Trí tuệ nhân tạo giúp phát hiện sớm bệnh Alzheimer

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Cambridge (Anh) đã sử dụng AI để phát triển một công cụ có khả năng phát hiện sớm bệnh Alzheimer.

Ước tính, cứ 3 giây lại có một người trên thế giới mắc bệnh Alzheimer, và số người mắc bệnh này được dự báo sẽ tăng gấp ba trong 50 năm tới. Con số đáng báo động này từ Tổ chức Y tế Thế giới đã thúc đẩy các nhà khoa học tại Đại học Cambridge của Anh nghiên cứu phát triển một thuật toán trí tuệ nhân tạo để xử lý dữ liệu từ quá trình chụp cộng hưởng từ.

Các nhà khoa học hy vọng, công cụ mới này có thể giúp các bệnh nhân được can thiệp sớm hơn và giảm nhu cầu xét nghiệm, chẩn đoán vốn tốn kém và thường xâm lấn.

Việc chẩn đoán bệnh Alzheimer từ sớm sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình điều trị

Theo bà Liz Yuanxi Lee (Nhà nghiên cứu Đại học Cambridge, Anh), ưu điểm của trí tuệ nhân tạo là có thể phát hiện các chi tiết hoặc các mối quan hệ giữa các số liệu hoặc các đặc điểm mà con người không thể dễ dàng thấy được. Ví dụ, những hình ảnh chúng ta xem có thể có một số thay đổi nhỏ về độ phân giải, đến từng milimet, mà chúng ta không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Bệnh Alzheimer chiếm khoảng 60 - 80% các trường hợp sa sút trí tuệ. Vì lý do này, việc phát hiện sớm là rất quan trọng bởi điều trị ở giai đoạn đầu sẽ mang lại hiệu quả cao nhất.

Công nghệ trí tuệ nhân tạo hiện đang được phát triển này được cho là có độ chính xác cao hơn gấp 3 lần trong việc dự đoán sự tiến triển của bệnh Alzheimer so với tiêu chuẩn chăm sóc hiện tại dành cho bệnh nhân.

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Cầu vượt biển dài nhất thế giới, cây cầu chính nối Hồng Kông với Ma Cao và Chu Hải ở Quảng Đông, đã mở cửa trở lại vào chiều ngày 6/9 bất chấp ảnh hưởng của bão Yagi.

Theo chuyên gia khí tượng Trung Quốc, do bão Yagi đang tiến đến vùng biển có nhiệt độ nước biển cao, độ gió đứt theo chiều dọc yếu, có lợi cho việc duy trì cấu trúc lõi ấm của cơn bão.

Khi gió và mưa lắng xuống, Hải Nam đã hạ cấp cảnh báo đối với bão Yagi và nhanh chóng triển khai các hoạt động khắc phục hậu quả thiên tai trên toàn tỉnh. Trước đó, siêu bão Yagi đã tấn công tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc với mưa lớn và gió giật, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 92 người bị thương.

Yulia Vavilova, cô gái xinh đẹp tóc vàng đi cùng nhà sáng lập Telegram Pavel Durov khi ông bị bắt tại sân bay Paris vào tháng trước, đã quay trở lại mạng xã hội, chia sẻ với những người theo dõi cô về “thông tin sai lệch”.

Siêu bão Yagi đổ bộ vào tỉnh đảo Hải Nam, miền nam Trung Quốc với mưa lớn và gió giật mạnh đã khiến ít nhất 2 người chết và 92 người bị thương.

Siêu bão Yagi đã đổ bộ vào đảo Hải Nam, Trung Quốc, mang theo những cơn gió mạnh và mưa lớn gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng, làm tê liệt tỉnh đảo du lịch được gọi là “Hawaii của Trung Quốc”.