Tri ân lịch sử để hướng tới tương lai

Những ngày này, triệu triệu trái tim trên khắp mọi miền Tổ quốc đang hướng về Điện Biên Phủ. Sinh ra trong thời bình, thế hệ trẻ Việt Nam nhận thức sâu sắc giá trị của hòa bình, độc lập ngày hôm nay được đánh đổi bằng máu xương của các bậc tiền bối cách mạng và hàng triệu người con Việt Nam. Từ chiến thắng oai hùng của thế hệ cha anh đã khơi dậy khát vọng xây dựng đất nước ngày càng tươi đẹp hơn trong trái tim của những người trẻ.

Điện Biên Phủ là mảnh đất “huyền thoại”, nơi chứng kiến tinh thần quật cường, anh dũng của quân và dân ta với “56 ngày đêm, khoét núi ngủ hầm; mưa dầm cơm vắt; máu trộn bùn non; gan không núng, chí không mòn”. Điện Biên Phủ là nơi các chàng trai, cô gái tuổi đôi mươi mang trong mình một tình yêu Tổ quốc, sẵn sàng chiến đấu và hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Những bức ảnh cũ đã ố mờ theo thời gian, những bức thư đã nhòe mực được gửi về từ chiến trường là những di vật còn sót lại của nhiều liệt sĩ, những người con của Tổ quốc đã hy sinh xương máu nơi chiến trường cho hòa bình độc lập của dân tộc.  Những kỷ vật này được nhiều gia đình liệt sĩ trân quý, giữ gìn suốt mấy chục năm qua. Lịch sử của dân tộc Việt Nam không chỉ là những con số, những sự kiện, những chiến tích hào hùng của cha ông trong quá khứ mà là nỗi nhớ thương, khắc khoải của những gia đình thiếu vắng người thân hàng chục năm chưa tìm thấy phần mộ. Là những giọt nước mắt chưa bao giờ cạn của các mẹ, các bà khi nhớ chồng, nhớ con.

Nhóm các bạn trẻ Teamlee trao tặng những bức ảnh phục dựng cho Bảo tàng tỉnh Điện Biên. Ảnh: Baohaiduong

Với lợi thế am hiểu công nghệ, những chàng trai trẻ của nhóm Teamlee đã dành nhiều tâm huyết và thời gian để phục dựng những tấm chân dung của các anh hùng liệt sỹ đưa họ trở về với mẹ, với gia đình trong một sắc thái ấm áp, gần gũi và đẹp hơn. Đây cũng là cách mà nhóm Teamlee tri ân tới những người đã không tiếc máu xương cho cuộc sống hoà bình hôm nay.

Điện Biên Phủ - những ngày qua, nắng nóng rát bỏng trải dài trên những chiến tích lịch sử, nơi 70 năm trước là chảo lửa ác liệt, ghi dấu chiến thắng vang dội chấn động địa cầu của quân và dân ta trước thực dân Pháp. Cùng với cả nước, các thành viên nhóm Teamlee hành quân lên Điện Biên, mang theo 30 tấm chân dung Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong chiến dịch Điện Biên Phủ được phục dựng để trao tặng Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ. Anh Lê Quyết Thắng - trưởng nhóm Teamlee chia sẻ, trải qua chuyến đi dài, đặt chân đến mảnh đất lịch sử, trong mỗi thành viên của nhóm Teamlee đều là những cảm xúc hồi hộp, háo hức, mong chờ.

Hình ảnh của các anh hùng được phục dựng từ những bức ảnh cũ hoặc những bức ảnh kỷ vật của gia đình trước khi hy sinh. Giờ đây các anh hùng của Chiến dịch Điện Biên Phủ đã có những tấm ảnh lên màu rạng rỡ, trên môi các anh vẫn là những nụ cười của thanh xuân không ngại dâng hiến đời mình cho Tổ quốc. Để có 30 tấm chân dung ấy là cả một quá trình lội ngược dòng trở về quá khứ và cũng là một thách thức đối với nhóm Teamlee bởi phục dựng những chi tiết liên quan đến lịch sử là điều không bao giờ dễ dàng, nhất là với những thanh niên được sinh ra trong thời bình.

Giữa những hiện vật, tư liệu…về chiến thắng Điện Biên Phủ, 30 tấm chân dung Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân được phục dựng màu đã mang đến Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ một không gian ấm áp, gần gũi.

Chân dung anh hùng Tô Vĩnh Diện được phục dựng màu. Ảnh: Baohaiduong

Hàng trăm bức ảnh được nhóm Team Lee phục dựng thời gian qua, không chỉ làm sống lại câu chuyện quá khứ mà còn chất chứa những ân tình của người ra đi và người ở lại. Những con người đã hy sinh xương máu cho đất nước, nay lại trở về với gia đình trong dáng hình tuổi thanh xuân.

Hành trình diệu kỳ của công nghệ và tấm lòng tha thiết của các chàng trai đã góp phần tri ân quá khứ, kết nối hiện tại để xoa dịu nỗi đau cho những người ở lại. Cuộc hành quân về miền đất lịch sử Điện Biên Phủ của nhóm Teamlee cùng 30 tấm chân dung Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân-thêm một mốc son cho những hoạt động tri ân của thế hệ trẻ ngày nay với thế hệ cha anh đã ngã xuống,  để từ đó mỗi người trẻ thêm hiểu về quá khứ, trân trọng lịch sử và biết nỗ lực cho tương lai./.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư - Cục C06 - Bộ Công an bác bỏ thông tin cho rằng, việc khó thực hiện cập nhật sinh trắc học trên App ngân hàng là do lỗi chip NFC trên căn cước.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải liên quan đến kiến nghị xây dựng Nghị định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe theo trình tự, thủ tục rút gọn.

6 tháng đầu năm, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa vào khai thác nhiều dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, nâng tổng số km đường bộ cao tốc trên cả nước lên hơn 2.000km.

Chiều 3/7, UBND phường Dịch Vọng - quận Cầu Giấy đã tặng giấy khen cho công dân Phan Quốc Sỹ (sinh năm 1955), người đã dũng cảm cùng lực lượng chức năng lao vào đám cháy, mở lối thoát nạn, đưa 4 người bị mắc kẹt trong vụ cháy xảy ra vào khoảng 4 giờ sáng cùng ngày tại số nhà 247 Tô Hiệu, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy đến khu vực an toàn.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, khu vực Hà Nội, từ chiều tối nay, 3/7, đến hết ngày mai có mưa vừa và mưa to, có nơi mưa rất to, với lượng mưa trên 60mm.

Vấn đề đường sắt đô thị của Thủ đô là rất cấp bách. Theo quy hoạch, Hà Nội có 14 tuyến, nhưng hiện mới thực hiện được 2 tuyến.