng bắt gặp các bạn trẻ chơi patin. Để chơi môn này không quá khó, nhưng để trượt patin thành thạo thì đòi hỏi sự kiên trì luyện tập.

Những chiếc xích lô thong dong trên những con phố cổ Hà Nội đã trở thành một hình ảnh hấp dẫn khách du lịch mỗi khi tới Thủ đô.

Mùa cưới, một dịch vụ mà đám cưới nào cũng cần là trang trí hoa cưới. Dịch vụ này không ngừng phá triển, không chỉ có nhiều loại hoa đẹp mà còn nhiều mẫu mã mới.