Trẻ em phạm tội, vì đâu nên nỗi?

26 đối tượng vừa bị công an quận Hà Đông bắt giữ vì tụ tập đánh nhau, lạng lách đánh võng là ví dụ để mỗi người có thể tăng cường giáo dục con em mình, đặc biệt trong thời điểm nghỉ hè, tình hình an ninh trật tự diễn biến phức tạp.

Tình trạng thanh thiếu niên phạm tội ngày càng gia tăng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do nhận thức pháp luật kém, tâm lý đám đông, công tác quản lý của gia đình chưa chặt chẽ. Dễ dàng nhận lời rủ rê của bạn bè, Dương Quỳnh Mai phải nhận cái kết đắng khi rời xa gia đình, bố mẹ vào trại giam.

Dễ dàng nhận lời rủ rê của bạn bè, Dương Quỳnh Mai phải nhận cái kết đắng khi rời xa gia đình, bố mẹ vào trại giam.

Em Dương Quỳnh Mai, phường Ngọc Hà, quận Ba Đình cho biết: "Cái lúc em đi lượn cùng các bạn em chỉ thấy nó là hành động vui chứ không nghĩ vi phạm pháp luật. Em thấy hối hận, em nghĩ bố mẹ ở nhà cũng mất ăn mất ngủ".

Còn với Nguyễn Văn Chung, em được sinh ra trong gia đình mẫu mực, bố mẹ là cán bộ nhà nước, trình độ hiểu biết cao nhưng không có điều kiện ở gần, chia sẻ, giáo dục con cái. Vô tình, Chung trở thành nạn nhân từ sự thiếu quan tâm, giáo dục không đúng cách của gia đình.

Nhiều bạn trẻ ở độ tuổi vị thành niên vô tình trở thành nạn nhân từ sự thiếu quan tâm, giáo dục không đúng cách của gia đình. 

Còn em Lê Trần Nguyên, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai chia sẻ: "Mẹ cũng có mắng, giờ lớn rồi không đánh, lúc đó em cũng nghĩ sẽ không tụ tập đánh nhau nữa nhưng lúc xảy ra sự việc em bị vài ba câu chửi mà không kiểm soát được. Em chỉ rủ những bạn quen biết đi đánh nhau, những bạn khác tự đi. Em bị đánh, về đăng bài viết có hai bạn đánh cầm đồ trên đường rồi hai bạn nhắn tin gạ đánh nhau, em bị đánh đau nên muốn tìm bằng được để trả thù. Đến khi bị bắt thì em thấy hối hận, mình quá bồng bột".

Vật vờ, mệt mỏi vì nhiều ngày qua phải làm việc tại trụ sở công an nhưng người đàn ông này vẫn chưa hết bàng hoàng khi nghe tin con mình cùng một nhóm đối tượng gần 30 người khác đem hung khí đi đánh nhau. Tuy nhiên, sự việc đã được điều tra tường tận, từ hình ảnh, clip đến những lời khai.

Anh Nguyễn Văn Chung, xã Ngọc Hòa, huyện Chương Mỹ cho biết: "Tôi rất sốc, không nghĩ câu chuyện này xảy ra, cha ông chỉ một ăn một làm mà bảo ban các cháu, không may đi vào con đường này, chỉ là trên mạng chat thách đố nhau, còn để mà nói thì cảm tưởng không bao giờ như thế".

Còn ông Nguyễn Văn Túy, xã Thiệu Long, huyện Thiệu Hóa, tỉnh Thanh Hoá cho hay: "Gia đình nhờ xã hội dạy dỗ chứ không muốn cháu phạm phải, cháu còn nhỏ thì nghe bạn bè thôi, gia đình cũng muốn cháu học giỏi chứ không muốn cháu đi đâu".

Thiếu tá Nguyễn Trọng Hiếu, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự, Công an quận Hà Đông cho biết: "Có nhiều đối tượng tiền án tiền sự hoặc đang chờ thi hành án, nhận thức pháp luật, sự buông lỏng quán lý, tuổi đời còn trẻ".

Tình trạng tội phạm trẻ hóa đang có chiều hướng gia tăng, trong đó xuất hiện cả những hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng.

Tình trạng tội phạm trẻ hóa đang có chiều hướng gia tăng, trong đó xuất hiện cả những hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng. Đây là vấn đề đáng quan ngại bởi lẽ tội phạm vị thành niên không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của cá nhân người phạm tội, làm đảo lộn cuộc sống không ít gia đình mà còn gây ra nhiều hệ lụy cho cộng đồng.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Hành vi đi ngược chiều, đi lùi trên cao tốc, quốc lộ là vi phạm pháp luật, có thể bị xử phạt từ 16-18 triệu đồng hoặc bị tước quyền sử dụng GPLX từ 5-7 tháng.

Thời gian gần đây, hàng loạt vụ quay lén đã bị phát hiện khiến dư luận xã hội hết sức phẫn nộ, bất bình. Trước phản ứng mạnh của công chúng, những tưởng hành vi bỉ ổi này sẽ bị triệt tiêu, nhưng không, "bóng ma quay lén" vẫn còn lẩn khuất trong cộng đồng khi ngay trong sáng ngày 3/7, một vụ đặt camera quay lén hai nữ sinh tại khu trọ lại mới bị lật tẩy.

Những hình ảnh chưa đẹp về trật tự đô thị, vệ sinh môi trường vẫn còn tồn tại rất nhiều ở Thủ đô và xem ra việc khắc phục chỉ được ngày một, ngày hai sau đó lại tái diễn. Sau đây là những hình ảnh chúng tôi vừa ghi nhận được.

Các ngân hàng đã có hướng dẫn để khách hàng dễ dàng thao tác xác thực sinh trắc khuôn mặt nhưng không ít người còn loay hoay. Lợi dụng điều này, các đối tượng lừa đảo đã giả danh nhân viên ngân hàng để hỗ trợ với mục đích đánh cắp thông tin người dùng nhắm chiếm đoạt tài sản.

Ngày 3/7, lãnh đạo Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (CSGT-TT) Công an huyện Hòa Vang (Thành phố Đà Nẵng) cho biết đang vào cuộc xác minh, xử lý hành vi đi ngược chiều của xe tải chở rác trên tuyến đường vành đai phía Tây, Thành phố Đà Nẵng.

Hành vi rượt đuổi nhau vô cùng nguy hiểm của hai xe buýt tại Nghệ An mới đây đã khiến người đi đường không khỏi 'hú vía'.