Trên 300.000 người đang chờ ghép giác mạc

Ở Việt Nam có khoảng 1 triệu người bị mù do các bệnh lý khác nhau về mắt, trong đó khoảng 300.000 người bị mù cho các bệnh về giác mạc, nhưng nguồn giác mạc vô cùng khan hiếm.

Ngân hàng mô và Chi hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người đặt tại Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 đã chính thức ra mắt hôm 13/6. Hàng trăm nhân viên y tế đã đăng ký hiến tạng tại Lễ phát động đăng ký hiến tặng mô, tạng, giác mạc, bộ phận cơ thể. Đây là chi hội vận động đầu tiên của thành phố Hà Nội.

Lễ phát động đăng ký hiến tặng mô, tạng, giác mạc, bộ phận cơ thể.

Tại Bệnh viện Mắt trung ương, hiện danh sách đăng ký chờ ghép giác mạc lên tới gần 1000 người.

Mặc dù kỹ thuật ghép giác mạc ở Việt Nam đã đạt trình độ tiên tiến nhưng nguồn giác mạc vô cùng khan hiếm, lượng giác mạc hiến tặng mới chỉ đáp ứng được số lượng rất nhỏ so với nhu cầu thực tế.

Giác mạc hiến tặng chỉ đáp ứng được số lượng rất nhỏ.

Bệnh viện Mắt Hà Nội 2 là một trong những bệnh viện tiên phong được Bộ Y tế cho phép tiếp nhận, bảo quản, lưu trữ và tiến tới điều phối mô/giác mạc.

Ngân hàng mô/giác mạc ra đời, không chỉ là nơi tiếp nhận, bảo quản và phân phối các mô, giác mạc được hiến tặng, mà còn là trung tâm nghiên cứu, đào tạo và ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến trong lĩnh vực ghép mô, giác mạc.

Cổng đăng ký tiếp nhận hiến mô tạng.

PGS TS Hoàng Thị Minh Châu - Chủ tịch hội đồng chuyên môn Bệnh viện Mắt Hà Nội 2, cho biết: ''Ngân hàng mô sẽ lưu trữ toàn bộ giác mạc được hiến tạng và sẽ có các kỹ thuật viên tham gia lấy giác mạc từ người cho chết não và những người đăng ký hiến sau khi qua đời…''.

Theo ông Nguyễn Hoàng Phúc - Phó Giám đốc Trung tâm Điều phối tạng Quốc gia: ''Điều này có ý nghĩa rất quan trọng, thay đổi nhận thức của nhiều người và tăng nguồn dự trữ, tăng nguồn lực cho công tác điều phối giác mạc, và mô, bộ phận cơ thể''.

Kể từ ca hiến tặng giác mạc đầu tiên vào tháng 4/2007, đến nay, cả nước đã ghi nhận 963 người hiến giác mạc tại hơn 20 tỉnh, thành phố, trong đó tập trung chủ yếu tại tỉnh Ninh Bình với 437 người và Nam Định 332 người.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Pháp luật hiện hành chưa có quy định cụ thể với hình thức bán hàng trên mạng khiến cho thuốc giả, thuốc không rõ nguồn gốc, thuốc sắp hết hạn được bán tràn lan.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác Dân số và Phát triển của Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả tích cực với tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên giảm 0,52% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việc hồi tim không chỉ có nhân viên y tế mới có thể thực hiện mà tất cả mọi người đều có thể thực hiện được, chỉ cần một chút kiến thức cơ bản.

Bệnh mạch vành đang là căn nguyên gây tử vong hàng đầu ở nhiều nước trên thế giới. Nhưng giờ đây, phương pháp mới nong bóng phủ thuốc không chỉ đạt được mong muốn tái thông dòng chảy mà còn giải quyết được tâm lý lo ngại của bệnh nhân so với phương pháp đặt stent.

Trong nhiều năm qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cu Ba đã phối hợp với các đơn vị của 35/63 tỉnh thành trên cả nước mổ nhân đạo dị tật môi, vòm miệng cho hơn 18.000 trẻ em, mang lại nụ cười và niềm hạnh phúc cho các cháu nhỏ và nhiều gia đình.

Lọc máu tại tuyến huyện, giảm tải cho bệnh viện tuyến trung ương đang là mục tiêu mà Hội Lọc máu Việt Nam hướng tới.