Trẻ em dưới 6 tuổi cũng cần được đội mũ bảo hiểm

Trẻ em dưới 6 tuổi là nhóm đối tượng yếu thế nhưng đa phần nhiều phụ huynh vẫn chưa có tâm lý tự bảo vệ cho con em mình, điều này tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cho trẻ. Trước khi có quy định cụ thể, phụ huynh cần nâng cao sự tự giác trong việc chủ động đảm bảo an toàn cho con em mình.

Nguy cơ tai nạn giao thông của trẻ dưới 6 tuổi

Theo Nghị định 100 năm 2019 của Chính phủ, có 03 trường hợp không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông không bị xử phạt vi phạm hành chính, trong đó có trẻ em dưới 6 tuổi. Do đó, mặc dù đây là nhóm đối tượng yếu thế nhưng nhiều phụ huynh vẫn chưa có tâm lý tự bảo vệ cho con em mình.

Việc chở con trẻ mà không có bất kỳ biện pháp đảm bảo an toàn nào thực sự rất nguy hiểm.

Khi xảy ra tai nạn, trẻ nhỏ cũng bị tổn thương như người lớn, thậm chí còn nặng hơn. Trong vòng 10 năm qua, khoảng gần 2.000 trẻ em đã tử vong mỗi năm do tai nạn giao thông tại Việt Nam, chiếm 25% tổng số trẻ em tử vong do các tai nạn thương tích.

Theo WHO, cứ 4 phút trôi qua trên thế giới sẽ có một trẻ em bị tử vong, có nguyên nhân từ chấn thương vùng đầu khi tham gia giao thông và trong các trò chơi vận động.

Cần đội mũ bảo hiểm cho trẻ dưới 6 tuổi

Nhiều người dân cho rằng đây là biện pháp bảo vệ trực tiếp, đơn giản, mà mỗi ngày, mỗi bậc phụ huynh đều có thể làm cho con mình.

Cần thiết có quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi tham gia giao thông.

Nhiều người e ngại việc đội mũ bảo hiểm từ sớm có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của con trẻ. Tuy nhiên dưới góc độ khoa học, chuyên gia y tế cho rằng điều này là không cơ sở.

Nhiều quốc gia trên thế giới đã có quy định không cho trẻ dưới 4 tuổi tham gia giao thông trên mô tô, xe gắn máy. Tuy nhiên ở Việt Nam, xe máy là phương tiện chủ yếu của người dân và trong nhiều trường hợp là phương tiện duy nhất của nhiều gia đình. Do đó, việc cấm cho trẻ đi xe máy là bất khả thi. Vì thế, đội mũ cho trẻ là biện pháp cần thiết.

Từ năm 2007, quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông được ban hành, đã cho thấy nhiều kết quả tích cực trong việc giảm thương tích cho người dùng khi có va chạm, vì có thể giảm tới 42% nguy cơ tử vong và 69% nguy cơ chấn thương sọ não.

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đang được trình Quốc hội thông qua.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Qua nhiều năm tổ chức, cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ ước mơ của em” do Báo Thiếu niên tiền phong và Nhi Đồng phối hợp với Công ty Bảo hiểm Cathay Việt Nam tổ chức đã trở thành sân chơi nghệ thuật hấp dẫn dành cho thiếu nhi trên toàn quốc.

Sáng 28/9, Trung ương Hội người cao tuổi phối hợp với UBND tỉnh Hải Dương tổ chức Lễ phát động Tháng hành động Vì người cao tuổi năm 2024 với chủ đề "Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi”.

Sáng 28/9, đầu máy tàu chở hàng bị trật bánh khi đi đến đoạn đường sắt thuộc địa phận thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Đây là vụ tàu hỏa bị trật bánh thứ 5 liên tiếp khi qua địa phận này chỉ trong vòng hai tháng trở lại đây.

Sáng nay (28/9), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng chống và khắc phục hậu quả bão số 3.

Công an huyện Ứng Hòa phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện và Công an xã Quảng Phú Cầu tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền pháp luật và tác hại của thuốc lá điện tử trong môi trường học đường.

Rạng sáng 28/9 vào khoảng hơn 2h, lửa đã bùng lên thiêu cháy toàn bộ khu nhà xưởng tái chế nhựa, thuộc khu đất bãi xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức.