Trí tuệ nhân tạo hỗ trợ sàng lọc ung thư

Trí tuệ nhân tạo mở ra những triển vọng mới trong y học, đặc biệt là sàng lọc ung thư.

Cuộc cách mạng AI trong y học đang diễn ra và chắc chắn rằng trong vòng vài năm nữa, tất cả các chuyên gia chăm sóc sức khỏe sẽ sử dụng nó trong công việc chuyên môn hàng ngày. Các giải pháp đã được triển khai ở nhiều bệnh viện, chẳng hạn như phần mềm giúp đọc hình ảnh X quang, phần mềm thực hiện phân loại ban đầu trước khi bác sĩ X quang tiến hành kiểm tra cần thiết.

Trong lĩnh vực điều trị ung thư, sự đóng góp của AI có thể mang tính quyết định. Có rất nhiều nghiên cứu về lợi ích của việc sử dụng AI và nhiều nghiên cứu trong số đó tập trung vào hỗ trợ chẩn đoán.

AI chẩn đoán ung thư vú

Viện Curie và đối tác Ibex Medical Analytics đã chứng minh hiệu suất của một thuật toán có khả năng chẩn đoán ung thư vú trong quá trình sinh thiết. Kết quả rất khả quan, thuật toán thể hiện mức độ chính xác gần bằng các nhà nghiên cứu bệnh học chuyên nghiệp và có thể xác định hơn 50 đặc điểm cụ thể của vú.

Ảnh minh họa

AI cũng rất hiệu quả trong việc đọc ảnh chụp X quang tuyến vú; một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Radiology cho thấy hiệu quả của thuật toán tương đối giống so với khả năng đọc X quang của con người. Từ hình ảnh y tế đến phân tích các mẫu được lấy, sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo và khả năng chuyên môn của con người giúp có thể đạt được mức độ chính xác chưa từng có.

AI hỗ trợ phẫu thuật não

Hai công cụ dựa trên AI, một công cụ có tên Sturgeon do các nhà khoa học Hà Lan phát triển, công cụ còn lại do Trường Y Harvard phát triển có tên Charm, cung cấp cho các bác sĩ phẫu thuật thần kinh thông tin theo thời gian thực về bộ gen của khối u mà họ đang phẫu thuật. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí nổi tiếng Nature tiết lộ rằng phân tích DNA của khối u có thể được thực hiện trong vòng 90 phút, cung cấp cho bác sĩ phẫu thuật những thông tin quan trọng có thể hướng dẫn quy trình phẫu thuật.

Ảnh minh họa

Công cụ Charm được phát triển bởi các nhà khoa học thuộc khoa Y của Đại học Harvard, hiện đang được kiểm chứng lâm sàng; các nghiên cứu cho thấy nó có khả năng phân biệt các khối u với độ chính xác 93%.

AI hỗ trợ điều trị ung thư tuyến tụy

Mô hình AI này được công ty Công nghệ sinh học Owkin và tổ chức Assistance publique-Hôpitaux de Paris hợp tác phát triển, nó có khả năng dự đoán chính xác cấu trúc phân tử của khối u, tiên lượng sống và giúp phân loại bệnh nhân theo cấu trúc khối u trong cơ thể, để đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Một công cụ AI khác nhằm xác định những người có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy đã được phát triển bởi các nhà nghiên cứu tại Trường Y Harvard và Đại học Copenhagen phối hợp với Hệ thống chăm sóc sức khỏe VA Boston, nghiên cứu và phát triển. Thuật toán được đào tạo dựa trên dữ liệu tổng hợp từ 9 triệu hồ sơ bệnh nhân từ Đan Mạch và Hoa Kỳ. Mô hình được phát triển có thể dự đoán bệnh nhân nào có khả năng mắc ung thư tuyến tụy trong tương lai. Do đó, thuật toán cho biết một số yếu tố có thể dự đoán sự xuất hiện của ung thư tuyến tụy, chẳng hạn như sỏi mật, tiểu đường loại 2 hoặc thậm chí là viêm tuyến tụy.

Danh sách các công nghệ trí tuệ nhân tạo dành cho phát hiện và điều trị các bệnh ung thư ngày càng dài. Chúng ta có thể bắt đầu hy vọng rằng cái chết vì ung thư một ngày nào đó có thể trở thành quá khứ.

(Nguồn: Le Point)

Bài viết hay? Hãy đánh giá bài viết
user image
user image
User
Ý KIẾN

Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ ngộ độc thực phẩm tăng cao. Vụ việc trên 500 người phải nhập viện vì nghi ngộ độc sau khi ăn bánh mỳ thịt tại tỉnh Đồng Nai, cũng như 10 người ngộ độc thực phẩm tiết canh dê tại tỉnh Thái Bình vừa được cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai là hồi chuông cảnh báo về công tác quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm tại địa phương.

Đối tượng chính sách xã hội đã được hỗ trợ 100% mức đóng bảo hiểm y tế (BHYT), người thuộc hộ gia đình cận nghèo tham gia BHYT được hỗ trợ 70%; người thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư và diêm nghiệp có mức sống trung bình được hỗ trợ tối thiểu 30%.

Thalassemia là bệnh chưa thể chữa khỏi. Nhưng có thể tiến hành các biện pháp phòng bệnh, để hạn chế tỷ lệ trẻ sinh ra mắc bệnh và mang gen bệnh, từ đó giảm gánh nặng cho gia đình, xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống, giống nòi.

AstraZeneca cho biết, họ đã bắt đầu thu hồi vaccine ngừa COVID-19 trên toàn thế giới, do thị trường hiện có nhiều lại vaccine COVID-19 cập nhật dựa theo các biến thể mới, dẫn đến dư thừa và nhu cầu về vaccine của AstraZeneca đã giảm.

Theo Viện Vệ sinh Dịch tế Trung ương, tại Việt Nam, vắc xin Covid-19 do hãng AstraZeneca sản xuất đã được sử dụng hết từ tháng 7/2023.

Liên quan vụ ngộ độc thực phẩm ở Đồng Nai, Sở Y tế Đồng Nai xác nhận kết quả xét nghiệm cho thấy đa số các mẫu thực phẩm ở cửa hàng bánh mỳ này có vi khuẩn Salmonella.