Trẻ sơ sinh Gaza không đạt kích thước tiêu chuẩn

Cuộc xung đột khốc liệt cùng thảm họa nhân đạo và y tế đang khiến phụ nữ mang thai ở Dải Gaza sống trong sợ hãi, dẫn đến tình trạng không còn trẻ sơ sinh được sinh ra với kích thước đủ tiêu chuẩn bình thường.

Ông Dominic Allen, đại diện Quỹ dân số của Liên hợp quốc (UNFPA) tại Palestine cho biết hiện có khoảng 180 phụ nữ sinh con mỗi ngày ở Gaza, hầu hết là sinh non. Ngày càng có nhiều trường hợp thai lưu và nhiều ca tử vong ở trẻ sơ sinh hơn, một phần là do suy dinh dưỡng, mất nước và thiếu chăm sóc y tế. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng cảnh báo ảnh hưởng của nạn đói ở Gaza mỗi lúc một nặng nề hơn khi các bác sĩ và nhân viên y tế nhận thấy tình trạng trẻ sơ sinh tử vong vì các bé có cân nặng quá thấp khi mới chào đời.

Thời gian qua, cộng đồng quốc tế thường xuyên chỉ trích mạnh mẽ cuộc xung đột giữa Israel - Hamas do số người thiệt mạng trong chiến tranh, cuộc khủng hoảng nạn đói và khó khăn trong vận chuyển viện trợ vào Gaza. Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) ước tính đến nay hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Israel ở Gaza.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố ông sẵn sàng tranh luận với Cựu Tổng thống Donald Trump về các vấn đề liên quan tới kỳ bầu cử năm 2024. Đây là tuyên bố rõ ràng nhất của Tổng thống đương nhiệm Joe Biden về việc sẵn sàng đối đầu với đối thủ bên Đảng Cộng hòa trước khi cử tri Mỹ đi bỏ phiếu vào ngày 5/11 tới.

Hãng thông tấn TASS cho biết, các luật sư của Thứ trưởng Quốc phòng Nga Timur Ivanov đã đệ đơn kháng cáo quyết định của tòa án về việc tạm giam ông trước khi xét xử. Được biết, ông Timur Ivanov trước đó đã bị bắt giữ vì nghi ngờ nhận hối lộ, sau một cuộc điều tra kéo dài nhiều năm.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã công bố gói viện trợ vũ khí mới cho Ukraine trị giá 6 tỷ USD. Đây được xem là gói viện trợ quân sự lớn nhất của Mỹ cho Ukraine tính từ đầu xung đột Ukraine - Nga tới nay.

Mỹ và Trung Quốc đã đạt đồng thuận 5 điểm về mối quan hệ toàn diện, trong đó nhất trí thúc đẩy quan hệ song phương theo hướng ổn định và phát triển. Đây là kết quả cuộc trao đổi giữa Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị cùng người đồng cấp Mỹ Antony Blinken.

Hiện tượng thời tiết El Nino và La Nina kéo theo những đợt nóng, lạnh, mưa hoặc hạn hán sẽ diễn ra thường xuyên và khắc nghiệt hơn trong những năm tới. Dự báo này được các chuyên gia khí tượng đưa ra sau khi Nam Mỹ hứng chịu đợt El Nino dữ dội nhất trong nhiều thập kỷ.

Phát biểu tại Hội nghị Vũ trụ Trung Quốc tổ chức tại thành phố Vũ Hán, nhà thiết kế chính chương trình thám hiểm Mặt Trăng của Trung Quốc Ngô Vĩ Nhân cho biết nước này sẽ thực hiện ba sứ mệnh thăm dò Mặt Trăng trong bốn năm tới và phiên bản cơ bản của Trạm nghiên cứu Mặt Trăng quốc tế (ILRS) dự kiến sẽ hoàn thành trước năm 2035.