Trên từng cây số - Tập 5

Ở tập này, Sergei vào vai một thương gia buôn bán quần áo, qua đó anh phát hiện ra sự bất thường. Mọi người đổ xô đi mua áo mùa đông ngay giữa mùa hè và anh nhận được tin tình báo của Tướng Bertel, chỉ huy quân đoàn tăng ở Viên - một người yêu nước chân chính, làm tất cả vì nước Đức. Ông ta muốn được gặp Sergei để bàn kế hoạch ngăn chặn chiến tranh vì ông ta nhận được tin tình báo về “Lệnh điều động quân số 1” của quân đội Đức.

Tin tức tình báo từ Pháp, Na-uy cũng không mấy lạc quan. Moskva yêu cầu Sergei xác minh thông tin của tướng Bertel. Ngay lúc đó dưới đường, đoàn quân lính Đức diễu binh trong đêm đã chứng tỏ tất cả. Dù Stalin biết việc Đức muốn tấn công bờ Đông, nhưng Moskva im lặng, Berlin cũng đáp trả việc này bằng sự im lặng. Điều đó có nghĩa sự căng thẳng giữa các hai nước đang leo thang, chiến tranh sắp xảy ra.

Ribbentrov - cán bộ ngoại giao Đức đồng ý tiếp Đại sứ của Liên Xô. Tuy nhiên khi đại sứ Liên Xô vừa đến, Thiếu tá Vaise của quân đội Đức đã ra lệnh bắt đại sứ ngoại giao của Liên Xô và yêu cầu giao chìa khóa Tòa đại sứ ra, bất chấp những biện pháp đáp trả của Moskva đối với đoàn ngoại giao Đức ở Moskva. Sergei bị mắc kẹt trong tòa đại sứ, nhưng vẫn nhờ sự thông minh của Sergei, anh đã đường hoàng thoát khỏi tòa đại sứ. Hai bên Liên Xô và Đức thực hiện một cuộc trao đổi, đoàn ngoại giao của hai bên cùng xuất phát lên chuyến tàu trở về nước. Một đoàn tàu từ ga Moskva, một đoàn xuất phát từ ga Berlin, sau đúng bốn ngày sẽ gặp nhau ở ga Svilengrad. Tại đó sẽ có mặt các quan chức và đại diện các nước trung gian. Tuy nhiên, thông tin từ Voronhin lại cho biết, Gestapo đang chuẩn bị một hành động khiêu khích nguy hiểm đối với đoàn tàu chở các công dân Xô Viết. Mục đích của Gestapo là tiêu diệt họ. Và đó là chính là âm mưu bẩn thỉu của tên Vaise, bọn chúng muốn cho nổ tung đoàn tàu trên lãnh thổ Nam Tư rồi đổ tội cho du kích làm…

Sergei được giao nhiệm vụ đầy khó khăn: Bằng mọi giá phải lên được tàu và làm tất cả những gì có thể để khi sang đến lãnh thổ Liên Xô, tất cả những người trên tàu đều sống.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Tận mắt chứng kiến hành vi sai trái của em trai, Phúc ra sức khuyên ngăn Thọ nhưng không thành. Do có tình cảm với Thương, Sinh nhiều lần nể mặt và bỏ qua cho ông Điểm, nhưng khi các hoạt động bất hợp pháp ở đầm cá khiến người dân cô cùng bức xúc, anh không thể tiếp tục đứng nhìn.

Phát hiện chồng đang thực hiện các hành vi sai trái ở đầm cá, Liên cố ngăn cản anh. Sau khi nghe phản ánh về đầm cá, Sinh cố gắng khuyên ông Điểm ngừng các hành động phạm pháp. Vì mối quan hệ với Thương, Sinh đành nể mặt ông Điểm và bỏ qua các sai phạm ở khu câu cá.

Được Sinh chống lưng, gia đình ông Điểm thầu được đầm cá của xã và mở khu câu cá giải trí. Gặp nhiều khó khăn trong việc kinh doanh, Thọ tìm đến Thiềm để nhờ giúp đỡ.

Không muốn bố chồng phải chịu vất vả ngoài vó bè, con dâu cả nhà họ Đặng cầu xin ông quay về nhà ở với con cháu. Góp nhiều công sức xây dựng lại từ đường nhà họ Đỗ, nhưng bà Hỗng vẫn không được dòng tộc công nhận. Mong muốn thêm tên con gái vào gia phả của bà cũng bị cả dòng họ phản đối.

Gặp lại ông Lái, bà Hỗng có cơ hội tâm sự và giải quyết hết những hiểu lầm giữa hai người trong quá khứ. Đồng ý về nhà sau một thời gian ở ngoài vó bè, ông Lái lại một lần nữa thấy thất vọng khi thấy các con trai tranh giành tài sản.

Vô tình gặp Thọ và phát hiện ra anh chính là con trai của ông Lái, bà Hỗng khuyên anh quay về làng Ổi với vợ và gia đình. 30 năm trước vì mối thù hận giữa 2 dòng họ Đặng - Đỗ, bà Hỗng đã không thể đến với ông Lái và phải bỏ đi biệt xứ.