Trên 16 triệu lượt khách sử dụng đường sắt đô thị

Sau gần 2 năm hoạt động, tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh – Hà Đông đã vận chuyển được trên 16 triệu lượt khách. Từ hiệu quả của tuyến đường sắt đầu tiên, Thành phố Hà Nội đang tích cực đẩy nhanh việc triển khai, ưu tiên nguồn vốn thực hiện các tuyến đường sắt đô thị khác trong qui hoạch Giao thông vận tải Thủ đô giai đoạn 2030 – 2050.

06/11/2021 là dấu mốc đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức đưa vào vận hành khai thác. Năm 2021, trung bình mỗi ngày, tuyến vận chuyển trên 15.600 hành khách. Năm 2022, con số này tăng lên gần 22.500 và năm 2023 tăng lên gần 28.500 hành khách. Đặc biệt, ngày 2/9 vừa qua, tuyến đã xác lập kỷ lục khách đi đông nhất với gần 56.000 hành khách. Nếu như thời gian đầu chủ yếu là những người đi trải nghiệm, thì đến nay 70% khách sử dụng vé tháng, trong đó hầu hết là những người đi làm, đi học và số ít đi lại với mục đích khác. Không chỉ vậy, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đi vào hoạt động đã làm thay đổi thói quen đi lại của một bộ phận người dân theo hướng tích cực, dịch chuyển từ phương tiện cá nhân sang sử dụng phương tiện công cộng;  đồng thời, tạo dựng và lan tỏa văn hóa giao thông văn minh, lịch sự.                  

Đặc biệt, sau gần 2 năm vận hành tuyến, dưới sự hướng dẫn, đào tạo và chuyển giao công nghệ của các chuyên gia nước ngoài, Công ty đường sắt Hà Nội đã từng bước xây dựng được đội ngũ quản lý và vận hành khai thác theo hướng chuyên nghiệp, sẵn sàng tiếp nhận vận hành những tuyến khác sau này.

Hơn 10 năm xây dựng, nhiều lần lỡ hẹn, nhưng chỉ sau gần 2 năm đưa vào khai thác, những thành công ban đầu đã chứng minh đường sắt đô thị nói chung và tuyến 2A Cát Linh – Hà Đông nói riêng, đang tích cực góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn Thủ đô.

Hội đồng thẩm định Nhà nước vừa ban hành kế hoạch thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 5 đoạn Văn Cao – Hòa Lạc. Với chiều dài hơn 38km, bao gồm 6,5km đi ngầm, 2km đi trên cao và gần 30km đi trên mặt đất, tổng mức đầu tư hơn 65.400 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách thành phố, đây sẽ là tuyến kết nối khu vực phía Tây với đô thị trung tâm, giúp kéo giãn mật độ dân cư trong nội đô, đồng bộ di dời các cơ quan, trụ sở và kéo theo phát triển kinh tế các huyện còn khó khăn để cùng phát triển, đặc biệt đô thị vệ tinh Hòa Lạc.

Theo Qui hoạch GTVT Thủ đô, trong tương lai, Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị. Trong đó, đến thời điểm này, đã vận hành tuyến 2A Cát Linh – Hà Đông, tuyến số 3 đoạn Nhổn – ga Hà Nội chuẩn bị đưa vào khai thác đoạn trên cao. 5 năm tới, cùng với tuyến số 5, thành phố cũng sẽ tiếp tục triển khai các tuyến số 2 Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo và tuyến số 3.2  đoạn Ga Hà Nội – Ngọc Hồi. 

Đây đều là các đoạn tuyến giao thông định hướng được Nhà nước đầu tư. Tiếp đó từ hiệu quả vận chuyển và khai thác của tuyến 2A đầu tiên, trên cơ sở bộ khung của mạng lưới đã hình thành, sẽ tạo tiền đề để các doanh nghiệp quan tâm đầu tư cho những đoạn tiếp theo. 

Hiện nay, chỉ với một tuyến 2A Cát Linh – Hà Đông sẽ là chưa đầy đủ khi đề cập đến vai trò giảm ùn tắc giao thông của loại hình phương tiện này. Nhưng trong tương lai, khi mạng lưới hình thành sẽ không thể phủ nhận vai trò “xương sống” của đường sắt đô thị trong hệ thống giao thông đô thị của Thủ đô.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Bên cạnh hệ thống giao thông liên huyện, các trục tỉnh lộ và quốc lộ liên tục được nâng cấp, cải tạo, thời gian qua, huyện Phú Xuyên cũng chú trọng vào các dự án giao thông nội đồng, các trục liên xã.

Sáng 21/12, nhân kỷ niệm 52 năm Chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không", Ủy ban Hòa bình thành phố Hà Nội phối hợp với Thành hội Phật giáo Hà Nội tổ chức lễ cầu siêu và dâng hương tại Đài tưởng niệm phố Khâm Thiên.

Thực hiện phong trào thi đua "Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp" trên toàn TP. Hà Nội, sáng 21/12, Ban Tổ chức và 16 thí sinh tham dự vòng Chung kết “Tiếng hát Hà Nội 2024”, cùng CTCP Công nghệ xanh GODA đã tham gia tổng vệ sinh sân chơi Công viên rừng Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm).

Từ đầu tuần qua, đợt sinh hoạt chính trị nghiên cứu, quán triệt tư tưởng chỉ đạo, định hướng lớn của Đảng và Tổng Bí thư Tô Lâm về "Kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc" đã được toàn Đảng bộ thành phố triển khai sâu rộng.

Việc sắp xếp đơn vị hành chính là một nhiệm vụ quan trọng, gắn liền với thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh giản biên chế, cải cách chế độ tiền lương.

Sáng 21/12, Quận ủy - HĐND - UBND - Uỷ ban MTTQ quận Hoàn Kiếm đã tổ chức Lễ kỷ niệm ngày thành lập Quân đội Nhân Dân Việt Nam và tri ân những đóng góp to lớn của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, bệnh binh trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.